.
SAU 8 THÁNG THÍ ĐIỂM KHÔNG TỔ CHỨC HĐND HUYỆN, QUẬN, PHƯỜNG:

Bài cuối: Đại biểu HĐND thành phố phải gần dân hơn

.

(ĐNĐT) - “Cử tri ủng hộ chủ trương không tổ chức HĐND huyện, quận, phường làm tinh gọn bộ máy Nhà nước ở địa phương. Khi không còn người đại diện của mình ở các cấp này, cử tri mong rằng đại biểu HĐND thành phố sâu sát hơn với cơ sở để lắng nghe cử tri nói. Đại biểu cần tạo điều kiện cho cử tri gặp gỡ trao đổi, phản ánh, kiến nghị thường xuyên hơn, không nhất thiết phải chờ đến dịp trước và sau mỗi kỳ họp mới tiếp xúc” 

        >> Bài 3: Xã cũng đề nghị không tổ chức HĐND 
        >> Bài 2: Đề cao trách nhiệm người đứng đầu 
        >> Bài1: Gọn bộ máy, giảm họp, tiết kiệm tiền

Đó là phát biểu của cử tri Nguyễn Toại ở phường Hòa Cường Bắc (quận Hải Châu) tại buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND thành phố để chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố (khóa VII).

Cử tri đề nghị đại biểu HĐND thành phố xuống cơ sở thường xuyên hơn. Trong ảnh: Đại biểu HĐND thành phố tiếp xúc cử tri phường Hải Châu 1, quận Hải Châu

Theo ông Toại, trước mỗi kỳ họp, thay vì 3 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND 3 cấp nay chỉ còn 1 cuộc. Thời gian hạn chế không đủ để đại biểu nghe hết những bức xúc, tâm tư, nguyện vọng cử tri. Do vậy, đại biểu HĐND thành phố cần đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, cần tăng tần suất xuống cơ sở, tạo điều kiện cho cử tri gặp gỡ, tiếp xúc phản ánh những vấn đề bức xúc một cách thường xuyên hơn.

Báo cáo của quận Hải Châu về 8 tháng thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND quận cũng đánh giá: Những vấn đề xã hội bức xúc vẫn được cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời nên hoạt động của UBND đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, không còn kênh giám sát của HĐND, nhiều vấn đề chậm phát hiện; việc đôn đốc theo dõi, giải quyết của các phòng, ngành, UBND cấp dưới có mặt hạn chế.

Báo cáo của UBND huyện Hòa Vang cũng nêu thực trạng sau khi không tổ chức HĐND huyện, HĐND xã hoạt động lúng túng không biết báo cáo ý kiến cử tri cho ai. Mối quan hệ giữa HĐND thành phố với HĐND xã còn một khoảng cách khá xa. Đa số đại biểu HĐND thành phố ít tiếp xúc trực tiếp với cử tri nên chưa nắm hết tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Trên thực tế, sau khi không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, HĐND thành phố không còn kênh thông tin chính thống từ cơ sở qua các cấp trung gian. Kênh duy nhất là các cuộc tiếp xúc cử tri định kỳ trước và sau mỗi kỳ họp.

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm công tác tổ chức tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND thành phố hồi tháng 8, đại biểu HĐND thành phố Bùi Văn Tiếng đã đề xuất ý tưởng mở “Văn phòng đại điện” của HĐND tại các quận, huyện. Tại đây, sẽ bố trí một chuyên viên tốt nghiệp đại học luật làm việc thường xuyên tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cử tri, tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo; đồng thời thu thập thông tin và giám sát việc thực hiện kiến nghị của HĐND thành phố đối với những vấn đề liên quan đến địa phương.
 
Theo đại biểu Bùi Văn Tiếng, bộ máy thành phố đã tinh gọn 1.341 người trong bộ máy chính quyền và tiết kiệm ngân sách hàng tỷ đồng thì việc tổ chức và duy trì hoạt động “Văn phòng đại diện” của HĐND thành phố tại các quận, huyện không phải là tốn kém.

Trả lời phóng viên, đại biểu HĐND thành phố Dương Thành Thị bày tỏ rất ủng hộ ý tưởng này. Đại biểu sâu sát cơ sở sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan đóng trên địa bàn giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị của cử tri. Làm tốt ở cơ sở sẽ hạn chế đơn thư vượt cấp. Ông Thị nói: "Chỉ cần bố trí con người và kinh phí hoạt động, còn phòng làm việc có thể sử dụng lại phòng làm việc của đại biểu chuyên trách là Phó Chủ tịch HĐND quận, huyện đã làm trước đây".
 
Nhiều đại biểu khác cũng đồng tình và đề nghị: Tổ đại biểu HĐND thành phố ở mỗi quận, huyện cần phân công thay phiên nhau đến “Văn phòng đại diện” tiếp dân từ 1-3 buổi mỗi tuần. Như vậy, đại biểu HĐND thành phố sẽ gần dân hơn, lắng nghe được nhiều hơn. Đây cũng là bước chuẩn bị cho tương lai, khi Đà Nẵng đề xuất Trung ương được thí điểm xây dựng chính quyền đô thị. Lúc đó sẽ có đại biểu chuyên trách HĐND thành phố làm việc ở các quận, huyện.

Hoàng Anh

;
.
.
.
.
.