.
ĐẠI BIỂU HĐND THÀNH PHỐ TIẾP XÚC CỬ TRI

Có biện pháp kiềm chế giá hàng hóa trong dịp Tết

Sáng ngày 10-12, tổ đại biểu HĐND thành phố ứng cử tại quận Hải Châu gồm các đại biểu: Huỳnh Văn Hoa, Đoàn Võ Kim Ánh, Vũ Kim Dung, Phan Đức Hải, Nguyễn Quang Thanh có buổi tiếp xúc cử tri chuẩn bị cho kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa VII.

Cử tri đã nghe đại biểu Đoàn Võ Kim Ánh báo cáo tóm tắt về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của thành phố năm2009; báo cáo về hoạt động của HĐND thành phố và trả lời các ý kiến cử tri phường Hải Châu 1.

Cử tri bày tỏ đồng tình về việc thành phố đã nỗ lực lớn hạn chế ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Hoạt động của HĐND có hiệu quả, kiến nghị giải quyết kịp thời những bức xúc của cử tri. Cử tri đề nghị thành phố có biện pháp bảo đảm nguồn hàng phục vụ Tết Nguyên đán Canh Dần (2010), không để xảy ra hiện tượng đầu cơ tăng giá; xúc tiến nhanh xây dựng công trình hỏa táng và đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để nhân dân ủng hộ việc hỏa táng, vừa tiết kiệm đất đai vừa bảo đảm môi trường.

Hiện đang tồn tại bất hợp lý là một số kiệt hẻm trong phường được nhân dân tự đầu tư bắt điện chiếu sáng bằng đèn tiết kiệm điện nhưng không để khuya. Trong khi đó nhiều nhà hàng, quán xá sử dụng điện chiếu sáng, điện trang trí rất nhiều nhưng không được yêu cầu thực hiện tiết kiệm điện. Cử tri phản ánh hình thức tặng hoa trong lễ đón huân chương, lễ kỷ niệm ngày thành lập của các cơ quan, đơn vị Nhà nước rất lãng phí.

Cử tri phường bày tỏ sự quan tâm đến hoạt động của UBND huyện đảo Hoàng Sa sau khi bổ nhiệm Chủ tịch UBND huyện, đồng thời đề nghị cần tuyên truyền mạnh hơn để nhân dân biết và có ý thức đấu tranh vì chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

l Sáng cùng ngày, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố Hoàng Văn Thắng và đại biểu Phạm Thị Gấm có buổi tiếp xúc với cử tri phường An Hải Tây (quận Sơn Trà). Cử tri phản ánh khu vực An Trung của phường quy hoạch treo quá lâu mà trong công bố quy hoạch và phân kỳ đầu tư năm 2010 cũng không thấy nói đến.

Do vậy, khu vực này cứ vào mùa mưa là ngập úng, ô nhiễm môi trường. Khu dân cư số 2 sau dự án Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng cũng trong tình trạng mưa là ngập. Một số dự án trên địa bàn phường sau khi công bố rồi bỏ hoang. Một số khu dân cư giải tỏa đã lâu nhưng người dân không biết nơi đó sử dụng làm gì, bao giờ làm. Khu vực dân cư gần đường Ngô Quyền đã giải tỏa lâu nhưng chưa thấy làm gì, người dân rất muốn sử dụng tạm mặt bằng đó để kiếm sống qua ngày nhưng không được phép. Cử tri đề nghị chính quyền quan tâm hơn việc giải quyết công ăn việc làm cho người dân sau giải tỏa.

Ý kiến của cử tri được các đại biểu ghi nhận và thẩm định, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Chiều cùng ngày, các đại biểu HĐND thành phố: Ngô Xuân Thắng, Lê Thị Hường, Bùi Diệu Thanh đã có buổi tiếp xúc cử tri phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê. Tại đây, các cử tri đã đề đạt với đại biểu HĐND một số vấn đề liên quan đến tình hình ở địa phương và thành phố.

Theo đó, cử tri đề nghị thành phố giải quyết tiền nợ đất quy ra vàng của các hộ tái định cư để họ an tâm sinh sống. Đồng thời, cử tri mong rằng, trong kỳ họp HĐND sắp đến, thành phố cần đưa ra biện pháp hữu hiệu để kiềm chế tình trạng tăng giá, giảm tác động của việc tăng giá đến những người lao động nghèo, người thu nhập thấp và những cán bộ, viên chức đang hưởng lương hưu.

Một số cử tri cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ người nghèo, mà chủ yếu là tạo việc làm để họ có thu nhập ổn định và thoát nghèo bền vững. Về tình hình ở địa phương, cư tri phường Thanh Khê Đông đề nghị chính quyền quận và thành phố giải quyết vấn đề về vệ sinh môi trường và sự xuống cấp của nhà chung cư, kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng công cộng tại tổ 34, tình trạng lấn chiếm đất trái phép ở tổ 38, các chính sách giải tỏa đền bù…

Đại diện đại biểu HĐND thành phố và chính quyền quận Thanh Khê đã trả lời một số ý kiến của cử tri. Những ý kiến chưa giải quyết ngay sẽ được xem xét và có báo cáo giải trình sau.

S.T và M.HẠNH

;
.
.
.
.
.