.
BAN VĂN HÓA - XÃ HỘI:

Nâng mức hỗ trợ cứu tế thường xuyên

.

Ông Lê Tự Cường, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội.
Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa-Xã hội (VHXH) khẳng định kết quả phấn khởi của thành phố về công tác giải quyết việc làm vượt chỉ tiêu, giảm 7.600 hộ nghèo theo tiêu chí mới của thành phố giai đoạn 2009-2015 và các chính sách bảo đảm an sinh xã hội. Ban VHXH phản ánh: Mức trợ cấp cho đối tượng cứu tế thường xuyên hằng tháng với mức từ 150 ngàn đồng đến 180 ngàn đồng/người so với giá cả tiêu dùng hiện nay là quá thấp.

Đề nghị thành phố nâng mức hỗ trợ bằng ngân sách lên 300 ngàn đồng/người, đồng thời khuyến khích các quận, huyện, các tổ chức chính trị-xã hội hỗ trợ để những người này có mức sống tương đương hộ nghèo nơi cư trú. Ban VHXH đề nghị thành phố nâng mức hỗ trợ xây nhà cho người nghèo lên 25-30 triệu đồng/nhà và thiết kế mẫu nhà có thể chịu được bão lụt. Mức hỗ trợ hiện nay là 15 triệu đồng, quá thấp nên chất lượng xây dựng kém, gặp bão lụt là hỏng nặng lại phải hỗ trợ làm lại.

Về giải quyết việc làm, cần chú ý lao động thuộc diện di dời giải tỏa, nhất là dạy nghề ngắn hạn và thiết thực cho lao động trên 45 tuổi, có biện pháp tăng số lượng xuất khẩu lao động có hộ khẩu tại thành phố và tranh thủ các nguồn vốn đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên. Hiện nay, tình trạng ăn xin biến tướng đang xuất hiện trở lại, tình trạng chèo kéo du khách còn diễn ra làm ảnh hưởng mỹ quan thành phố. Một số dịch bệnh có xu hướng tăng, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao. Vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn là nỗi lo lắng của mọi người.

Đề nghị tăng cường công tác quản lý các cơ sở y tế tư nhân, nhất là cơ sở khám, chữa bệnh của người nước ngoài. Cử tri đề nghị giữ lại khoa Sản và khoa Nhi tại Bệnh viện Đa khoa để thuận lợi cho việc khám chữa bệnh. Học sinh bỏ học giảm đáng kể nhưng bạo lực học đường vẫn là vấn đề xã hội bức xúc. Thành phố cần chuẩn bị lực lượng và cơ sở vật chất cho Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc lần thứ VI tổ chức tại thành phố vào năm 2010.

;
.
.
.
.
.