.

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Đà Nẵng

.

Ngày 16-12, UBND thành phố Đà Nẵng long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) thành phố Đà Nẵng. Đến dự có các đồng chí: Đỗ Công Mùi, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS Việt Nam; Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng; Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Nông Thị Ngọc Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng BTC Đại hội đại biểu các DTTS thành phố; đại diện thường trực HĐND thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện và 100 đại biểu chính thức là người dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu dân tộc thiểu số tham dự Đại hội.


Đại hội Đại biểu các DTTS thành phố Đà Nẵng là sự kiện chính trị quan trọng, khẳng định chủ trương, đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước về công tác dân tộc và các chính sách dân tộc. Đại hội nhằm đánh giá công tác dân tộc trong thời gian qua và tuyên dương những điển hình tiên tiến là người dân tộc thiểu số đã có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển của thành phố Đà Nẵng.

Hiện nay, trên toàn địa bàn thành phố Đà Nẵng có 32 DTTS với 4.961 người (chiếm tỷ lệ 0,6% dân số thành phố); trong đó dân tộc Hoa chiếm tỷ lệ cao nhất: 66,7%, tiếp đến là dân tộc Cơtu chiếm 18,3%.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đồng bào các dân tộc thiểu số của thành phố đã đóng góp sức người, sức của, góp phần đưa cách mạng nước ta đi đến thắng lợi hoàn toàn, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc.

Trong thời kỳ đổi mới, thực hiện các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, thành phố đã có nhiều chủ trương, chính sách, tập trung nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, thông tin liên lạc…, với tổng kinh phí hàng trăm tỷ đồng để phục vụ đồng bào các dân tộc thiểu số. Đến nay, các xã miền núi đã có đường ô-tô đến trung tâm thôn, xã. Thành phố và huyện Hòa Vang đã đầu tư hơn 1 tỷ đồng xây dựng đường ô-tô đến 2 thôn xa nhất có đồng bào dân tộc đang sinh sống là Tà Lang và Gián Bí. Nhà nước đã đầu 162 tỷ đồng xây dựng 807 km đường giao thông nông thôn về các địa phương có đồng bào dân tộc làm ăn sinh sống. Từ năm 2003, thành phố đã hoàn thành việc đưa lưới điện về phục vụ 100% hộ đồng bào miền núi.
 
Công tác thủy lợi cũng được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới phục vụ đồng bào dân tộc sản xuất, kinh doanh. Những công trình vệ sinh, nước sạch có vốn đầu tư hàng tỷ đồng đã được thành phố đầu tư xây dựng, nhờ đó đến nay 100% gia đình đồng bào dân tộc có công trình vệ sinh và được sử dụng nước sạch. Huyện Hòa Vang đầu tư hơn 2 tỷ đồng hoàn thành chỉ tiêu xóa nhà tạm cho đồng bào dân tộc.
 
Đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào DTTS được nâng lên, dần xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc. Đồng bào DTTS trên địa bàn thành phố đã đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ an ninh và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn sinh sống.

Tiêu biểu như ông Trần Liên Huê (dân tộc Hoa) tổ dân phố 12, phường Khuê Trung tham gia tốt trong phong trào đại đoàn kết toàn dân; bà Phan Thiếu Vân (dân tộc Hoa), Giám đốc Công ty CP Kim Đô kinh doanh giỏi; Đinh Văn Mai (dân tộc Cơtu), Trưởng ban nhân dân thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc vượt qua khó khăn để học đại học và làm kinh tế vườn giỏi; ông Lý Khang (dân tộc Hoa), trưởng ban Nhân dân thôn Trung Nghĩa, xã Hòa Ninh tham gia tích cực công tác xây dựng chính quyền ở cơ sở.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trần Văn Minh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đã ghi nhận và biểu dương những thành tích của đồng bào các DTTS, công tác dân tộc trên địa bàn thành phố trong thời gian qua. Đồng chí yêu cầu các ngành, các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc để đồng bào các dân tộc hiểu và thực hiện; tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, tập trung hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật, tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc phát triển bền vững; tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ cơ sở, nhất là người DTTS; đẩy mạnh công tác xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc…

Tại Đại hội, đồng chí Đỗ Công Mùi đã trao tặng Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố Đà Nẵng bức trướng mang dòng chữ “Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng giúp đỡ nhau cùng phát triển”. Chủ tịch UBND thành phố đã tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 17 cá nhân đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển các dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Đại hội cũng đã bầu ra 2 cá nhân là bà Lương Tuyết Phương (dân tộc Hoa), Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng và ông Đinh Văn Mai (dân tộc Cơtu), Trưởng ban Nhân dân thôn Giàn Bí đi dự Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam vào tháng 5 năm 2010.
   
Tin và ảnh: VĂN NỞ

;
.
.
.
.
.