.
Bảo hiểm Xã hội TP. Đà Nẵng

Góp phần bảo đảm an sinh xã hội

.

Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Quảng Nam-Đà Nẵng ra đời ngày 15-6-1995. Sau hơn 2 năm hoạt động, theo sự phân tách địa giới hành chính tỉnh, ngày 16-9-1997, BHXH thành phố Đà Nẵng được thành lập mới. Đầu năm 2003 và năm 2004, Bảo hiểm Y tế (BHYT) thành phố và BHYT ngành Giao thông-Vận tải chuyển sang BHXH thành phố.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại BHXH TP. Đà Nẵng. 

Từ khi thành lập đến nay, liên tục 15 năm qua, BHXH thành phố luôn hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch trên giao, năm sau cao hơn năm trước, bảo đảm ổn định và phát triển bền vững, góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Đơn vị đã tập trung thực hiện mọi biện pháp để mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. So với năm 1995, đến cuối năm 2009, số đơn vị tham gia BHXH, BHYT tăng gấp 4,6 lần, số người tham gia tăng gấp 10,7 lần và số thu tăng gấp 39 lần. Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 3.256 đơn vị và 342.318 người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc; 230.587 người tham gia BHYT tự nguyện. Đặc biệt, bảo hiểm thất nghiệp mới tổ chức triển khai từ đầu năm 2009 nhưng đến cuối năm 2009 đã có 1.468 đơn vị với 121.074 lao động tham gia. Tính đến nay, có 681.071 người tham gia các loại hình BHYT, chiếm gần 77% dân số toàn thành phố (bình quân cả nước là 58%). Đây là tiền đề quan trọng để Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2012 sẽ tiến tới BHYT cho toàn dân, sớm hơn 2 năm so với quy định của Luật BHYT.

Số thu BHXH, BHYT ngày càng tăng. Nếu năm 1995, số thu là 20 tỷ đồng thì đến năm 2009 là 785 tỷ đồng. Tổng số thu 15 năm qua là gần 3.500 tỷ đồng, trong đó chỉ riêng 5 năm 2005-2009, tổng số thu là 2.500 tỷ đồng, tăng gấp 2,5 lần so với 10 năm 1995-2004.

BHXH thành phố đã tiếp nhận, thẩm định, xét duyệt gần 15.000 hồ sơ hưởng chế độ BHXH hằng tháng, hơn 35.000 hồ sơ hưởng chế độ BHXH một lần, gần 600.000 lượt người hưởng trợ cấp ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe; chi trả các chế độ BHXH, BHYT cho đối tượng bảo đảm kịp thời, đúng, đủ, tuyệt đối an toàn với tổng số tiền hơn 4.600 tỷ đồng. Lương hưu và trợ cấp BHXH thường xuyên của đối tượng luôn bảo đảm nhận trước ngày 10 hằng tháng, chấm dứt hẳn tình trạng trả chậm lương hưu và trợ cấp BHXH như những năm trước đây, đặc biệt khi nguồn chi trả từ quỹ BHXH tăng lên thì nguồn chi từ ngân sách Nhà nước được giảm dần.

Công tác giám định BHYT ngày càng đi vào nền nếp, các dịch vụ y tế cho người có thẻ BHYT được mở rộng hơn, giúp người bệnh, nhất là người có bệnh hiểm nghèo, người có thu nhập thấp... có điều kiện chữa trị bệnh tật. Có nhiều trường hợp được chi trả hơn 50 triệu đồng/người, cá biệt có trường hợp được chi trả hơn 100 triệu đồng. Công tác kiểm tra, phối hợp thanh tra liên ngành đem lại hiệu quả thiết thực; qua kiểm tra,  đã góp phần thu hồi nợ đọng hàng chục tỷ đồng, phát hiện và kiến nghị đóng BHXH cho hàng ngàn lao động, tiếp nhận và giải quyết đúng thẩm quyền hàng trăm đơn thư khiếu nại, tố cáo, tiếp hàng ngàn lượt công dân đến thắc mắc, khiếu nại về chế độ BHXH, BHYT. Công tác thông tin tuyên truyền được duy trì thường xuyên, đều đặn với hình thức, nội dung phong phú, sâu rộng đã góp phần nâng cao nhận thức của chủ sử dụng lao động, người lao động và các tầng lớp nhân dân về BHXH, BHYT.

Những năm gần đây, BHXH thành phố đã chú trọng ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào công tác quản lý của ngành, cơ bản hoàn thành việc nhập dữ liệu sổ BHXH của người lao động trên địa bàn thành phố (gần 135.000 sổ BHXH); xây dựng trang thông tin điện tử (website) của đơn vị, hệ thống mạng thông tin nội bộ để hướng tới mục tiêu “văn phòng không giấy”, họp trực tuyến nội bộ ngành, trao đổi từ xa không qua điện thoại... Đặc biệt, từ cuối năm 2007, với việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, BHXH thành phố đã có sự chuyển biến đáng kể trong việc công khai, minh bạch về quy trình, thủ tục hồ sơ, rút ngắn thời hạn giải quyết các chế độ BHXH, BHYT từ 1/3 đến 1/2 thời gian so với Luật định; đại diện các tổ chức và công dân khi đến giao dịch, làm việc chỉ duy nhất thông qua bộ phận “một cửa”; cán bộ, công chức của ngành có phong cách giao tiếp, thái độ ứng xử trong khi làm việc hết sức nghiêm túc, tận tình và chu đáo, thể hiện rõ nét tinh thần phục vụ nhân dân trong dịch vụ hành chính công.

Những kết quả đạt được trong 15 năm qua của BHXH thành phố đã góp phần quan trọng tạo sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ và các tầng lớp nhân dân về BHXH, BHYT từ chỗ là chính sách xã hội do ngân sách Nhà nước bảo đảm sang thực hiện chính sách BHXH, BHYT tự hạch toán do quỹ BHXH bảo đảm, góp phần đáng kể giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước; tạo lập sự bình đẳng, công bằng giữa mọi loại hình lao động về nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh; xóa bỏ sự phân biệt về chế độ BHXH, BHYT giữa những người thuộc biên chế Nhà nước và những người không thuộc biên chế Nhà nước, tiến tới thực hiện BHXH cho mọi người lao động và BHYT toàn dân.

Với những thành tích đạt được, trong 15 năm qua, BHXH thành phố đã được Nhà nước tặng 2 Huân chương Lao động hạng ba, 1 Huân chương Lao động hạng nhì cho tập thể, 1 Huân chương Lao động hạng ba cho đồng chí Giám đốc và nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều Cờ thi đua xuất sắc của BHXH Việt Nam, của UBND thành phố.   

Lê Văn Lịch
Giám đốc Bảo hiểm Xã hội TP. Đà Nẵng
     

;
.
.
.
.
.