.

Kỷ niệm 55 năm Trường học sinh miền Nam trên đất Bắc

Sự tồn tại các Trường học sinh miền Nam (HSMN) trên miền Bắc có lẽ là sự kiện duy nhất, không lặp lại của lịch sử dân tộc ta.

Kể từ sau ngày Hiệp định Giơnevơ được ký kết 21-7-1954 đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30-4-1975 thì thời gian tồn tại của các Trường HSMN trên miền Bắc là 21 năm.

HSMN - họ là những cô, cậu thiếu niên, nhi đồng ở hầu khắp các tỉnh, thành phố của miền Nam (kể từ phía Nam vĩ tuyến 17 của tỉnh Quảng Trị đến tỉnh Cà Mau), được tổ chức đưa ra miền Bắc (gọi là đi tập kết), được gửi vào nuôi dạy tại các trường nội trú riêng biệt gọi là Trường HSMN.

Các Trường HSMN, các cháu HSMN trong suốt thời gian tồn tại luôn được Bác Hồ, Đảng, Chính phủ và nhân dân miền Bắc quan tâm, chăm sóc đặc biệt và được coi là những “Hạt giống đỏ” cho cách mạng Việt Nam.

Đã 55 năm qua, trong số những HSMN ngày nào nay trưởng thành có người đã từng là Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, từng là Bộ trưởng, Thứ trưởng các bộ; là Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thật tự hào về các thế hệ HSMN đã không phụ lòng tin yêu của Bác Hồ, Đảng, Chính phủ, nhân dân Việt Nam yêu quý; khi trưởng thành, họ đã mang hành trang là kiến thức văn hóa, khoa học kỹ thuật tiên tiến; là giác ngộ tư tưởng, chính trị, vững vàng; là ý thức tổ chức, kỷ luật cao và lối sống lành mạnh, giản di để vào đời: Lớp thì xung phong trở lại miền Nam để được trực tiếp tham gia chiến đấu hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu, góp một phần sức lực, tình cảm của mình vào sự nghiệp chống Mỹ, cứu nước, thống nhất nước nhà.

Lớp tuy ở lại miền Bắc hoặc được đưa ra nước ngoài để tiếp tục học tập, nghiên cứu nhưng trong một hoàn cảnh lịch sử đặc biệt ở thời của họ, HSMN cũng luôn biết phấn đấu sống, làm việc, học tập và với tình cảm “Tất cả vì miền Nam ruột thịt, vì sự nghiệp thống nhất Tổ quốc”.

Đã 55 năm qua, lớp HSMN đầu tiên có mặt trên miền Bắc nay đã là các cụ ông, cụ bà. Họ vẫn giữ được những đặc tính chung nhất ngày nào của HSMN là tính thẳng thắn, trung thực, sống có tổ chức, kỷ luật và giản dị. Cũng đáng mừng là phần đông thế hệ con cháu của HSMN luôn biết tôn trọng, kính yêu ông bà, cha mẹ mình; coi ông bà, cha mẹ là tấm gương, là chỗ dựa để gìn giữ truyền thống cách mạng của từng gia đình.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục-Đào tạo, UBND thành phố Hà Nội; Ban Liên lạc Hội HSMN Trung ương sẽ tổ chức long trọng lễ kỷ niệm 55 năm Trường HSMN trên miền Bắc tại thủ đô Hà Nội vào ngày 16-12-2009 này. Tin vui này làm ấm lòng đối với các cựu HSMN. Chúng tôi xin được nói lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đối với sự quan tâm này của Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam yêu quý.

Các anh chị, các bạn, các em HSMN ơi! Hãy đến với ngày gặp mặt này nhé. Hãy để cho tình cảm, niềm hạnh phúc của mỗi chúng ta được tự do dâng trào trong ngày hội ngộ này nhé!        

Mai Ngữ

;
.
.
.
.
.