.
Phường Hòa Khánh Bắc thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND

Lãnh đạo, điều hành trực tiếp và hiệu quả hơn

.

Phường Hòa Khánh Bắc là một trong số ít những địa phương được chọn thí điểm thực hiện nhất thể hóa chức danh lãnh đạo: Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường. Cùng với 45 phường khác trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Hòa Khánh Bắc lại được chọn thí điểm không tổ chức HĐND. Qua 7 tháng thực hiện chủ trương này, Đảng ủy và UBND phường đánh giá: Mô hình không tổ chức HĐND phường đã bớt đi khâu trung gian không cần thiết, tạo điều kiện cho lãnh đạo UBND phường điều hành, thực hiện nhiệm vụ trực tiếp hơn, hiệu quả hơn.

Thực hiện không tổ chức HĐND, hoạt động của UBND phường Hòa Khánh Bắc bớt khâu trung gian, lãnh đạo phường điều hành, chỉ đạo trực tiếp hơn, hiệu quả hơn.

Ngay sau khi được bổ nhiệm, Chủ tịch UBND phường đã ban hành quyết định phân công và tổ chức thực hiện công việc của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các ủy viên UBND. Đồng thời ban hành quy chế quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của đồng chí Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND khi nào thì thực hiện vai trò Bí thư Đảng ủy, khi nào thì thực hiện vai trò Chủ tịch UBND. Qua hơn nửa năm thực hiện chủ trương thí điểm không tổ chức HĐND chưa nảy sinh vướng mắc nào.

Điều đó cho thấy không có HĐND phường, UBND phường vẫn hoạt động hiệu quả. Công tác chỉ đạo, điều hành của UBND sâu sát hơn, cụ thể hơn và trực tiếp hơn. Trước đây để quyết định vấn đề lớn của địa phương, phải xin ý kiến của HĐND cùng cấp và UBND cấp trên. Nay bỏ được một khâu trung gian, thời gian thực hiện nhanh hơn, hiệu quả hơn, trách nhiệm cụ thể hơn và ít phân tán.

Mối quan hệ giữa UBND phường với UBND cấp trên bảo đảm nguyên tắc cấp trên lãnh đạo, điều hành trực tiếp, quan hệ với các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND quận theo cơ chế phối hợp giải quyết công việc chung. Các cuộc giao ban hằng tuần của UBND đều mời Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường cho ý kiến chỉ đạo cũng như phản ánh những vướng mắc, bức xúc của nhân dân trên địa bàn để UBND giải quyết theo chức trách của mình.
 
Chính vì vậy thời gian qua công tác phối hợp giữa UBND với Mặt trận và các đoàn thể thành viên luôn nhịp nhàng, nhất là trong công tác vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các chủ trương của thành phố. Tác động tích cực của việc thực hiện không tổ chức HĐND là nâng cao năng lực điều hành, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đến nay, phường đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế, xã hội năm 2009, bảo đảm duy trì trật tự xã hội. Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực, giảm nhiều phiền hà và tạo được sự hài lòng của người dân.

Hơn ba năm thực hiện mô hình Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND phường đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Đồng chí Nguyễn Hữu Tịnh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Bắc cho biết: “Mô hình này làm cho bộ máy tổ chức gọn hơn, là môi trường tốt để rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ có tầm nhìn xa trông rộng.
 
Mô hình này đề cao và phát huy trách nhiệm cá nhân, khắc phục những vấn đề chưa hợp lý trong triển khai nhiệm vụ, đánh giá sát phong trào địa phương. Nội bộ đoàn kết, thống nhất các chủ trương đề ra cũng như việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ Đảng giao. Với mô hình này, người đứng đầu địa phương chủ động triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, vừa tổ chức thực hiện, đồng thời kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Chủ động chỉ đạo và phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể, đồng thời tạo thuận lợi để các tổ chức này hoạt động hiệu quả hơn.

Việc thí điểm thực hiện không tổ chức HĐND phường bước đầu không ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, chủ trương mới này được thực hiện chưa lâu, vì vậy cần có thời gian mới đánh giá hết được những mặt tích cực cũng như tồn tại, hạn chế của mô hình này.

Bài và ảnh: Hoàng Anh

;
.
.
.
.
.