.

Đà Nẵng là đối tác quan trọng và lâu dài của WB

.

Chiều ngày 16-4, Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) do ông Dean Cera, Điều phối viên chính về hạ tầng và phát triển đô thị WB tại Việt Nam dẫn đầu, để đánh giá tình hình thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên tại Đà Nẵng và triển khai dự án mới trong năm tài khóa 2013-2018.
 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh tặng quà lưu niệm cho ông Dean Cera

Ông Dean Cera cho rằng, Đà Nẵng luôn là đối tác quan trọng và lâu dài của WB do Đà Nẵng có tiềm năng phát triển đô thị và sự tích cực hợp tác của các cơ quan chính quyền. Từ đó, WB có mức độ cam kết cao trong đầu tư những năm đến tại Đà Nẵng.

Ông bày tỏ sự hài lòng trước việc Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên do WB tài trợ cho Đà Nẵng trong năm tài khóa 2008-2013 (với tổng vốn 218 triệu USD) đã và đang được triển khai với tiến độ và việc quản lý tốt; các gói thầu của giai đoạn 2 được chuẩn bị chu đáo, đảm bảo đến quý 3-2010 sẽ được đấu thầu với số vốn 80 triệu USD.

Tuy nhiên, ông Dean Cera cũng bày tỏ băn khoăn trước một số vấn đề tồn tại như đền bù, giải phóng mặt bằng ở khu vực Hòa Minh còn chậm; cần nâng cao năng lực và cơ chế hoạt động của Công ty Quản lý nước thải; xác định sớm vị trí đất để bố trí các trạm xử lý nước thải ở Hòa Xuân và Liên Chiểu…Về việc chuẩn bị triển khai dự án mới của WB tại Đà Nẵng trong năm tài khóa 2013-2018, ông Dean Care đề nghị Đà Nẵng cần nhanh chóng có sự phối hợp, thảo luận nhằm chính thức đề xuất, kiến nghị với Chính phủ về các lĩnh vực cần tập trung ưu tiên đầu tư, từ đó làm cơ sở để WB đưa ra quyết định chính thức; trong đó cần tập trung nâng cấp hệ thống vệ sinh môi trường và giao thông đô thị. 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh cảm ơn sự quan tâm đầu tư của WB đối với Đà Nẵng nhằm góp phần cải thiện hạ tầng của thành phố trong quá trình phát triển đô thị. Thành phố sẵn sàng chuẩn bị vốn đối ứng để vay vốn ưu đãi thực hiện các dự án liên quan lĩnh vực này.

Về những kiến nghị của WB, ông Nguyễn Bá Thanh cam kết đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng ở khu vực Hòa Minh trong cuối tháng 5-2010 cũng như công tác chuẩn bị xây dựng cầu Nguyễn Tri Phương; xác định vị trí của các trạm xử lý nước thải giai đoạn 2 của dự án; nâng cao năng lực của Công ty Quản lý nước thải. Đồng thời đề nghị phía WB cần cải thiện, ứng dụng công nghệ tiên tiến trong xây dựng các trạm xử lý nước thải với mục tiêu giảm diện tích đất và mùi hôi.

Về triển khai dự án mới, Bí thư Thành ủy hoan nghênh việc hợp tác tài trợ của WB trong thời gian đến. Theo đó, với mục tiêu hướng đến xây dựng đô thị hiện đại vào năm 2020, Đà Nẵng cần có sự hỗ trợ tích cực của WB để xây dựng tuyến tàu điện ngầm trong nội thị và hệ thống tàu điện ở ngoại vi thành phố. Đây là vấn đề WB cần quan tâm khi tiếp tục hợp tác cùng Đà Nẵng triển khai những dự án mới về giao thông trên địa bàn trong tương lai gần.

N.T

;
.
.
.
.
.