.

Thị trường lao động cuối năm: Kẻ nguội, người nóng

.

* Nhu cầu tuyển nhân viên bán hàng cuối năm tăng gấp 20 lần

Ngoại trừ nhân viên bảo vệ (vệ sĩ) và nhân viên thị trường đang gây nên cơn sốt cho nhà tuyển dụng, còn lại nhìn chung, thị trường lao động trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thời điểm cuối năm nay được đánh giá là “bình bình”.

Chuyển biến không rõ nét

Thị trường lao động cuối năm nay không có nhiều chuyển biến.Trong ảnh: Người lao động tham gia chợ việc làm tháng 12.

Thông thường cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp (DN) rốt ráo tuyển lao động (LĐ) với số lượng lớn để giải quyết đơn đặt hàng, xử lý hàng tồn đọng và chuẩn bị nguồn LĐ cho sự biến động lực lượng làm việc sau Tết. Tuy nhiên, theo nhận định của một cán bộ Chợ việc làm, thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng, cho đến thời điểm này, thị trường LĐ nhìn chung vẫn chưa thể hiện rõ sự sôi động như những năm trước. Tại các khu công nghiệp, riêng ngành may mặc và chế biến thủy sản có sự chuẩn bị nguồn công nhân phục vụ trước và sau Tết, các ngành khác chỉ tuyển nhỏ giọt.

Riêng sàn giao dịch việc làm cuối năm ghi nhận nhu cầu nhân viên thị trường, nhân viên bán hàng tăng đột biến, gấp khoảng 20 lần so với bình thường. Theo ông Bùi Hồng Linh, Trợ lý Công ty TNHH Hoa Hoa Việt, hoạt động trong lĩnh vực nhân sự: “Cuối năm bao giờ nhu cầu về nhân viên thị trường cũng tăng, ít nhất là 30% nhằm đáp ứng việc giải quyết hàng tồn kho, phục vụ lễ, Tết và với các DN mới thành lập thì đây là lúc ổn định về mặt nhân sự để bắt tay vào hoạt động từ đầu năm tới”.

Tuy nhiên, thực tế người đi xin việc còn tỏ ra thờ ơ với công việc này. Theo lý giải của nhà tuyển dụng, người LĐ muốn tìm việc làm ổn định lâu dài hơn là chỉ phục vụ trong một mùa; hơn nữa, người LĐ chưa có kỹ năng bán hàng nên tỏ ra chùn bước.

Muốn tuyển vệ sĩ, phải dùng “tuyệt chiêu”

Ông Huỳnh Đắc Vân, Trưởng phòng Nhân sự Công ty Dịch vụ Bảo vệ Sài Gòn Nam Chính Trực đã chia sẻ như vậy và cho rằng, làm thế nào để tuyển đủ số lượng LĐ là bí mật của từng DN hoạt động trong lĩnh vực này. Phần lớn, các công ty dịch vụ bảo vệ đều có nhu cầu tuyển không giới hạn số lượng.

Theo ông Vân, không phải đợi đến cuối năm công ty mới “vắt chân” tìm LĐ bảo vệ mà gần đây, nhiều công trình, cơ sở lớn hình thành, kinh tế phát triển thì nhu cầu bảo vệ chuyên nghiệp theo đó cũng tăng cao, khiến cung không đủ cầu. Ông Trương Linh Đức, Trưởng phòng Nhân sự Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Đại Phong thì cho rằng:
 
“Cuối năm chúng tôi cần lượng lớn LĐ đáp ứng nhu cầu cho các Trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh mua bán. Yêu cầu cao nhất của nhân viên bảo vệ là sức khỏe, sự trung thực, tính kỷ luật. Và để có được những con người như thế, Đại Phong đã vươn tay tới các tỉnh khác như Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quy Nhơn. Dĩ nhiên, với LĐ ở xa, công ty phải gánh thêm các khoản chi phí về ăn, ở để người LĐ yên tâm trụ lại. Dù vậy, thời điểm này công ty cần tuyển 100 người nhưng chỉ mới nhận được không nhiều hồ sơ.

Bài và ảnh: TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.