.

Phát huy sự đồng thuận,phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2010

.

Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa VII, Chủ tịch UBND thành phố TRẦN VĂN MINH đã có bài phát biểu tiếp thu và giải trình ý kiến của các đại biểu HĐND thành phố, đồng thời nêu lên những biện pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của năm 2010. Báo Đà Nẵng trích đăng những ý kiến giải trình và toàn văn nội dung những nhiệm vụ trọng tâm năm 2010.

Giải trình về sản xuất công nghiệp, đồng chí Trần Văn Minh khẳng định, công nghiệp của thành phố đã phục hồi và tăng trưởng trong năm 2009 là 10,1%. Trong đó, công nghiệp dệt-may, giày da (chủ yếu là gia công) chỉ chiếm 10% tổng giá trị sản xuất công nghiệp thành phố. Vì vậy gia công không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất công nghiệp của thành phố. Về chính sách hỗ trợ vốn vay để đóng mới tàu thuyền công suất lớn, Chính phủ tiếp tục thực hiện hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay trung, dài hạn giải ngân trong năm 2010. Thời hạn hỗ trợ lãi suất tối đa 24 tháng, lãi suất là 2%/năm. UBND thành phố đã có văn bản yêu cầu Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước nghiêm túc triển khai chủ trương này tại các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn. Ngư dân có nhu cầu vốn liên hệ với 50 chi nhánh ngân hàng, các tổ chức tín dụng để được vay vốn hỗ trợ lãi suất.

Về vấn đề nhà ở cho công nhân và ký túc xá sinh viên, thành phố đã khởi công hai khu chung cư cho công nhân ở tuyến cuối đường Bạch Đằng Đông và Khu dân cư số 2 Nguyễn Tri Phương. Dự kiến có khoảng 860 căn hộ sẽ đưa vào sử dụng vào tháng 5-2010. Khu nhà ở cho người thu nhập thấp tại Khu tái định cư Đại Địa Bảo với 725 căn hộ, dự kiến đưa vào sử dụng vào tháng 12-2010. Khu Ký túc xá sinh viên tập trung tại Khu dân cư Nam Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu, phục vụ cho 5.500 sinh viên, dự kiến xây xong trong tháng 6-2011. Đầu năm 2010, thành phố sẽ khởi công xây dựng khu nhà ở cho công nhân tại Khu đô thị Công nghiệp Hòa Khánh và khu chung cư cho người thu nhập thấp tại khu dân cư Phong Bắc.

Về vấn đề nợ tiền sử dụng đất quy ra vàng là để tiện theo dõi thu nợ phù hợp với thời điểm trả nợ của người dân cho Nhà nước. Do giá vàng biến động tạo ra khó khăn cho các hộ dân nợ tiền đất. Lãnh đạo thành phố đã có chủ trương từ cuối năm 2005 cho giảm 30% lượng vàng quy nợ đến hết năm 2007 để giảm khó khăn cho các hộ này. Năm 2008, thành phố tiếp tục giảm 35% nếu trả nợ đúng hạn, hộ nào khó khăn cho nợ thêm 5 năm nữa. Ngày 30-11-2009, thành phố có chủ trương đồng ý thời gian nợ tiền sử dụng đất đối với hộ được bố trí tái định cư từ năm 2005 về trước tối đa là 15 năm không tính lãi. Năm thứ 16 trở đi sẽ tính lãi theo lãi suất ngân hàng. Hộ nào trả nợ được giảm 40% giá trị vàng, trả trước hạn được giảm thêm 2% mỗi năm trả trước hạn. Về giá đền bù đất nông nghiệp bị thu hồi là 35 ngàn đồng/mét vuông là phù hợp với quy định mới nhất của Trung ương là Nghị định số 69/2009/NĐ-CP.
Một số nhiệm vụ trọng tâm của năm 2010 :

