Tàu biển Van Don Grace đăng ký hàng hải tại Quảng Ninh, trọng tải 6.700 tấn, cuối tháng 9-2009 đang giao hàng tại Cảng Tiên Sa-Đà Nẵng, bị bão số 9 đẩy vào mắc cạn tại bãi biển Xuân Thiều đã hơn 2 tháng nay. Sau 25 ngày đêm (tính từ 10-11-2009) lao động cật lực, sáng ngày 6-12-2009, cán bộ và công nhân viên HTX Trục vớt - Đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (HTX BMA) thành phố Đà Nẵng đã cứu hộ thành công tàu Van Don Grace ra khỏi nơi mắc cạn.
Tàu Van Don Grace vừa rời nơi mắc cạn ngày 6-12-2009 và đang trở lại biển khơi. |
Vì vậy, không thể áp dụng giải pháp công nghệ phao bơm túi khí như đã từng được áp dụng trục vớt cứu hộ các tàu Thành An, Luk’s-VN 09, Trường Thành 16... hồi tháng trước, mà phải áp dụng giải pháp truyền thống: Xoáy hút cát mở luồng để từng bước di chuyển tàu ra đến mực nước biển với độ sâu cho phép, rồi từ đó dùng sà-lan cập mạn để chuyển tải hơn 2.000 tấn hàng từ tàu xuống sà-lan đưa về tạm lưu kho tại Cảng Tiên Sa.
Quy trình cứu hộ được tóm gọn như trên, nhưng để thực hiện nó quả là cuộc vật lộn cam go; đặc biệt những ngày qua, gió và sóng biển ở đây luôn ở cấp 5, cấp 6, hai hệ thống xoáy hút cát hoạt động liên tục cả ngày đêm, nhưng hiệu quả chẳng được bao nhiêu.
Việc xoáy hút cát hai bên mạn tàu cũng như san hàng nghìn tấn hàng từ tàu xuống sà-lan, phải bảo đảm cân bằng trọng lực con tàu, chỉ cần sơ suất, thao tác thiếu nhịp nhàng thì tàu sẽ lật nghiêng, phát sinh những thiệt hại khó lường. Tuy nhiên, bằng kinh nghiệm của nhiều năm trong lĩnh vực trục vớt cứu hộ tàu biển, cùng với sự kiên trì, sáng tạo, cán bộ, công nhân viên, xã viên HTX BMA đã cứu hộ thành công tàu Van Don Grace ra khỏi nơi mắc cạn.
Tin và ảnh: NGÔ VĂN TRẤN