.

Chưa được duyệt đơn đã chở trộm cát biển

Ngày 10-12, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, việc Hợp tác xã (HTX) Trục vớt tàu thuyền Bắc Mỹ An cho xe vào chở trộm cát biển khi tiến hành hút cát mở luồng để cứu hộ tàu Van Don Grace bị mắc cạn ở bờ biển Xuân Thiều là dựa theo một đơn xin khai thác cát của phường Hoà Hiệp Nam.

Tuy nhiên, trong khi lá đơn này chưa được cấp thẩm quyền nào ký duyệt thì HTX Trục vớt tàu thuyền Bắc Mỹ An đã cho xe vào chở trộm cát. Hiện lãnh đạo quận Liên Chiểu đang chỉ đạo làm rõ đằng sau vụ việc này có “vấn đề” gì giữa phường Hoà Hiệp Nam và HTX Trục vớt tàu thuyền Bắc Mỹ An hay không?

Qua phản ảnh của người dân và kiểm tra thực tế, Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Liên Chiểu phát hiện số cát chở trộm được đem san lấp mặt bằng tại trục đô thị Tây Bắc và sân bãi của phường Hoà Hiệp Nam. Đội đã tiến hành lập biên bản, buộc HTX Trục vớt tàu thuyền Bắc Mỹ An phải hoàn thổ để trả lại hiện trường bình thường.

Bãi biển Xuân Thiều vốn là bãi biển du lịch. Trên thực tế, việc hút cát mở luồng cho tàu Van Don Grace không chỉ được thực hiện trên bờ mà còn kéo dài xuống biển, tạo thành những hố, hục ẩn dưới mặt nước nên rất nguy hiểm cho người tắm biển. Trong khi đó, cơ quan chức năng quận Liên Chiểu chỉ có thể kiểm tra việc khắc phục hiện trường ở trên bờ, còn phần dưới nước thì không thể kiểm tra được. Nguyên do, theo ông Nguyễn Hữu Thiết, HTX Trục vớt tàu thuyền Bắc Mỹ An triển khai phương án trục vớt tàu Van Don Grace theo giấy phép do cơ quan chức năng cấp thành phố cấp. Quận Liên Chiểu không phải là nơi thẩm định phương án và cấp phép nên nắm được việc hút cát được tiến hành tới độ sâu bao nhiêu?

Do vậy, mặc dù hiện tàu Van Don Grace đã được đưa ra biển nhưng lãnh đạo quận Liên Chiểu chỉ đạo Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận chưa ký biên bản bàn giao hiện trường mà phải chờ đơn vị cấp phép của thành phố xuống kiểm tra, xác nhận rồi mới cho xe múc của HTX Trục vớt tàu thuyền Bắc Mỹ An rời bờ biển Xuân Thiều.

Cẩm An

;
.
.
.
.
.