.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HỘI BẢO TRỢ PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM NGHÈO BẤT HẠNH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LẦN THỨ 2

Hạnh phúc và tri ân

.

Những điều tưởng chừng “không thể” rồi cũng sẽ thành “có thể”, khi mọi ý tưởng khai mở và mục đích cuối cùng của nó đều xuất phát từ tình thương không vụ lợi. Kết quả đạt được trong 5 năm qua của Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em (PNTE) nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng đã minh chứng cho điều này.

Bệnh nhân được tầm soát ung thư bằng máy chụp cộng hưởng từ MRI tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng. Ảnh: V.DŨNG

Giành lại sự sống cho người nghèo

Tính đến thời điểm này, có thể khẳng định Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố là Hội duy nhất trên địa bàn Đà Nẵng nói riêng, và cả nước nói chung xây dựng được 2 bệnh viện, bên cạnh các chương trình “ruột” như chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo; hỗ trợ PNTE tại cộng đồng; phục hồi chức năng tứ chi cho trẻ em.

Được đầu tư về cơ sở hạ tầng với kinh phí hàng trăm tỷ đồng, quy mô 55-500 giường bệnh, nhưng điều đáng nói hơn cả ở Bệnh viện Phụ nữ và Bệnh viện Ung thư lại là cơ chế hoạt động rất đặc biệt: “không phải bệnh viện công, cũng không phải bệnh viện tư”, phụ nữ nghèo được miễn 100% đối với bệnh ung thư và giảm 50% viện phí với các bệnh khác.

Hai công trình này còn là hiện thân cho hàng triệu tấm lòng và bàn tay nhân ái của từng người dân Đà Nẵng, cũng như của rất nhiều ân nhân đồng cảm. Chưa đầy một năm hoạt động, Bệnh viện Phụ nữ đã tiếp nhận trên 21 nghìn lượt bệnh nhân.

Không dừng ở đó, người dân nghèo lại có thêm niềm hy vọng khi Bệnh viện Ung thư đang ngày một nên hình và vóc dáng trên mảnh đất 15ha tại phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, và dự kiến năm 2012 sẽ được đưa vào hoạt động. Ngoài khu điều trị 10 tầng, Bệnh viện Ung thư còn có nhà ở nội trú cho người nuôi bệnh. Không lạ khi mọi cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước đều tỏ ra cảm kích trước giá trị nhân đạo của ý tưởng đang thành hình này. Với công trình ấy, không riêng người nghèo, tất cả chúng ta đều tin rằng, từ đây, nhiều sự sống lại được đâm chồi...

Nước mắt của hạnh phúc và tri ân

Như một người vừa ở giai đoạn đầu đời, sẽ vô vàn khó khăn khi họ thực hiện những kế hoạch không chỉ đòi hỏi sự “rót cạn” tâm, sức mà cần phải mạnh về tiềm lực kinh tế. Hội Bảo trợ PNTE nghèo bất hạnh thành phố mới trải qua 5 năm tuổi. Trong bước đi tìm tòi còn bỡ ngỡ, Hội đã làm được nhiều hơn những gì một tổ chức từ thiện địa phương có thể vươn tay tới được. Thế nhưng, như đã nói, có những điều tưởng chừng “không thể”, vẫn sẽ là “có thể”.

Nhiều chương trình lớn của Hội đã gặp phải thách thức ngay từ ngày thai nghén, bởi đối mặt với tình hình khủng hoảng kinh tế toàn cầu khiến nguồn vận động tài trợ gặp nhiều khó khăn. Nhưng như bà Nguyễn Thị Vân Lan, Chủ tịch Hội Bảo trợ PNTE nghèo bất hạnh thành phố đã nói: Sự chung lòng của mọi người, nhất là sự nhiệt tâm của đồng chí Chủ tịch Danh dự Hội-Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh, đã tiếp thành sức mạnh để Hội vượt qua mọi khó khăn, giúp người nghèo có thêm điều kiện sống tốt hơn. Và nếu đâu đó người nghèo còn rơi nước mắt, thì có lẽ, đó là nước mắt của niềm hạnh phúc và tri ân.

5 năm qua, Hội Bảo trợ PNTE nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng vận động được trên 293 tỷ đồng, ngoài ra Hội còn vận động tài trợ bằng hiện vật gồm 100 giường y tế  và một số trang thiết bị trị giá hàng trăm ngàn USD. 400 em được chữa bệnh tim bẩm sinh với số tiền trên 10,4 tỷ đồng.

Trên 600 em được khám và điều trị các bệnh khác với số tiền trên 1,6 tỷ đồng. Chương trình xây nhà ở cho phụ nữ nghèo, đơn thân do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hàn Quốc tại Đà Nẵng tài trợ số tiền 250.000USD. Bệnh viện Phụ nữ được đầu tư 75 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn Vinacapital tài trợ 1 triệu USD, phụ nữ toàn thành phố góp 2,3 tỷ đồng. Bệnh viện Ung thư vận động được trên 140 tỷ đồng...

5 năm tiếp theo, tất cả trẻ em nghèo bị bệnh tim bẩm sinh khi được bệnh viện chỉ định phẫu thuật đều được tài trợ kịp thời. Hội sẽ hỗ trợ cho 400 trẻ em và 200 phụ nữ tại cộng đồng thông qua các chương trình. Trại chăn nuôi Nhơn Sơn-hoạt động kinh tế tạo thêm nguồn thu cho Hội, bảo đảm quy mô đàn lợn 1.800 con và 10.000 con gà đẻ trứng... 


TOÀN VÂN

;
.
.
.
.
.