.
Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng

Thực hiện tốt 3 khâu đột phá

Trong 3 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng ủy Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã xác định 3 khâu đột phá chính để làm theo lời Bác. Đó là: Đẩy mạnh đột phá khâu cải cách thủ tục hành chính trong quản lý kiểm soát xuất nhập cảnh; tập trung xây dựng đơn vị nền nếp chính quy, vững mạnh toàn diện, chấp hành nghiêm pháp luật và kỷ luật quân đội; nâng cao chất lượng xây dựng Nghị quyết và tổ chức thực hiện Nghị quyết của Đảng ở từng chi bộ.

Thượng tá Hồ Sỹ Quý, Chính trị viên Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng khẳng định: “3 khâu đột phá này đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong toàn đơn vị. Từ đó, đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, hiệu quả, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế, dịch vụ du lịch của thành phố”. Một trong những đột phá mang lại hiệu quả rõ nét nhất là việc cải cách thủ tục hành chính trong công tác kiểm soát xuất nhập cảnh.

Làm sao để thủ tục hành chính được rút gọn, nhưng vẫn bảo đảm chặt chẽ về an ninh khi tiến hành các thủ tục xuất nhập cảnh là yêu cầu rất quan trọng. Chính vì vậy, một mặt Biên phòng Cửa khẩu cảng chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận thông tin kế hoạch tàu, thủ tục khai báo xuất nhập cảnh, cấp giấy phép qua mạng Internet...

Mặt khác, đơn vị đã khai thác hiệu quả phòng kiểm tra hộ chiếu, giấy tờ, giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh sao cho bảo đảm về an ninh, chặt chẽ về pháp luật nhưng cũng tránh gây phiền hà, tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa và người thông qua cảng kịp thời, thông thoáng.

Một bước đột phá quan trọng khác là tập trung vào nhiệm vụ xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện. Để thực hiện tốt khâu đột phá này, đơn vị thường xuyên duy trì nghiêm kỷ luật Quân đội, thực hiện tốt giờ giấc, lễ tiết quân nhân, nhất là khi tiếp xúc, làm việc với người nước ngoài. Đồng thời, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tạo không khí đoàn kết, gắn bó trong cán bộ, chiến sĩ, phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các đơn vị hiệp đồng, xây dựng đơn vị an toàn và địa bàn an toàn.

Thời gian đầu khi triển khai Cuộc vận động, các chi bộ Đảng thuộc Đảng bộ Biên phòng Cửa khẩu cảng còn lúng túng trong khâu lựa chọn, xây dựng mô hình làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Xác định hạn chế này, Đảng ủy đơn vị đã quyết tâm nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, xây dựng Nghị quyết của từng chi bộ.

Thiếu tá Trần Văn Ngọ, Trưởng Ban Chính trị Biên phòng Cửa khẩu cảng cho biết: “Đơn vị hiện có 7 chi bộ, mỗi chi bộ hằng tháng đều xây dựng nghị quyết với những phần việc cụ thể, không tràn lan như trước mà đi vào chiều sâu, chú trọng những vấn đề nổi cộm nhất trong tháng để tập trung giải quyết. Chính nhờ cách làm này mà các chi bộ đã nâng cao chất lượng nghị quyết và đưa những nội dung của nghị quyết sát hơn với những nhiệm vụ hằng tháng của đơn vị”.

Sau 3 năm hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng không chỉ nâng cao chất lượng làm việc mà còn tạo được tác phong, lối sống chuẩn mực, ý thức kỷ luật cao trong từng cán bộ, chiến sĩ. Thượng tá Hồ Sỹ Quý nhấn mạnh:
 
“Cuộc vận động này đã tạo sự thống nhất tư tưởng, hành động trong cán bộ, chiến sĩ, góp phần xây dựng phẩm chất, đạo đức lối sống, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Trong đó, mấu chốt là cấp ủy, chỉ huy, làm sao để họ thật sự là tấm gương để cán bộ cấp dưới học tập và noi theo”.

Để nâng cao chất lượng và ảnh hưởng của cuộc vận động đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ, Đảng ủy Biên phòng Cửa khẩu cảng Đà Nẵng đã đưa việc thực hiện Cuộc vận động vào tiêu chuẩn để đánh giá thi đua.

Qua thời gian, các hoạt động làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở đơn vị đã trở thành việc làm thường xuyên, liên tục và trở thành nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Bản thân mỗi quân nhân trong lực lượng đã tự xác định cho mình những tiêu chuẩn đạo đức, những hướng phấn đấu để học tập và noi gương theo Bác, làm sao phát huy bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”.
 
Những hiệu quả thiết thực từ việc học tập và làm theo lời Bác là động lực thúc đẩy, giúp cho đơn vị vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

M.H

;
.
.
.
.
.