.
MÔI TRƯỜNG THÀNH PHỐ NĂM 2009

Giảm các điểm “nóng” về ô nhiễm

.

Năm 2009, thành phố Đà Nẵng phải đối mặt với nhiều khó khăn trong xử lý các điểm “nóng” ô nhiễm môi trường (ONMT) trên địa bàn, thế nhưng các ngành chức năng, các địa phương cũng như người dân thành phố đã nỗ lực để cải thiện cho môi trường xanh-sạch-đẹp.

Nguồn nước rỉ rác ở bãi rác Khánh Sơn đã được xử lý đạt chuẩn trước khi thải ra bên ngoài.
Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) Đà Nẵng khẳng định: Nhờ có sự quan tâm chỉ đạo của UBND thành phố, sự nỗ lực của ngành chức năng, các địa phương và người dân, nên việc xử lý các điểm “nóng” ONMT trên địa bàn trong năm 2009 đã được giải quyết một cách cơ bản.

Nếu cách đây vài tháng, tình trạng ONMT ở bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam (Liên Chiểu) luôn trở thành nỗi lo của hàng chục hộ dân nơi đây, khi hằng ngày mùi hôi thối và khói bụi vẫn bốc lên mỗi khi lò đốt rác thải y tế hoạt động.

Đặc biệt, nguồn nước thải từ bãi rác Khánh Sơn thải ra môi trường vẫn chưa được xử lý triệt để, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như sức khỏe của người dân. Đến thời điểm này, tình trạng ONMT tại bãi rác Khánh Sơn đã được giải quyết cơ bản, đặc biệt nguồn nước rỉ rác đã được xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Cũng theo ông Điểu, đạt được kết quả trên là nhờ đẩy mạnh công tác xã hội hóa việc đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước rỉ ở bãi rác Khánh Sơn. “Hệ thống xử lý nước rỉ tại bãi rác Khánh Sơn được thành phố kêu gọi Công ty TNHH Khoa học - công nghệ và bảo vệ môi trường Quốc Việt đầu tư, gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1, xây dựng hệ thống các hồ xử lý nước rỉ bãi rác bằng chất hóa học; giai đoạn 2, tiến hành lắp đặt các thiết bị, máy móc phục vụ quá trình vận hành xử lý.

Hiện tại, hệ thống đã đưa vào vận hành xử lý nguồn nước rỉ rác, tuy nhiên phải đến đầu tháng 1-2010, việc xử lý nguồn nước mới đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra môi trường. Ngoài xử lý nguồn nước rỉ rác, Trung tâm Kỹ thuật Môi trường - thuộc Sở TN-MT TP. Đà Nẵng đang xây dựng thêm 1 tháp trụ để xử lý triệt để lượng khói khi lò đốt 200kg/giờ bị sự cố, Công ty Môi trường đô thị tăng cường phun chế phẩm sinh học Enchoice tại hồ sinh học số 1 và hộc chôn lấp số 1, 2 để xử lý mùi hôi đến cuối năm 2009 và tiếp tục duy trì phun chất diệt ruồi, muỗi”, ông Điểu cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Sở TN-MT đã kêu gọi Công ty CP Môi trường Việt Nam đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn với mục tiêu chế biến cao su, nhựa thải dầu PO, RO. Cũng trong năm 2009,  UBND thành phố đã có chủ trương cho phép DNTN Ánh Dương đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải công nghiệp nhằm xử lý tình trạng ô nhiễm do các nhà máy tại KCN xả nước thải ra bên ngoài.

Hiện tại, các cửa cống - khu vực các nhà hàng cuối tuyến đường Phạm Văn Đồng đã hoàn thành nạo vét, xây dựng cống và trạm bơm để giảm thiểu mùi hôi, 100% nhà hàng đã có hệ thống xử lý nước thải. Tình trạng mùi hôi thối từ cửa cống - cống Mỹ Khê, Sở TN-MT đã giao cho các đơn vị thực hiện các phương án: Tiến hành xây dựng cải tạo miệng cống tạo cảnh quan và bàn giao cho Công ty Quản lý sửa chữa công trình giao thông và thoát nước quản lý vận hành.

Đối với khu vực các cửa cống từ Bảo tàng Chăm đến cầu Sông Hàn, lắp đặt 4 tấm chắn để hạn chế mùi hôi tại các cửa xả dọc bờ tây sông Hàn từ Bảo tàng Chăm đến cầu Sông Hàn. Riêng tại Âu thuyền Thọ Quang, Công ty Môi trường đô thị đã tiến hành hút 6.500m3 bùn tại khu vực cầu cảng cá Thọ Quang, dọn 25 tấn rác. Hiện Công ty Môi trường đô thị vẫn tiếp tục duy trì dọn vệ sinh thường xuyên toàn bộ Âu thuyền Thọ Quang.

Đối với việc xử lý nước thải tại các KCN trên địa bàn, hiện Sở TN-MT đã phối hợp với Ban Quản lý các KCN và Chế xuất đề xuất xã hội hóa phương án đầu tư hệ thống xử lý nước thải.

Qua một năm thực hiện, mặc dù vẫn còn tồn tại những điểm “nóng” về ONMT chưa được xử lý triệt để, nhưng với mục tiêu “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường” vào năm 2020, các địa phương, ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn vốn đầu tư, xử lý dứt điểm các điểm “nóng” ONMT trên địa bàn trong thời gian sớm nhất.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.