.

Nhiều công trình ngổn ngang cuối năm

.

(ĐNĐT) - Điệp khúc đến hẹn lại… đào của một số công trình trên địa bàn thành phố năm nay tiếp tục làm khó người dân, khi mùa buôn bán cuối năm bắt đầu tấp nập

Các cửa hiệu trên đường Phan Châu Trinh ế ẩm vì đào cống

Đến hẹn ...lại đào

Đường Phan Châu Trinh, đoạn từ giao lộ Chu Văn An đến Lê Đình Dương, suốt một tháng qua chìm trong bụi bặm, tiếng ồn và cả nước cống lênh láng mặt đường. Nguyên nhân là do các công nhân thi công công trình cải tạo cống một bên đường Phan Châu Trinh, dài 461 mét (tổng kinh phí 1,38 tỷ đồng, Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư), giao cho Ban Quản lý Dự án giao thông nông thôn thi công, Ban Quản lý Dự án giao thông nông thôn tiếp tục giao cho Công ty quản lý sửa chữa công trình giao thông thoát nước Đà Nẵng thực hiện.

Ông Đặng Văn Thiên, 62 tuổi, Tổ trưởng tổ dân phố số 6 phường Nam Dương, quận Hải Châu cho biết: “Việc thành phố nạo vét cống, cải tạo công trình trước Tết là việc làm rất đáng hoan nghênh, tuy nhiên chúng tôi đã nhiều lần họp tổ và người dân rất bức xúc do công trình đào bới tràn lan, xả vật liệu xây dựng bịt cả lối đi vào nhà dân, khiến các hộ kinh doanh không làm ăn gì được”.

“Nước cống bốc mùi hôi thối khiến trẻ em mất ngủ, ngoài ra hàng chục hố ga không có nắp đậy rất nguy hiểm cho người đi đường cũng như trẻ em vui chơi trong xóm”, ông Thiên nói. 

Đơn vị thi công đổ vật liệu tràn xuống lòng đường

Ông Trương Bằng Linh, Phó trưởng Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn cho biết, do đây là đường cống thoát nước thải sinh hoạt của nhà dân nên không thể bịt hoàn toàn đường ống để thi công. Tuy nhiên, thay vì thực hiện đấu nối đường ống sang cống khác, đơn vị thi công là Công ty quản lý sửa chữa công trình giao thông thoát nước Đà Nẵng đã vô tư để nước thải chảy lênh láng mặt đường.

Theo Ban Quản lý dự án giao thông nông thôn, công trình cải tạo cống một bên đường Phan Châu Trinh khởi công từ 23-11-2009, dự kiến hoàn tất vào 28-1-2010. Ban quản lý cũng cho biết do trời mưa kéo dài vừa qua nên tiến độ thi công bị chậm lại khoảng một tuần. Trước bức xúc của người dân, Ban quản lý cho biết sẽ yêu cầu đơn vị thi công tiến hành dứt điểm từng đoạn mới làm tiếp. Hiện nay, tuyến đường cống trên đường Phan Châu Trinh đang bị đào xới ở 3 đoạn, các đoạn này căn bản đã hoàn tất phần ống cống, nhưng nắp ga và gạch lát nền vẫn còn bỏ ngỏ.

Mưa là ngập

Trong khi đó, tại khu vực hồ Đầm Rong 2, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, cứ mỗi trận mưa, người dân lại cuống cuồng tìm bao cát chặn cửa, chất cao vật dụng trong nhà khi nước mưa cùng nước cống tràn vào. Nếu như hồ Đầm Rong 1 không san lấp toàn bộ, và không có công trình cống hộp đang thi công ngay cửa xả của hồ Đầm Rong 2 ra cửa biển Thuận Phước, thì người dân đã không phải cực nhọc như vậy.
 
Công trình cống hộp Đầm Rong bịt cả lối đi của người dân

Kể từ tháng 5-2009 đến nay, không chỉ khu dân cư gần hồ Đầm Rong lãnh đủ, mà khu dân cư Lý Tự Trọng, Đống Đa cũng rơi vào tình trạng ngập úng nặng chỉ cần một cơn mưa. Nguyên nhân là do đơn vị thi công - Công ty TNHH đầu tư và phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng phải bịt lối thoát nước của hồ Đầm Rong ngay cửa xả để thi công cống hộp tại đây, thay vào đó là hai đường cống nhỏ thoát nước bề ngang chỉ độ 1 mét.

Ngoài ra, tại một số đoạn đường giao thông dọc theo hồ Đầm Rong từ cửa xả Thuận Phước vào hồ chính, đơn vị thi công còn đổ vật liệu xây dựng chiếm gần hết lối đi, khiến hai xe máy đi đối diện nhau thì chắc chắn một xe phải quay đầu. Thậm chí, một số hộ người dân khu vực này chỉ có thể đi bộ, không thể đưa xe máy vào nhà vì công trình thi công chiếm cả trước cửa ngõ.

Ban chỉ huy công trình hạ tầng kỹ thuật khu đô thị Đầm Rong – Thuận Phước (thuộc Công ty đầu tư và phát triển đô thị thành phố Đà Nẵng) cho biết công trình cống hộp khu vực Đầm Rong có thời gian thi công 12 tháng kể từ tháng 5-2009, tuy nhiên tính đến nay đơn vị thi công đã bị hụt mất 1 tháng 15 ngày do trời mưa kéo dài.

Lục Ngạn

;
.
.
.
.
.