Một là, tập trung đẩy mạnh các hoạt động sản xuất công nghiệp và xây dựng. Tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ, đẩy mạnh phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trên địa bàn chuyển dần từ gia công lắp ráp có giá trị gia tăng thấp sang công nghiệp chế tạo; ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao, tạo ra năng lực xuất khẩu mới. Tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình trọng điểm, công trình quan trọng, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của thành phố. Đẩy mạnh triển khai chương trình nhà ở cho công nhân, chung cư cho người có thu nhập thấp, ký túc xá sinh viên. Theo đó, vào đầu tháng 1-2010 thành phố sẽ khởi công xây dựng chung cư cho người thu nhập thấp tại các vị trí đã được phê duyệt.

Hai là, thực hiện kiểm soát chặt chẽ giá cả, tăng cường các biện pháp quản lý, theo dõi diễn biến thị trường và biến động giá. Trước mắt, bảo đảm cung cấp hàng hóa, dịch vụ hợp lý để tránh tăng giá ảo trước và sau Tết Nguyên đán Canh Dần (2010). Chủ động nghiên cứu, xây dựng các phương án, kế hoạch ứng phó, dự phòng với những biến động của kinh tế thế giới trong năm 2010. Bên cạnh đó, năm 2010 cũng là năm thực hiện cam kết gia nhập WTO về mở cửa lĩnh vực dịch vụ, tài chính, bán lẻ; việc xuất khẩu thủy sản vào thị trường EU phải có xác nhận nguồn gốc... nên sẽ tạo ra thách thức không nhỏ đối với doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Vì vậy, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp chủ động thực hiện đúng cam kết gia nhập WTO.

Ba là, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ từ năm 2010. Phát triển các ngành dịch vụ thành phố có lợi thế, đi đôi với nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh. Huy động, thu hút tối đa các nguồn lực đầu tư cả trong và ngoài nước cho đầu tư phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ. Thúc đẩy các hoạt động du lịch trên sông Hàn và dọc bờ biển nhằm hình thành các loại hình dịch vụ giải trí cao cấp; tập trung tổ chức tốt các sự kiện trọng đại trong năm 2010 như: Kỷ niệm 35 năm Ngày giải phóng thành phố, Cuộc thi pháo hoa quốc tế lần thứ 3, Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc và các hoạt động du lịch hè 2010. Tập trung xử lý chấm dứt việc chèo kéo khách du lịch... góp phần đẩy mạnh thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Bốn là, thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản, ưu tiên cho các công trình hạ tầng giao thông, đô thị, các công trình trọng điểm (Nhà thi đấu thể thao, Trung tâm Hành chính thành phố, xúc tiến đầu tư Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin...); sắp xếp đầu tư theo hướng xác định thứ tự, mục tiêu ưu tiên đầu tư; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán; bố trí vốn tập trung cho các dự án hoàn thành trong năm 2010; rà soát lại việc nợ đất tái định cư của dân qua các năm nhằm bố trí đủ đất thực tế cho dân; chủ động tạo nguồn quỹ đất thực tế của các dự án phục vụ cho việc giải tỏa các dự án khi có nhu cầu bố trí đất tái định cư.

Năm là, tập trung vào công tác quản lý trật tự đô thị. Rà soát các quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Tổ chức rà soát về công tác quy hoạch xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch, cấp phép xây dựng theo đúng quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm về trật tự xây dựng đô thị, cảnh quan đô thị, nhất là tại các trục đường trọng điểm như 2 tuyến dọc sông Hàn và tuyến đường dọc biển. Chú trọng các vấn đề: Cây xanh, thoát nước, thảm nhựa tại các khu dân cư mới. Xử lý dứt điểm các “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường; bảo vệ và giữ gìn môi trường biển trong sạch và bền vững.

