.

Giữ cho chợ Tết sạch sẽ

.

Theo thống kê của Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và Các chợ Đà Nẵng, lượng rác thải thu gom tại các chợ trên địa bàn thành phố khoảng 5.000 tấn/năm. Bình quân mỗi ngày, chợ Đầu mối thu gom  khoảng 4 tấn rác, chợ Cồn khoảng 3 tấn, chợ Hàn khoảng 2 tấn... Lượng rác thường tăng bất thường vào các ngày 13, 14, 29, 30 âm lịch hằng tháng và những ngày cận Tết do hàng hóa về nhiều. Hiện nay, lượng rác thải ở các chợ khá lớn và đủ loại, nhưng tại một số chợ như chợ Cồn, do đã xuống cấp nên hệ thống thoát nước, xử lý chất thải không đáp ứng nhu cầu, khiến cho việc quét dọn, thu gom rác tốn rất nhiều công sức.

Rác thải tại chợ nếu không được thu gom và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến môi trường vệ sinh chợ.

Để chủ động hơn trong việc vệ sinh các chợ, Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và Các chợ cùng Công ty Môi trường đô thị phối hợp quét dọn, thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải. Theo đó, công nhân của các BQL chợ sẽ quét dọn, thu gom vào thùng chất thải và tập trung tại bãi tập kết rác. Sau đó, xe của Công ty Môi trường đô thị sẽ đến vận chuyển và xử lý. Ông Mai Hữu Thông, Phó Giám đốc Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và Các chợ cho biết, hình thức này đã giúp cho công ty tiết kiệm được nhiều chi phí, đồng thời chủ động được nguồn nhân công quét dọn, thu gom. Bà con tiểu thương cũng yên tâm hơn khi được chính người của BQL chợ phục vụ cho mình.

Theo dự toán, đến năm 2010, Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và Các chợ phải trả cho Công ty Môi trường đô thị khoảng 1,7 tỷ đồng tiền thu gom rác. Trong khi đó, việc thu tiền rác hiện cũng còn nhiều bất cập. Tùy từng loại hình kinh doanh trong chợ sẽ có các mức trả phí khác nhau theo quy định chung của thành phố. Mức cao nhất 50.000 đồng/tháng, mức thấp hơn là 20.000 đồng/tháng đối với các hộ kinh doanh cố định. Theo đó, hằng năm, công ty thu từ các tiểu thương khoảng 1 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với số phải trả cho Công ty Môi trường đô thị. Điều này có nghĩa là công ty phải bù lỗ gần 700 triệu đồng. Để bù đắp cho khoản thâm hụt này, thành phố đã đồng ý cho công ty trích 15% trong số doanh thu phí hàng rong, song mới chỉ đạt xấp xỉ 400 triệu đồng/năm, nên còn phải bù lỗ thêm.

Ông Thông cho biết thêm, nếu để công ty tự thu gom rác, mỗi năm làm lợi được 100 triệu đồng để bù đắp chi phí nhờ sắp xếp lao động hợp lý, vị trí đặt thùng rác được quy hoạch rõ ràng, thu gom sạch sẽ, đúng giờ. Vào những lúc cao điểm, các BQL chợ phân công thêm lao động để dọn dẹp vệ sinh. Bên cạnh đó, rác thải tại các chợ như chợ Đầu mối chủ yếu từ rơm rạ, lá cây... đều có thể tái sử dụng làm phân bón cho nông nghiệp. Nếu ý tưởng này được nghiên cứu và thực hiện, sẽ tạo thêm nguồn thu cho công ty.

Môi trường của các chợ sạch sẽ thể hiện văn minh thương mại. Do vậy, công ty sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng tập huấn, tuyên truyền nhiều nội dung đến với tiểu thương, trong đó hướng dẫn, tổ chức để bà con tiểu thương cùng tham gia thực hiện, giữ cho môi trường chợ luôn sạch sẽ. Tuy vậy, cũng đã đến lúc cần phải có những đầu tư thích đáng để các chợ có một môi trường kinh doanh ổn định, sạch sẽ, đẹp mắt, phát huy được nét truyền thống của chợ, đồng thời tạo được sự hấp dẫn, lôi cuốn du khách gần xa trong dịp Tết Nguyên đán 2010 này.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.