.

Đà Nẵng đổi mới toàn diện công tác cán bộ

Đảng ta đã xác định rất rõ tầm quan trọng đặc biệt của công tác xây dựng Đảng trong tiến trình đổi mới đất nước. Trong đó, “Cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, của đất nước và chế độ, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng”. Do đó, những năm qua, Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đã không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ ngày càng được đổi mới cả nội dung và hình thức, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra ngày càng cao hơn của thực tiễn.

Đổi mới công tác đào tạo cán bộ

Xác định cán bộ phường, xã là nguồn lực quan trọng trong hệ thống chính trị ở cơ sở, vì vậy, nâng cao chất lượng cán bộ là vấn đề cấp thiết đặt ra trong thời điểm chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp. Đề án “Tạo nguồn cán bộ cho chức danh Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” (gọi tắt là Đề án 89) được Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng thống nhất triển khai thực hiện vào ngày 6-6-2008. Qua quá trình tuyển sinh, lớp đào tạo nguồn cán bộ cho chức danh Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND phường, xã trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tuyển chọn được 95 người (trong đó có 30 nữ).

Tiến độ học tập của lớp diễn ra theo đúng chương trình đã dự kiến. Nội dung giảng dạy, thành phần giảng viên được chọn lọc chu đáo, cẩn thận, bảo đảm trang bị cho học viên một cách cơ bản, hệ thống những kiến thức, kỹ năng cần thiết đối với một cán bộ dự nguồn chức danh Bí thư, Chủ tịch UBND phường, xã. Tiếp theo khóa 1, trong tháng 10-2009, Ban Tổ chức Thành ủy đã tuyển sinh khóa 2, với 154 hồ sơ, chọn được 55 học viên (trong đó có 23 nữ), sẽ tiến hành khai giảng vào tháng 1-2010. Đây sẽ là số cán bộ quan trọng bổ sung cho phường, xã trên địa bàn thành phố trong thời gian tới.
 
Thành ủy thành lập Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm chuyên nghiệp hóa việc quản lý các đề án đào tạo nhân lực chất lượng cao của thành phố. Tính đến tháng 11-2009, Ban Tổ chức Thành ủy phối hợp với các cơ quan hữu quan tham mưu cho Thường trực Thành ủy, UBND thành phố cử 70 người đi đào tạo theo Đề án 393 (tại 34 trường ở 10 nước và vùng lãnh thổ); tiếp nhận 21 học viên tốt nghiệp trở về nước và đã phân công công tác. Với Đề án 47 “Về hỗ trợ đào tạo bậc đại học tại các cơ sở giáo dục trong nước và ở nước ngoài bằng ngân sách Nhà nước dành cho học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Đà Nẵng” đã có 236 người theo học, đã tốt nghiệp và phân công công tác 39 người, chuyển tiếp đi học sau đại học 20 người.

Có 10 phường, xã được chọn thực hiện thí điểm chủ trương bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cùng cấp: Các phường Thanh Bình, Hòa Thuận Tây (Hải Châu), Thọ Quang (Sơn Trà), Hòa Khánh Bắc (Liên Chiểu), Thạc Gián, Thanh Khê Đông (Thanh Khê), Hòa Quý (Ngũ Hành Sơn), Hòa Thọ Đông (Cẩm Lệ) và các xã Hòa Châu, Hòa Khương (Hòa Vang); trong đó có 2 trường hợp Chủ tịch UBND giữ thêm chức Bí thư Đảng ủy (Hòa Thuận Tây và Hòa Quý), 8 trường hợp Bí thư Đảng ủy giữ thêm chức Chủ tịch UBND.

Đổi mới, thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường; thí điểm Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường; đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ

Thực hiện Thông báo số 223-TB/TW ngày 24-2-2009 và Hướng dẫn số 25-HD/BTCTW ngày 6-3-2009 của Ban Tổ chức Trung ương về việc thực hiện thí điểm bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND ở cấp xã và địa phương không tổ chức HĐND, Ban Tổ chức Thành ủy đã làm tốt và đúng tiến độ công tác nhân sự, phục vụ việc thí điểm thực hiện chủ trương không tổ chức HĐND huyện, quận, phường.

Đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, về cơ bản là tái bổ nhiệm các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận, huyện đương nhiệm, nhưng cũng có không ít trường hợp bổ nhiệm mới (3/8 Chủ tịch - trong đó có Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa lần đầu tiên; 5/22 Phó Chủ tịch). Nhân dịp này, thành phố cũng đã kết hợp thực hiện thí điểm một số chủ trương mới như mô hình một Bí thư Quận ủy, ba Phó Bí thư Quận ủy, tăng cường Phó Chủ tịch từ địa phương khác hoặc từ thành phố về,  phân công Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường, xã,  bố trí Phó Chủ tịch từ nguồn cán bộ trẻ…

Thống nhất nhân sự để bổ sung thêm chức danh Phó Bí thư Đảng ủy tại 6 phường, xã thuộc các quận, huyện. Việc luân chuyển cán bộ trong thời gian qua cho thấy, đa số cán bộ đã tiếp cận nhanh với công việc và môi trường công tác mới, chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên, năng lực lãnh đạo, điều hành có nhiều tiến bộ. Luân chuyển cán bộ đã góp phần củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, tạo điều kiện để rèn luyện, bồi dưỡng, thử thách cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, nhằm đáp ứng yêu cầu đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ kế cận, từng bước khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ.

Từ những biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đã góp phần đổi mới toàn diện công tác cán bộ ở Đà Nẵng, xây dựng hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở ngày càng vững mạnh. Đây cũng là yếu tố quan trọng để Đảng bộ thành phố hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIX đã đề ra; để Đà Nẵng ngày càng xứng đáng với tầm vóc của Đô thị loại I trực thuộc Trung ương, là trung tâm văn hóa, chính trị, kinh tế của miền Trung và Tây Nguyên.

Phạm Tiến Dũng

;
.
.
.
.
.