.

Vì dân

.

Những ngày cuối năm 2009 đang dần khép lại, con đường Lê Văn Hiến - Trần Đại Nghĩa đã được trải nhựa phẳng lỳ, rộng thênh thang, làm cho bộ mặt đô thị quận Ngũ Hành Sơn như được mở toang. Quận Ngũ Hành Sơn, một đô thị trẻ phía đông nam thành phố bật lên vẻ hiện đại, những tiềm năng phát triển kinh tế của vùng đất này chính thức nở nhụy, khai hoa đón chào xuân mới.      

Giải quyết về đền bù và TĐC kịp thời đã tạo được niềm tin của người dân với chính quyền.


Ông Trần Văn Minh, ở tổ 59, phường Khuê Mỹ đến UBND quận đề đạt nguyện vọng xin được bố trí thêm lô đất tái định cư (TĐC). Theo ông Minh, gia đình ông có đất giải tỏa thuộc tuyến đường ven biển Sơn Trà - Điện Ngọc và đã bàn giao đất, nay đề nghị thành phố xem xét hỗ trợ thêm.

Nhân viên bộ phận tiếp nhận đơn thư của công dân chỉ cần nhấp chuột máy tính đã có ngay kết quả về tình hình giải tỏa và bố trí TĐC, đó là gia đình ông Minh đã bảo đảm các quyền lợi về chính sách đền bù, TĐC của thành phố. Tuy nhiên, là hộ có diện tích giải tỏa lớn, hiện có khó khăn về đời sống, việc làm nên trường hợp hộ ông Minh vẫn tiếp tục được xem xét và có kết luận giải quyết hỗ trợ bởi Hội đồng giải phóng mặt bằng của quận. Vậy là ông Minh vui vẻ ra về.

Anh Cao Thanh Hoàng, Phó Chánh Văn phòng UBND quận, Tổ trưởng tổ công tác đền bù giải tỏa quận Ngũ Hành Sơn cho biết, kể từ năm 2004 đến nay, quận Ngũ Hành Sơn đã triển khai 103 dự án đầu tư phát triển. Hiện đã có 77 dự án hoàn thành, trong đó có 22 dự án về du lịch, 20 dự án khu dân cư mới, 28 dự án thuộc về thương mại, dịch vụ, an ninh-quốc phòng và 7 dự án phát triển hạ tầng giao thông công chính. Riêng năm 2009 có 20 dự án được triển khai và 13 dự án hoàn thành.
 
Cũng trong năm 2009, trên địa bàn quận có 2.077 hộ đã bàn giao mặt bằng, thực hiện chủ trương giải tỏa, di dời và TĐC. Các cơ quan chức năng kiểm định, áp giá đền bù 5.726 hồ sơ. Riêng tuyến đường Lê Văn Hiến đã có đến 1.036 hồ sơ giải tỏa, đền bù. Với số lượng hồ sơ giải tỏa nhiều và cùng lúc nên áp lực đất ở TĐC tăng mạnh.

Khẩn trương hoàn thành hạ tầng kỹ thuật đường Lê Văn Hiến để tạo điều kiện cho người dân kinh doanh thương mại-dịch vụ.


Tuy nhiên, quận Ngũ Hành Sơn đã chủ động gắn giải tỏa với bố trí TĐC nên thường xuyên đôn đốc các đơn vị thi công hạ tầng đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến nay, mỗi hộ giải tỏa trong năm 2009 ít nhất được bố trí một lô đất thực tế để làm nhà ở và nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ. Chủ trương này nhận được sự đồng thuận của người dân và trên thực tế, giải tỏa đến đâu là bố trí TĐC đến đó.

Việc hoàn thành 13 dự án đầu tư xây dựng trong năm 2009 tại quận Ngũ Hành Sơn đã làm cho lòng dân thêm tin tưởng, ủng hộ chủ trương giải tỏa đền bù để triển khai các dự án đầu tư tiếp theo. Trong các dự án vừa hoàn thành, có một số dự án lớn như sân Golf, The Nam Khang; các khu dân cư mới như nam cầu Trần Thị Lý, khu số 4 nam cầu Tuyên Sơn, đặc biệt là dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Văn Hiến- Trần Đại Nghĩa.

Để có được sự đồng thuận của người dân trong việc giải phóng mặt bằng như ngày hôm nay là công sức của lãnh đạo chính quyền và người dân Ngũ Hành Sơn, bởi lòng dân không thể đo lường bằng các quyền lợi mà chính sách giải tỏa và tái định cư đem lại, mà chính là làm sao phải phổ biến chủ trương, chính sách đến với người dân và được sự ủng hộ của họ. Chính vì vậy, quận Ngũ Hành Sơn đã thành lập tổ công tác giúp việc về công tác giải phóng mặt bằng cho UBND quận.

Ông Cao Thanh Hoàng cho biết, trên cơ sở bảo đảm các nguyên tắc chung về những quy định chính sách đền bù giải tỏa và TĐC của thành phố, tổ công tác có nhiệm vụ tập hợp và rà soát từng hồ sơ giải tỏa để trình lãnh đạo quận xem xét, đề đạt thành phố giải quyết. Hội đồng giải phóng mặt bằng của quận phân công cán bộ đến kiểm tra thực tế từng trường hợp để đề xuất hướng xử lý.

Ngoài ra, có sự tham gia của chính quyền địa phương, các tổ chức Đảng, đoàn thể nên đã tạo được sự công bằng, mọi người dân tin tưởng vào kết quả giải quyết của địa phương. Đây thực sự là chìa khóa mở ra sự thành công trong công tác giải phóng mặt bằng năm 2009 ở quận Ngũ Hành Sơn. Nhận đơn thư, tiếp nhận ý kiến phản ánh của từng hộ dân và đến tìm hiểu, kiểm tra thực tế từng trường hợp đã cho thấy tinh thần trách nhiệm và tạo được sự tin cậy của người dân khi họ cảm nhận được chính quyền luôn sát cánh, bảo đảm được sự công bằng trong việc đền bù, giải tỏa và TĐC.

“Năm 2009, quận Ngũ Hành Sơn đã có hàng loạt các dự án đầu tư phát triển được hoàn thành, hàng nghìn hộ gia đình chấp hành chủ trương đền bù giải tỏa và TĐC. Tuy nhiên, thành công lớn nhất của quận là nhận được sự đồng thuận của người dân và thực tế không có trường hợp nào phải áp dụng hình thức xử lý hành chính và cưỡng chế bàn giao mặt bằng”, ông Huỳnh Đức Đình, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn phấn khởi nói.

Bài và ảnh: NAM PHƯƠNG

;
.
.
.
.
.