Sáu là, tiếp tục hỗ trợ sản xuất nông-lâm-thủy sản nhằm duy trì sản xuất, giải quyết việc làm, tăng thu nhập, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân ở nông thôn; bảo đảm an toàn cho ngư dân khai thác hải sản trong vùng biển Việt Nam. Thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 về “Nông nghiệp, nông dân và nông thôn”, trong đó, tập trung vào công tác đào tạo cán bộ quản lý hợp tác xã; quy hoạch lại các vùng sản xuất nông nghiệp ở các xã phía Tây huyện Hòa Vang; xây dựng các vùng sản xuất rau an toàn; phát triển các ngành nghề nông thôn... Thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống và kiểm soát chặt chẽ việc giết mổ, vận chuyển gia súc, gia cầm, không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn. Tăng cường công tác phòng, chống lụt bão; chủ động các kế hoạch sẵn sàng ứng phó với tình hình thiên tai có thể xảy ra.

Bảy là, giải quyết tốt các vấn đề xã hội bức xúc. Thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là công tác giảm nghèo, tạo việc làm và giải quyết nhà ở xã hội. Chú trọng kiểm tra, giám sát để các chính sách ban hành áp dụng đúng đối tượng thụ hưởng. Tập trung cho thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU, Chỉ thị 25-CT/TU của Thành ủy về phối hợp hỗ trợ, giúp đỡ hộ đặc biệt khó khăn, học sinh bỏ học, thiếu niên hư và vi phạm pháp luật, ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình... Tiếp tục huy động các nguồn lực, duy trì thực hiện các mục tiêu chương trình thành phố “5 không”, “3 có”. Đẩy mạnh xã hội hóa để huy động tốt hơn các nguồn lực nhằm bảo đảm an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Triển khai giám sát, phát hiện kịp thời các trường hợp nhiễm cúm A/H1N1, điều trị kịp thời người nhiễm bệnh, không để lây lan ra diện rộng. Tăng cường công tác giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm, lưu ý các sản phẩm phục vụ cho Tết Dương lịch 2010, Tết Nguyên đán Canh Dần và xử lý kịp thời đối với các sản phẩm phát hiện vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tám là, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực nhằm chuẩn bị đội ngũ cán bộ cho sự phát triển của thành phố trong những năm tới, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cho Khu công nghệ cao và Khu công nghệ thông tin thành phố. Rà soát lại hiệu quả Đề án nguồn nhân lực; nghiên cứu, rà soát lại các tiêu chuẩn, điều kiện đối với các học sinh tham gia theo Đề án 47 nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình đào tạo cán bộ cho thành phố Đà Nẵng.

Chín là, tiếp tục triển khai thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, kịp thời xử lý, giải quyết những vướng mắc phát sinh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính để giữ vững và nâng cao năng lực cạnh tranh, trong đó tiếp tục triển khai xây dựng thí điểm mô hình một cửa điện tử tại Trung tâm Hành chính quận Thanh Khê. Chú trọng công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đi đôi với trấn áp mạnh mẽ, xử lý nghiêm các loại tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng hung khí, buôn bán chất ma túy và trộm cắp. Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông. Tăng cường quốc phòng-an ninh, bảo đảm an ninh trật tự cho Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc.

Để hoàn thành kế hoạch các chỉ tiêu tăng trưởng năm 2010 là nhiệm vụ rất nặng nề, UBND thành phố sẽ tiếp tục phát huy sự đồng thuận trong nhận thức và sự nhất trí trong hành động của tập thể UBND thành phố, cùng sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và sự đồng tình của các tầng lớp nhân dân thành phố. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, sự giám sát chặt chẽ của HĐND thành phố và sự phối hợp của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, UBND thành phố tin tưởng sẽ hoàn thành kết quả mục tiêu phấn đấu kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội và hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2010, nhằm hoàn thành kế hoạch kinh tế-xã hội 5 năm 2006-2010 và tạo tiền đề cho việc thực hiện kế hoạch 5 năm tới 2010-2015.

S.TRUNG (tổng hợp)

;
.
.
.
.
.