.

Kiến nghị xây dựng thêm một khu trú bão cho tàu thuyền tại Đà Nẵng

.

(ĐNĐT) - Đà Nẵng hiện có hơn 2.000 tàu thuyền đánh bắt hải sản, nhưng khu trú bão Thọ Quang chỉ đáp ứng cho 500 chiếc neo đậu tránh bão an toàn, số tàu thuyền không có nơi trú tránh bão thường lên đến 1.200 chiếc (kể cả tàu thuyền của tỉnh bạn vào trú bão)


Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Phó Ban thường trực Ban chỉ huy PCLB Đà Nẵng cho biết, hiện thành phố có hơn 2.000 tàu thuyền đánh bắt hải sản, trong đó có 220 tàu đánh bắt xa bờ. Sau những thiệt hại của ngư dân trong bão Chanchu năm 2006, UBND thành phố đã ban hành các quy định về đánh bắt hải sản xa bờ, nhất là quy định về bảo đảm thông tin liên lạc trong hoạt động đánh bắt hải sản.

Các ngành hữu quan đã tổ chức hai đợt đào tạo cho 455 thuyền trưởng, máy trưởng tàu đánh bắt xa bờ; tổ chức hai lớp tập huấn cho 600 thuyền trưởng và chủ tàu về công tác PCLB & TKCN và hiệp định phân định và hợp tác nghề cá vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc; trang bị 97 máy bộ đàm ICOM và 1.600 radio, cấp 1.000 tờ bản đồ theo dõi đường đi của các cơn bão cho ngư dân; xây dựng 98 tổ tương trợ trong đánh bắt hải sản xa bờ…

Theo Sở NN-PTNT Đà Nẵng, thời gian qua các tổ đội này hoạt động có hiệu quả về kinh tế và hỗ trợ nhau rất tốt trong công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển, góp phần giảm thiểu rủi ro cho ngư dân khi có bão, áp thấp, sự cố trên biển. Hiện việc liên lạc giữa đất liền với các tàu thuyền trên biển khá tốt, thông tin thời tiết được đến thường xuyên với ngư dân và tình hình hoạt động của ngư dân trên biển được các cơ quan chức năng trên đất liền theo dõi sát sao. Nhờ vậy, mỗi khi có sự cố của ngư dân trên biển, các cơ quan chức năng đều kịp thời hỗ trợ, ứng cứu.

Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Vạn Thắng, hiện phương tiện, tàu thuyền ứng cứu khi có lũ lụt, cứu nạn trên biển, ven biển vẫn còn rất thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu. Việc thực hiện các chỉ thị, thông báo, cảnh báo thiên tai của cộng đồng còn hạn chế. Vẫn còn tình trạng coi thường hiểm hoạ thiên tai như ghe thuyền đánh bắt hải sản không trang bị đầy đủ phuơng tiện cứu sinh; nhiều ngư dân chấp hành chưa tốt quy chế liên lạc giữa đất liền và tàu thuyền trên biển, thiếu thông tin về các hoạt động của ngư dân trên biển gây khó khăn cho công tác ứng cứu, cứu hộ, cứu nạn.

Đáng lưu ý nữa là, tuy toàn thành phố hiện có hơn 2.000 tàu thuyền đánh bắt hải sản, nhưng khu trú bão Thọ Quang chỉ neo đậu an toàn cho được 500 tàu thuyền. Số lượng tàu thuyền không có nơi neo đậu an toàn, kể cả các tàu thuyền các tỉnh bạn khi có bão ở Đà Nẵng thường lên đến trên 1.200 chiếc. Do vậy, Ban chỉ huy PCLB Đà Nẵng kiến nghị Bộ NN-PTNT đầu tư xây dựng thêm cho Đà Nẵng một khu trú bão.

Cẩm An

;
.
.
.
.
.