.

Nâng cao năng lực phát hiện, tố giác tham nhũng cho các tổ chức xã hội

.

Ngày 11-11, tại Đà Nẵng, Trung tâm Nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng (thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) phối hợp với Ban Dân chủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tổ chức Hội thảo Phát huy sự tham gia của các tổ chức xã hội (TCXH) trong phòng, chống tham nhũng (PCTN). Hội thảo là một nội dung trong giai đoạn II của Dự án FLC 08-01 về “Đánh giá thực trạng và xây dựng năng lực PCTN cho các TCXH và cộng đồng” do Đại sứ quán Phần Lan tài trợ.

PGS-TS Đặng Ngọc Dinh, Chủ nhiệm Dự án FLC 08-01 phát biểu tại Hội thảo.

Các ý kiến thảo luận trên cơ sở kết quả của Dự án đã tiến hành khảo sát, phỏng vấn sâu đối với 10 người ở các cơ quan Trung ương và 103 người ở 3 tỉnh, thành phố: Hà Giang, Thái Bình, Đà Nẵng về hiện trạng và đề xuất giải pháp góp phần phát huy sự tham gia của các TCXH và người dân trong PCTN. Kết quả khảo sát, phỏng vấn cho thấy có nhiều nguyên nhân các TCXH và người dân chưa tích cực tham gia PCTN.

Nhiều ý kiến thống nhất để nâng cao năng lực PCTN cho các TCXH thì cần nâng cao năng lực và các kỹ năng; vận động, phát hiện, tố giác tham nhũng; kỹ năng giám sát, phương thức phối hợp và kỹ năng xác minh.

Trong đó, nâng cao năng lực cho các TCXH về cách thức vận động, phát hiện, tố giác tham nhũng là nội dung quan trọng nhất cần được tập trung, cuối cùng là kỹ năng xác minh. Phương thức để nâng cao năng lực là tập huấn, sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng, lồng ghép nội dung PCTN vào các phong trào của nhân dân, tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm PCTN, phát tài liệu tờ rơi, tổ chức báo cáo về tấm gương điển hình về PCTN.

Ý kiến thảo luận đồng tình với kết quả khảo sát cho thấy, lĩnh vực cần giám sát của cộng đồng là: Quản lý và sử dụng đất, quản lý đầu tư xây dựng, huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân, mua sắm công và xây dựng cơ bản, hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo tham nhũng liên quan đến cán bộ cấp xã; quản lý và sử dụng các khoản viện trợ, hỗ trợ; tài chính và ngân sách Nhà nước, báo cáo hằng năm về PCTN, lĩnh vực giáo dục; kiểm toán việc sử dụng ngân sách và tài sản Nhà nước; quản lý, sử dụng nhà ở; hoạt động giải quyết công việc của các cơ quan, tổ chức.

Tin và ảnh: SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.