.
SAU 8 THÁNG THÍ ĐIỂM KHÔNG TỔ CHỨC HĐND HUYỆN, QUẬN, PHƯỜNG:

Bài 2: Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

.

(ĐNĐT) - Không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, người đứng đầu UBND, cấp phó và các ủy viên UBND được bổ nhiệm thay vì HĐND cùng cấp bầu. Báo cáo sơ kết của UBND thành phố mới đây đánh giá: Cơ chế này tạo ra một sự thống nhất, thông suốt, chặt chẽ giữa chính quyền cấp trên với cấp dưới, tạo nên cộng đồng trách nhiệm, theo dõi giám sát chặt chẽ giữa người bổ nhiệm và người được bổ nhiệm. Đây cũng là động lực để cán bộ được bổ nhiệm thể hiện vai trò, trách nhiệm được giao. 

        >>
Bài1: Gọn bộ máy, giảm họp, tiết kiệm tiền

Ai năng lực hạn chế sẽ bộc lộ ngay

Báo cáo của UBND huyện Hòa Vang cũng khẳng định: Việc Chủ tịch UBND trực tiếp bổ nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho UBND rút ngắn được thủ tục và thời gian bổ nhiệm. Cơ chế này cho thấy thực quyền giữa chính quyền cấp trên đối với cấp dưới. Việc bổ nhiệm cấp phó và các thành viên UBND theo đề nghị của Chủ tịch UBND đề cao vai trò, trách nhiệm của Chủ tịch trong việc lựa chọn, giới thiệu bộ máy hoạt động của UBND.

Hoạt động của UBND đòi hỏi phải năng động hơn, trách nhiệm Chủ tịch UBND nặng hơn khi không còn HĐDN. Trong ảnh: Một cuộc hội ý của UBND phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu

Ông Nguyễn Thương, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, cho biết: Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn khi không có HĐND cùng cấp, tập thể UBND quận phải xây dựng quy chế làm việc quy định rõ trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết công việc của tập thể UBND, của Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các thành viên UBND. Do đó đòi hỏi mỗi cá nhân đều phải chủ động nỗ lực hoàn thành trách nhiệm của mình. Ai năng lực hạn chế, không hoàn thành nhiệm vụ cũng bộc lộ ngay, không thể đổ lỗi do tập thể khi có sự cố xảy ra.

Không còn HĐND phường, các thành viên của UBND phường không còn “chỗ dựa” là thực hiện nhiệm vụ theo nghị quyết HĐND. Nay tập thể UBND phường phải xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương và phân công cụ thể về trách nhiệm, thẩm quyền của mỗi thành viên. Vì vậy, ai không chủ động thì sẽ không hoàn thành nhiệm vụ. Không có HĐND cùng cấp, tác phong làm việc của UBND phường tích cực hơn, năng động hơn.

Điều hành hoạt động UBND trực tiếp và hiệu quả hơn

Đánh giá của 7 quận, huyện và 45 phường thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường cùng chung một nhận định: Không tổ chức HĐND, hoạt động của UBND bớt đi một cấp trung gian không cần thiết. Theo đánh giá của UBND quận Hải Châu, việc điều hành của UBND quận trực tiếp hơn, nắm bắt và xử lý những vấn đề phát sinh mới nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Các vấn đề như điều chỉnh địa giới hành chính, chia tách, sát nhập hoặc thành lập tổ dân phố mới... trước đây phải chờ đến kỳ họp HĐND phường, quận. Nay các phòng chuyên môn thuộc UBND quận phối hợp với các phường thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn cấp trên, tham mưu cho Chủ tịch UBND quận quyết định hoặc trình UBND thành phố quyết định.

Tiến trình này làm cho cán bộ chuyên môn phải tích cực và trách nhiệm hơn. Công đoạn xử lý sự việc được rút ngắn, làm cho mối quan hệ chỉ đạo, điều hành, quản lý giữa thành phố, quận và phường chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả hơn.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Chủ tịch UBND phường Tân Chính (Thanh Khê) cho biết: Hoạt động của UBND phường giảm khâu trung gian là HĐND phường song phải tuân thủ sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy phường. Trước khi triển khai một chủ trương mới có liên quan đến nhân dân đều phải có ý kiến và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy phường. Đồng thời tranh thủ ý kiến của nhân dân đóng góp thông qua Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Qua đó đảm bảo sự thống nhất trong lãnh đạo của Đảng, trong chỉ đạo của UBND đối với từng chủ trương, công việc triển khai và tạo sự đồng thuận trong nhân khi thực hiện. Để điều hành hiệu quả hoạt động của UBND, đòi hỏi trách nhiệm cao và tính chủ động quyết đoán của Chủ tịch UBND.

Việc thực hiện chủ trương thí điểm không tổ chức HĐND cùng với thí điểm Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND ở 8 phường cho thấy chủ trương, chính sách triển khai nhanh hơn, giảm hơn nữa khâu trung gian và bớt họp hành. Theo đánh giá của các phường, cấp phường, xã không phải là nơi hoạch định chính sách mà là cấp thừa hành. Vì thế, khi thực hiện chủ trương này, vai trò lãnh đạo của Đảng mạnh hơn, hiệu lực quản lý Nhà nước tốt hơn, khắc phục cả hai xu hướng lấn sân hoặc buông lỏng sự lãnh đạo của Đảng.

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ HĐND huyện, quận, phường và bắt đầu thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND cấp này, Chủ tịch UBND thành phố đã ra quyết định bổ nhiệm Chủ tịch UBND 2 huyện (Hòa Vang và Hoàng Sa), 6 quận (Hải Châu, Thanh Khê, Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn), trong đó có 3 người được bổ nhiệm mới; bổ nhiệm 22 Phó chủ tịch UBND quận, huyện, trong đó có bổ nhiệm mới 5 người.

Chủ tịch UBND các quận đã bổ nhiệm 45 Chủ tịch UBND phường (7 người bổ nhiệm mới) và 90 Phó Chủ tịch UBND phường(12 người được bổ nhiệm mới).

Hoàng Anh


;
.
.
.
.
.