.

Phương án bồi thường, tái định cư phục vụ Dự án mở rộng Trường ĐH TDTT Đà Nẵng

(ĐNĐT) - UBND thành phố Đà Nẵng vừa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và bố trí tái định cư dự án Khu tái định cư số 2 phục vụ Dự án mở rộng Trường Đại học thể dục thể thao Đà Nẵng nằm trong phạm vi Dự án Khu dân cư Nam đường Hoàng Văn Thái tại phường Hoà Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Dự án có quy mô sử dụng đất là 63.692m2 với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 11,8 tỷ đồng.

Việc bố trí tái định cư vào các loại đường trong khu tái định cư được thực hiện theo nguyên tắc: hộ có diện tích đất thu hồi từ 200m2 trở lên được đền bù, hỗ trợ theo giá đất ở bố trí đất vào loại đường 10,5m; hộ có diện tích đất thu hồi từ 150m2 đến dưới 200m2 được đền bù, hỗ trợ theo giá đất ở bố trí đất vào loại đường 7,5m; hộ có diện tích đất thu hồi dưới 150m2 được đền bù, hỗ trợ theo giá đất ở, hoặc được bố trí đất theo diện hộ phụ bố trí vào loại đường 5,5m. Ưu tiên bố trí đối với các hộ chấp hành tốt chủ trương giải phóng mặt bằng và ưu tiên bố trí những vị trí thuận lợi trong khu tái định cư cho các hộ có vị trí thuận lợi tại nơi cũ, các hộ thuộc diện chính sách.

Các hộ giải toả được miễn, giảm, ghi nợ tiền sử dụng đất theo các quy định: Hộ giải tỏa thuộc diện chính sách được miễn giảm tiền SDĐ theo quy định hiện hành của UBND thành phố; giảm 10% tiền SDĐ cho tất cả các trường hợp hộ giải tỏa nộp đủ tiền SDĐ trong thời gian 60 ngày kể từ ngày nhận đất thực tế, trừ những trường hợp có quy định riêng.

Hộ chính hoặc hộ phụ giải tỏa có giá trị bồi thường, hỗ trợ dưới 200 triệu đồng được nhận toàn bộ giá trị bồi thường thiệt hại để xây dựng nhà ở mới và được nợ 100% tiền SDĐ. Hộ chính hoặc hộ phụ giải toả có giá trị bồi thường, hỗ trợ từ 200 triệu đồng trở lên được được giữ lại tối thiểu 200 triệu đồng để xây dựng nhà ở mới, và số tiền còn lại phải nộp tiền SDĐ.

Trường hợp số tiền còn lại không đủ nộp tiền SDĐ thì được Nhà nước cho nợ phần còn thiếu. Trường hợp số tiền còn lại lớn hơn tiền SDĐ thì người nhận quyền SDĐ phải nộp đủ tiền SDĐ theo quy định. Trường hợp hộ phụ được bố trí 2 lô đất TĐC trở lên thì chỉ được nợ tối đa 2 lô, lô thứ nhất được nợ tiền SDĐ theo các quy định nêu trên, lô thứ hai nợ tối đa 50% tiền SDĐ. Thời gian nợ tiền SDĐ tối đa là 10 năm. Chính sách thu nợ áp dụng theo văn bản quy định riêng của UBND theo từng thời điểm.

Ngoài những trường hợp hợp quy định nêu trên, Hội đồng bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng đề xuất UBND thành phố xem xét, giải quyết việc giảm và cho nợ tiền SDĐ đối với những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, các hộ còn được hỗ trợ tiền thuê nhà trong thời gian chờ nhận đất thực tế với mức 1 triệu đồng/tháng. Hộ có từ 8 nhân khẩu trở lên thì được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng. Hộ phụ được hỗ trợ tiền thuê nhà bằng 80% so với hộ chính. Thời gian được hỗ trợ tiền thuê nhà được tính từ ngày bàn giao mặt bằng giải toả đến ngày được giao đất TĐC thực tế. Sau khi nhận đất TĐC thực tế thì được hỗ trợ thêm 06 tháng tiền thuê nhà trong thời gian chờ xây dựng nhà ở mới.

Như Quỳnh

;
.
.
.
.
.