“Khoan cắt bê-tông” in đầy trên các tường nhà và tờ rơi vung vãi khắp nơi đang bùng phát như một thứ dịch mà không ai, từ người dân đến chính quyền địa phương và cơ quan quản lý quảng cáo có thể kiểm soát.
Cấm cứ cấm, in cứ in
Khoan cắt bê- tông và tờ rơi “hội ngộ” trên tường nhà ông Lê Hùng ở góc ngã tư Lê Đình Dương - Hoàng Diệu. |
Thậm chí trên đường Ông Ích Khiêm, các SĐT được in kéo dài từ nhà mặt tiền đường chính vô sâu trong xóm. Nhà ông Lê Hùng nằm ngay giao lộ Lê Đình Dương - Hoàng Diệu, chi chít SĐT và các tờ rơi tuyển gia sư, nhân viên phục vụ... trên tường. Ông bức xúc: “Thiệt bực hết sức. Tôi sơn đi sơn lại mấy lần rồi, nhưng ngày ni sơn, mai có lại liền”. Ông đã nhiều lần gọi vào các SĐT để “dụ” họ đến rồi dẫn ra công an, nhưng chưa ai bị “mắc bẫy”.
Tờ rơi không chỉ được dán trên cột điện, tường nhà, mà tràn cả ra đường trên tay các nhân viên phát tờ rơi, nhất là vào dịp cuối năm, các cửa hàng, cơ sở khai trương, khuyến mãi nhiều. Dù không có nhu cầu đọc tờ rơi, nhưng người đi đường cứ bị nhét vào tay mỗi lần dừng xe chờ đèn đỏ, nhiều người tiện tay quăng luôn xuống lòng đường. Theo bà Khúc Thanh Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý quảng cáo (TTQLQC), tờ rơi là loại rác tức thì có thể thu gom ngay được, còn KCBT là thứ rác đại bẩn mà chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn.
Cần có chỗ rao vặt “theo quy định”
Thời gian qua, các nhà dân, tổ dân phố, UBND phường, cả TTQLQC cũng nhiều lần dùng sơn xóa các SĐT. Bà Hương cho hay, công an nhiều phường đã phục kích ban đêm, bắt được cả những người đi sơn bậy. Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông (quận Thanh Khê) đưa cả việc giữ tường nhà sạch sẽ, không bị bôi bẩn vào tiêu chí bình xét gia đình văn hóa của người dân. “Sở Thông tin-Truyền thông đã đề nghị các doanh nghiệp viễn thông cắt 70 SĐT vi phạm trong gần 3 năm qua, theo những căn cứ, hình ảnh, và biên bản mà TTQLQC cung cấp”, ông Nguyễn Chương Đức, Chánh Thanh tra Sở Thông tin-Truyền thông cho biết. Tuy nhiên, tất cả biện pháp trên vẫn không làm thay đổi được tình hình, và cơn “dịch” này xem ra ngày càng nặng.
Bà Khúc Thanh Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý quảng cáo: |
Bài và ảnh: HẰNG VANG