.

Đường hoa Bạch Đằng Tết Canh Dần sẽ có nhiều mô hình mới lạ, độc đáo

.

* Chợ Hoa Tết tổ chức tại khu vực Quảng trường Đài Tưởng niệm thành phố

(ĐNĐT) - Đường hoa Bạch Đằng trong dịp Tết Canh Dần 2010 sẽ được trang trí với nhiều mô hình được thiết kế mới lạ, độc đáo, như: giàn hoa tre, thuyền hoa, gánh hàng hoa, mang hoa xuống núi…

Mô hình "Gánh hàng hoa" sẽ được trang trí trên đường hoa Bạch Đằng trong dịp Tết Canh Dần 2010

Ngày 21-12, Văn phòng UBND thành phố Đà Nẵng cho hay, Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Minh vừa ký văn bản thống nhất phương án trang trí đường hoa Bạch Đằng phục vụ Tết Canh Dần 2010 do Công ty Công viên Đà Nẵng trình bày. Theo đó, sẽ có 11 mẫu mô hình hoa được thiết kế, bố trí trên đường Bạch Đằng (từ Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng đến ngã ba Bạch Đằng – Lê Văn Duyệt) nhằm góp thêm hương sắc tô điểm cho “bộ mặt” của “ngôi nhà thành phố”, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày xuân.

Từ ý tưởng dòng sông Hàn chạy thẳng ra biển lớn, lần đầu tiên trên đường hoa Bạch Đằng sẽ xuất hiện những chiếc thuyền hoa được thiết kế hoàn toàn phù hợp với khung cảnh tự nhiên của tuyến đường; đồng thời, mang lại hứng thú khá đặc biệt cho du khách khi đến với quê hương miền biển. Bên cạnh đó, các cụm hoa xuân sẽ được sắp xếp khá gọn và mạnh mẽ theo thiết kế hình chóp, vươn lên như hình tượng tháp Đà Nẵng trong tương lai.

Cùng với các cụm hoa tre với các hình cỡ khác nhau nằm đan xen trên một đường phố vốn rất cổ điển, nhưng cũng rất hiện đại như đường Bạch Đằng, sẽ xuất hiện những gánh hàng hoa cách điệu dáng người gánh hoa trên phố như đang gánh cả mùa xuân về. Đây là một mẫu sáng tạo mới, khá độc đáo, các thân tre được sắp đặt thành dáng người rất sinh động, trên vai là các thúng hoa, mỗi thúng một màu hoa, phía dưới là bồn hoa nhiều màu sắc.

Cũng từ ý tưởng này, các nhà thiết kế tạo nên mẫu chợ hoa với các dáng người ôm thúng hoa bên hông, gánh trên vai trông rất thú vị. Đặc biệt, lấy ý tưởng từ hình ảnh các dân tộc anh em, mẫu “mang hoa xuống núi” hướng đến sự gặp gỡ, chung tay xây dựng Mùa Xuân mới của tất cả các dân tộc trên đất nước. Hoa sẽ nở trên tay, trên vai… trong không khí đoàn kết anh em.

Theo Công ty Công viên Đà Nẵng, trên đường hoa Bạch Đằng sẽ có các điểm nhấn chính ở ngã ba Bạch Đằng – Lê Hồng Phong, Bạch Đằng – Thái Phiên, Bạch Đằng – Hùng Vương, khu vực Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng… Riêng đoạn từ Văn phòng Thành ủy đến trụ sở UBND thành phố, sẽ bố trí các mô hình hoa với mật độ dày hơn, tạo điểm nhấn quan trọng trên toàn tuyến, góp phần làm cho khu hành chính vừa trang trọng, uy nghi, vừa thân thiện, nồng ấm và thấm đượm hương sắc xuân.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, Công ty Công viên chủ trì triển khai trang trí đường hoa Bạch Đằng phục vụ Tết Canh Dần 2010. Thời gian hoàn thành tất cả các hạng mục vào ngày 11-2-2010 (tức 28-12 năm Kỷ Sửu) và tháo dỡ, di dời vào ngày 19-2-2010 (tức mồng 6-1 năm Canh Dần). UBND thành phố cũng giao Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch làm việc cụ thể với các cơ sở điêu khắc đá mỹ nghệ Tiến Hiếu, Nguyễn Hùng, Hội Sinh vật cảnh để triển khai lắp đặt tượng tại khu vực trước trụ sở Kho bạc Nhà nước Đà Nẵng và chợ Hàn, hoàn thành trước ngày 10-2 và thu hồi vào ngày 1-4.

* UBND cũng vừa thống nhất chủ trương tổ chức Chợ Hoa, Hội Xuân và các hoạt động vui chơi, giải trí, vui xuân nhân dịp đón Tết Canh Dần. Theo đó, sẽ tổ chức 1 địa điểm Chợ Hoa Tết Canh Dần tại khu vực Quảng trường mở rộng trước Đài Tưởng niệm và hai bên Bắc, Nam Đài Tưởng Niệm từ ngày 5-2/2010 (22 tháng Chạp năm Kỷ Sửu) đến ngày 13-2-2010 (30 tháng Chạp năm Kỷ Sửu). Không tổ chức chợ Hoa trên địa bàn quận Hải Châu và Thanh Khê.

Các quận, huyện còn lại có thể tổ chức chợ hoa cho những người trồng hoa tại địa phương, cụ thể: khu vực sân trước Chợ Hòa Khánh (quận Liên Chiểu); lô đất trống trước trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cạnh Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận (quận Sơn Trà); khu phố chợ Hòa Hải và KDC Nam Cầu Trần Thị Lý (quận Ngũ Hành Sơn); Trung tâm Văn hóa - Thể thao (quận Cẩm Lệ); chợ Túy Loan và chợ Hòa Tiến (huyện Hòa Vang).

Khu vực trước Nhà hát Trưng Vương chỉ được bày bán phong lan, mai, đào cành, cá cảnh. Nghiêm cấm việc bày bán hoa, cây, chim, cá, tiểu cảnh trên các vỉa hè, đường phố; không được dựng điểm bán hoa, cây cảnh trong dịp Tết tại khuôn viên các công sở, mặt tiền nhà ở dọc các đường phố. Không được dùng xe kéo, xe đẩy chở hoa, cây cảnh đi bán dạo trên các đường phố.

Hội Xuân tại Công viên 29-3 cũng sẽ được tổ chức từ ngày 12-2-2010 (29 tháng Chạp năm Kỷ Sửu) đến ngày 20-2-2010 (Mùng Bảy tháng Giêng năm Canh Dần). Trong thời gian Hội Xuân, nghiêm cấm sử dụng vỉa hè dọc theo Công viên thuộc đường Điện Biên Phủ và đường Nguyễn Tri Phương để giữ xe.

Cẩm An - Như Quỳnh

;
.
.
.
.
.