.

Tiếp tục hỗ trợ lãi suất vay trung và dài hạn, dừng hỗ trợ lãi suất vay ngắn hạn

.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11, ngày 1-12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra các quyết sách về phương hướng phát triển - kinh tế năm 2010, trong đó có việc tiếp tục thực hiện các gói hỗ trợ lãi suất vay trung và dài hạn nhằm kích thích tăng trưởng...

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 (Ảnh: Chinhphu.vn)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, tình hình kinh tế-xã hội tháng tiếp tục phát triển theo chiều hướng tích cực, thể hiện rõ nét nhất qua xu thế phục hồi của ngành công nghiệp và thị trường trong nước.

Trước sự chuyển động tích cực của nền kinh tế, các thành viên Chính phủ cũng nhận định, tình hình kinh tế-xã hội vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như trong hoạt động xuất khẩu và thu hút FDI; chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số giá vàng tăng cao hơn so với tháng trước…

Trên cơ sở phục hồi của nền kinh tế, đồng thời trước những diễn biến của tình hình tiền tệ, tín dụng, giá cả và sau khi nghe các ý kiến thảo luận, đề nghị của các thành viên Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đưa ra các quyết sách quan trọng nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế.

Cụ thể, Thủ tướng quyết định dừng thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất cho vay vốn lưu động ngắn hạn theo Quyết định số 131/QĐ-TTg ban hành tháng 1-2009 theo thời hạn như đã quy định (31-12-2009).

Về các quyết định hỗ trợ lãi suất ban hành trong tháng 4-2009, gồm Quyết định 443/QĐ-TTg đối với các khoản vay trung và dài hạn và Quyết định 497/QĐ-TTg đối với khoản vay mua máy móc, thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp… tiếp tục thực hiện trong năm 2010. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao thường trực Chính phủ và các Bộ liên quan tổng hợp, xem xét việc điều chỉnh, bổ sung về mức hỗ trợ, đối tượng được hưởng hỗ trợ lãi suất cho phù hợp với thực tế và công bố trong thời gian tới.

Thủ tướng nhấn mạnh “các ngành, các cấp và toàn dân phải có sự nỗ lực cao độ để tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong năm 2009, năm 2010…”.

“Chúng ta phải đảm bảo được tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức 6,5% song vẫn giữ được mức độ lạm phát ở khoảng 7%”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý.

Quản lý hiệu quả thị trường vàng, ngoại hối

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, mới nổi lên TrongtTháng 11 là vấn đề về sức ép của tỷ giá trên thị trường ngoại hối, giá vàng tăng cao, công tác quản lý thị trường chứng khoán… “Những vấn đề này không được quản lý tốt sẽ là những nguyên nhân gây mất ổn định kinh tế vĩ mô”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Thời gian qua, giá vàng diễn biến bất thường. Có thời điểm, chỉ trong 3 ngày (từ 9 đến 11-11), giá vàng đã tăng lên gần 4 triệu đồng/lượng, lên mức 29 triệu đồng/lượng vào ngày 11-11. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước đã kịp thời có biện pháp ổn định thị trường, khiến giá vàng giảm dần, nhưng nguy cơ tiềm ẩn về sự bất thường của giá vàng chưa chấm dứt, điều đó đòi hòi sự giám sát, điều hành kịp thời, quyết liệt của các bộ, ngành liên quan, đặc biệt của hệ thống ngân hàng, tài chính.

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11-2009, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp quản lý thị trường vàng và thị trường ngoại hối. Điều hành linh hoạt tỷ giá, lãi suất cho phù hợp với tình hình thế giới. Triển khai thực hiện mạnh mẽ các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ tình hình tăng trưởng tiền tệ, tín dụng và các biến động trên thị trường để ngăn chặn hiệu quả nguy cơ lạm phát tăng mạnh trở lại.

“Không thể để sức ép tỷ giá lên thị trường ngoại hối, không để giá vàng hoành hành như những ngày gần đây”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính phối hợp với các bộ chức năng kiểm tra việc có tình trạng đầu cơ chứng khoán hay không để xem xét, xử lý và báo cáo lãnh đạo Chính phủ; đồng thời yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tiến hành kiểm tra, xử lý đóng cửa ngay một số sàn giao dịch vàng không có giấy phép kinh doanh; đảm bảo nguyên tắc kinh doanh vàng là một loại hình kinh doanh có điều kiện.

Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.