.

Cấp “sổ đỏ” theo mẫu mới: Thuận lợi

.

Sau gần 15 ngày triển khai việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) theo mẫu mới, không ít địa phương trên cả nước còn tỏ ra lúng túng trước công việc mới. Riêng tại Đà Nẵng, việc cấp GCN theo mẫu mới dường như ít gặp vướng mắc và trở ngại.

Người dân đến làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất sau khi Nghị định 88 của Chính phủ có hiệu lực.

.

Ông Trần Văn Toán, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN-MT) Đà Nẵng cho biết: So với các địa phương khác, việc cấp GCN theo mẫu mới ở Đà Nẵng không gặp vướng mắc là do thời điểm trước khi có quy định mới, thành phố đã áp dụng cách làm phù hợp trong việc cấp GCN. Bên cạnh đó, ngay sau khi Thông tư số 17 của Bộ TN-MT được ban hành, các ngành chức năng của Đà Nẵng đã triển khai ngay công tác tập huấn cho cán bộ các quận, huyện trong việc sử dụng phần mềm đăng ký cấp GCN và nội dung cấp GCN theo mẫu mới được quy định.

“Mặc dù sau gần 15 ngày thực hiện việc cấp GCN theo mẫu mới, tuy chưa có báo cáo cụ thể từ các quận, huyện về số lượng hồ sơ đăng ký được giải quyết, nhưng chúng tôi có thể khẳng định rằng, đến thời điểm này, việc thực hiện cấp GCN theo mẫu mới cho người dân và các tổ chức đang diễn ra rất suôn sẻ”, ông Toán nói.

Theo báo cáo của Sở TN-MT Đà Nẵng, sau gần 15 ngày thực hiện cấp GCN theo mẫu mới, sở đã hoàn tất cấp GCN cho 1 hồ sơ đến đăng ký, hiện 19 hồ sơ xin cấp GCN theo mẫu mới đã được Sở trình lên lãnh đạo UBND thành phố ký. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất ở các quận, huyện, sau hơn 10 ngày triển khai thực hiện việc cấp GCN theo mẫu mới, công tác tiếp nhận hồ sơ làm thủ tục cấp GCN của người dân vẫn diễn ra bình thường.

Tại quận Thanh Khê, song song với việc triển khai cho cán bộ phường tập huấn về thủ tục cấp GCN, Phòng TN-MT quận cũng thực hiện xong  việc bàn giao hồ sơ cũ và triển khai ngay việc cấp GCN theo mẫu mới cho người dân. Bà Nguyễn Thị Xuân, trú ở phường Thanh Khê Đông, cho biết theo dự định, gia đình bà sẽ mua một lô đất vào tháng 10-2009, tuy nhiên thời điểm đó, việc cấp GCN quyền sử dụng đất đang trong giai đoạn thay đổi nên gia đình bà đã hoãn lại kế hoạch mua đất.

“Bây giờ việc cấp GCN theo mẫu mới đã chính thức có hiệu lực nên chúng tôi mới quyết định mua để tránh phiền hà về thủ tục thay đổi sau này. So với lúc trước thì việc chuyển quyền sử dụng đất theo mẫu mới cũng chẳng khác lúc trước, và thủ tục chuyển quyền sử dụng đất lại rất đơn giản, dễ hiểu”, bà Xuân cho hay. 

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, hiện ở các địa phương có nhiều người dân đến làm thủ tục chuyển đổi GCN quyền sử dụng đất từ mẫu cũ sang mẫu mới. Thế nhưng nhiều nơi vẫn còn lung túng về thủ tục chuyển đổi vì chưa có hướng dẫn cụ thể từ các ngành chức năng. Về vấn đề này, ông Trần Văn Toán khẳng định: “Người dân không nên so sánh và lo lắng về mẫu giấy cũ và mẫu mới trong việc cấp GCN quyền sử dụng đất, bởi cả 2 loại mẫu giấy trên đều có giá trị pháp lý như nhau.

Tuy nhiên, nếu người dân có nhu cầu đổi sang mẫu giấy mới sẽ không phải mất thêm chi phí và có thể liên hệ với các cơ quan chức năng để làm thủ tục. Thế nhưng, để tránh tình trạng “ùn tắc” việc cấp GCN theo mẫu mới, trước mắt chúng tôi sẽ ưu tiên giải quyết việc cấp GCN lần đầu, chuyển quyền sử dụng đất, chia tách thửa”.

Theo Nghị định số 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ về cấp GCN theo mẫu mới có hiệu lực từ ngày 10-12-2009 quy định: Các trường hợp được cấp GCN là chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu công trình xây dựng và quyền sở hữu rừng sản xuất là rừng trồng. Theo đó, GCN được cấp cho người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất theo từng thửa đất. Trường hợp người sử dụng đất đang sử dụng nhiều thửa đất nông nghiệp trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối tại cùng một xã, phường, thị trấn mà có yêu cầu thì được cấp một GCN chung cho các thửa đó. Đối với thửa đất có nhiều người sử dụng đất, nhiều chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất thì GCN được cấp cho từng người sử dụng đất, từng chủ sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất. GCN được cấp cho người đề nghị cấp sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến cấp GCN, trừ trường hợp không phải nộp hoặc được miễn hoặc được ghi nợ theo quy định của pháp luật, trường hợp nhà nước cho thuê đất thì GCN được cấp sau khi người sử dụng đã ký hợp đồng thuê đất và đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng đã ký.
Thời gian thực hiện thủ tục cấp GCN kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ không quá 50 ngày với trường hợp cấp lần đầu, không quá 30 ngày với trường hợp cấp đổi GCN quyền sử dụng đất có bổ sung quyền sở hữu tài sản, cấp lại giấy bị mất, không quá 20 ngày với trường hợp cấp đổi. Thời gian này không kể thời gian công khai kết quả thẩm tra, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian trích đo địa chính thửa đất.


Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.