.
SAU 8 THÁNG THÍ ĐIỂM KHÔNG TỔ CHỨC HĐND HUYỆN, QUẬN, PHƯỜNG:

Bài1: Gọn bộ máy, giảm họp, tiết kiệm tiền

.

(ĐNĐT) - Không còn HĐND huyện, quận, phường, thành phố tiết kiệm khoảng gần 7 tỷ đồng mỗi năm tiền chi phí cho hoạt động của HĐND, sinh hoạt phí và phụ cấp của đại biểu. Không còn 2 kỳ họp và 4 cuộc tiếp xúc cử tri định kỳ, khoảng thời gian tiết kiệm được nhờ giảm họp của các quận, huyện và 45 phường là 1.720 giờ.

Không tổ chức HĐND huyện, quận, phường tiết kiệm một khoản ngân sách hàng năm khá lớn và các cuộc bầu cử tốn kém. Trong ảnh: Cử tri phường Thọ Quang (Sơn Trà) bỏ phiếu bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2004-2009

Tiết kiệm 7 tỷ đồng và 1.720 giờ họp

Theo số liệu của Sở Nội vụ, thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, toàn thành phố giảm được 1.341 đại biểu HĐND (214 đại biểu HĐND huyện, quận và 1.127 đại biểu cấp phường). Hiện thành phố còn 50 đại biểu HĐND thành phố và 402 đại biểu HĐND của 11 xã thuộc huyện Hòa Vang.

Không còn HĐND huyện, quận, phường, thành phố tiết kiệm khoảng gần 7 tỷ đồng mỗi năm tiền chi phí cho hoạt động của HĐND, sinh hoạt phí và phụ cấp của đại biểu. Không còn 2 kỳ họp và 4 cuộc tiếp xúc cử tri định kỳ, khoảng thời gian tiết kiệm được nhờ giảm họp của 7 quận, huyện (chưa tính huyện đảo Hoàng Sa) và 45 phường là 1.720 giờ. Nếu tính số thời gian tiết kiệm đối với 1.341 đại biểu HĐND huyện, quận, phường, số cũng không nhỏ: 44.024 giờ.

Kỳ họp HĐND huyện, quận thường mất 3 ngày, tức 24 giờ làm việc; HĐND phường mất 2 ngày, tức 16 giờ làm việc. Chưa kể đến số nhân công, lượng điện, nước phục vụ kỳ họp.

Nhiều đại biểu HĐND huyện, quận, phường đánh giá cao hiệu quả tiết kiệm khi không tổ chức HĐND huyện, quận, phường không chỉ giảm chi phí mà còn giảm họp đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính. Đại biểu là lãnh đạo UBND có thêm thời gian giải quyết điều hành công việc của UBND, vốn áp lực lớn thường dồn vào cuối năm; giải quyết hồ sơ hành chính của dân, tránh dồn đọng, trễ hẹn.

“Từ 25-4 đến nay không còn HĐND, quận giảm 2 kỳ họp HĐND (3 ngày), 4 buổi (2 ngày) tiếp xúc cử tri, tức 40 giờ làm việc; tiết kiệm khoảng 50 triệu đồng chi phí họp và 96,6 triệu đồng tiền phụ cấp của đại biểu HĐND; chưa kể tiết kiệm được hàng chục nhân công phục vụ cuộc họp”,  Chánh Văn phòng UBND quận Liên Chiểu Ông Văn Dũng nêu những lợi ích cụ thể sau 8 tháng thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường.
Không tổ chức HĐND, bộ máy chính quyền cơ sở tinh gọn hơn, tạo điều kiện cho người dân trực tiếp gặp gỡ, đề xuất kiến nghị với chính quyền. Do đó thời gian trả lời, giải quyết những bức xúc của nhân dân nhanh hơn.

Hoạt động không hiệu quả thì không nên tổ chức

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, nhiều đại biểu HĐND đều đồng tình chủ trương thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường là đúng đắn.

Bà Lê Thị Hằng, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, nguyên là đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2004 -2009, nói: Thực tế hoạt động của HĐND phường không hiệu quả, biểu quyết thông qua nghị quyết thực hiện các chỉ tiêu kinh tế, xã hội hàng năm của địa phương thực chất là quyết lại chỉ tiêu đã được trên giao xuống. Thường thì quyết cao hơn chỉ tiêu giao chút ít và mang tính hình thức.

Cấp phường chỉ là cấp thừa hành thực hiện, không phải là cấp hoạch định chính sách. Do đó, khi tiếp xúc cử tri thì đại biểu HĐND phường chỉ biết nghe, ghi nhận rồi phản ánh lên trên, không giải quyết được gì. Vì vậy bỏ HĐND phường là đúng.

Bà Lê Thị Thái Dương, Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hải Châu, nguyên là Phó Chủ tịch HĐND quận nhiệm kỳ 2004 – 2009, phản ánh bất cập trong hoạt động giám sát của HĐND quận. UBND quận có cả một bộ máy các phòng, ban chuyên môn quản lý theo lĩnh vực phụ trách với đầy đủ biên chế. Trong khi đó, bộ máy của Thường trực HĐND quận chỉ có vài chuyên viên, do đó giám sát của HĐND không hiệu quả. Không có cơ chế cho HĐND quận hoạt động một cách hiệu quả thì cũng không nên tổ chức HĐND.

Theo đánh giá của UBND thành phố tại báo cáo sơ kết thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường, công tác bố trí sắp xếp cán bộ dôi dư khi thực hiện không tổ chức HĐND phù hợp với trình độ chuyên môn, nguyện vọng của từng cán bộ. Do làm tốt công tác tư tưởng nên cán bộ được sắp xếp đều an tâm công tác và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Hoàng Anh

;
.
.
.
.
.