.
CÁN BỘ CHUYÊN TRÁCH VĂN HÓA Ở XÃ,

Quá nhiều việc

.

Vốn đã làm nhiều việc không tên, nay lại kiêm thêm công tác Gia đình và chăm sóc bảo vệ trẻ em, cán bộ chuyên trách văn hóa ở các xã, phường có quá nhiều việc.

Cán bộ chuyên trách VH-XH ở xã, phường hằng ngày luôn bị áp lực với những công việc không tên.
TRONG ẢNH: Chị Đặng Thị Thủy, cán bộ VH-XH phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ đang làm việc.

Có lần hẹn làm việc với một cán bộ chuyên trách văn hóa ở phường H., anh ta cứ hẹn đi hẹn lại nhiều lần và đổ lỗi cho công việc. Lúc đầu, người viết bài này nghĩ rằng anh này không thích gặp báo chí nên tìm cách từ chối khéo, nhưng sau tìm hiểu mới biết cán bộ chuyên trách văn hóa xã, phường có quá nhiều việc trong một ngày.

Tìm gặp anh Nguyễn Khắc Điệp, cán bộ chuyên trách văn hóa-xã hội phường Hòa Thọ Tây (quận Cẩm Lệ) lúc 10 giờ trưa, mồ hôi nhễ nhại, anh cho biết, vừa đi kiểm tra thực trạng di tích trên địa bàn phường, đồng thời tranh thủ làm luôn mấy tấm băng-rôn tuyên truyền trên các tuyến đường. Chưa kịp ngồi, anh Điệp đã than: “Lương thấp, việc nhiều, nhiều năm làm cán bộ chuyên trách văn hóa, chuyện đi về đúng giờ ít khi thực hiện được, vì thế mấy khi giúp đỡ được vợ con”. Để hoàn thành nhiệm vụ, ngoài vốn hiểu biết về văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, quản lý các di sản văn hóa trên địa bàn..., cán bộ chuyên trách văn hóa phường còn phải biết “tự thân vận động”, vừa là Ban tổ chức, vừa làm trọng tài rồi có khi làm luôn Ban giám khảo.

Bất kể một cuộc họp, hội nghị nào diễn ra tại hội trường xã, phường, cán bộ chuyên trách văn hóa luôn phải có mặt để phụ trách âm thanh, loa đài, có khi lại kiêm luôn nhiệm vụ dẫn dắt chương trình văn nghệ chào mừng. Cán bộ chuyên trách văn hóa vừa là người kẻ, vẽ băng-rôn, khẩu hiệu, vừa là người “treo chúng lên” và “thu chúng về” khi hết đợt tuyên truyền. Đã có không ít cán bộ văn hóa xã, phường suýt bỏ mạng vì trượt thang khi sửa loa tuyên truyền. Anh Dũng, cán bộ chuyên trách văn hóa-thông tin phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) đã từng gặp trường hợp như thế. Anh cho biết, sau một cơn bão, dây loa truyền thanh bị đứt, một mình cùng một cái thang, anh leo lên sửa thì thang trượt, nếu không nhanh bám vào cành cây bên cạnh thì đã bỏ mạng rồi. Do thiếu người, nên đa số cán bộ chuyên trách văn hóa xã, phường kiêm nhiệm rất nhiều việc. Ngoài việc chịu trách nhiệm tham mưu cho UBND xã, phường về các lĩnh vực văn hóa-xã hội, nhiều người còn kiêm luôn cả việc phụ trách đài truyền thanh; gần đây lại được giao luôn công tác Gia đình và chăm sóc bảo vệ trẻ em.

Trong lúc đó, đội ngũ cán bộ chuyên trách văn hóa ở xã, phường hiện nay hầu hết đều chưa được đào tạo bài bản, đúng chuyên môn nên chất lượng hoàn thành công việc tùy thuộc và khả năng của từng người. Có nhiều người phải tự bỏ tiền ra theo học các lớp cao đẳng, đại học theo đúng chuyên ngành nhưng vẫn không được hỗ trợ kinh phí, thời gian học tập thì eo hẹp. Công việc thì nhiều, cán bộ thì ít (thường mỗi xã, phường chỉ có một cán bộ chuyên trách văn hóa), vì thế nhiều cán bộ chuyên trách văn hóa-xã hội cấp xã, phường không thể hoàn thành nhiệm vụ hoặc yếu kém ở một số lĩnh vực công tác.

Đã đến lúc các ngành chức năng và chính quyền các cấp chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách văn hóa ở xã, phường; đồng thời nghiên cứu chính sách bổ sung thêm cán bộ cho lĩnh vực này. Có như vậy, hoạt động văn hóa ở xã, phường mới đi vào nền nếp, bài bản, được nhân dân tin tưởng, làm theo.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.