(ĐNĐT) - Các thuỷ thủ tàu Lucky Dragon cho hay, họ đã kịp khoá van an toàn cho toàn bộ 30.000 lít dầu còn lại trên tàu trước khi tàu bị chìm
Van an toàn đã được khóa trước khi tàu Lucky Dragon bị chìm |
Chiều 4-11, ông Trần Mạnh Cường, Chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Đà Nẵng) cho biết, ngay sau khi xảy ra sự cố chìm tàu Lucky Dragon trên vùng biển Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), Sở TN-MT với tư cách là Thường trực Ban chỉ đạo ứng phó sự cố tràn dầu TP Đà Nẵng đã làm việc với Cảnh vụ Đà Nẵng để bàn biện pháp chuẩn bị ứng phó nếu xảy ra tràn dầu.
Đại diện các cơ quan này đã tiếp cận và làm việc cụ thể với thủy thủ tàu Lucky Dragon (được cứu sống trưa 3-11). Các thủy thủ cho biết, lượng dầu còn lại trên tàu khoảng 30.000 lít và đều đã được khoá van an toàn trước tàu bị chìm. Vì vậy, nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu đã được hạn chế rất nhiều.
Tuy nhiên, các cơ quan chức năng Đà Nẵng không chủ quan mà vẫn triển khai các phương án chuẩn bị đề phòng xảy ra trường hợp xấu nhất. Do biển đang động mạnh, sóng cực lớn nên chưa thể triển khai phao quây quanh tàu đề phòng rò rỉ dầu. Thay vào đó, Sở TN-MT Đà Nẵng bố trí lực lượng của Đội Ứng phó sự cố tràn dầu và Công ty Môi trường đô thị canh trực thường xuyên, nếu phát hiện có dấu hiệu tràn dầu là triển khai xử lý ngay.
Ông Trần Mạnh Cường cho biết, trong hai ngày qua, Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng liên tục lấy mẫu nước biển ven bờ biển Khuê Mỹ (ngày 2 lần) để xét nghiệm, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa phát hiện thấy có dầu rò rỉ từ tàu Lucky Dragon. Trong 2 - 3 ngày tới, khi biển bớt động sẽ triển khai phao quây và tiến hành các bước xử lý tiếp theo.
Thượng tá Lê Quang Anh (Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung) cũng cho hay, ngay sau khi nhận được thông tin về tàu Lucky Dragon bị chìm ở vùng biển Khuê Mỹ, cơ quan này đã triển khai giám sát, nhưng hiện cũng chưa phát hiện thấy có dấu hiệu tràn dầu. Mặc dù vậy, Trung tâm vẫn lên phương án chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để xử lý kịp thời nếu xảy ra sự cố.
Cẩm An