Thời gian gần đây, nhất là từ khi giải tỏa Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) tại Ngã ba Huế để thành lập Trạm CSGT Cửa ô Hòa Phước, nhiều xe khách, xe tải trọng lớn đậu đỗ, đón trả khách vô tội vạ khiến tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại điểm “nóng” ngã ba này thêm phức tạp và liên tục xảy ra ùn tắc giao thông sau mỗi chuyến tàu đi qua. Nhiều người đi xe máy bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, không chấp hành hiệu lệnh của người gác chắn đường sắt, tự mở barie đã đóng để đi qua.
Nút giao thông Ngã ba Huế thời gian gần đây liên tục xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ sau mỗi chuyến tàu chạy qua và cũng xảy ra khá nhiều vụ va quẹt với tàu hỏa vì nhiều người tranh thủ lúc tàu chưa qua hẳn đã vội mở barie băng qua. |
Theo thống kê của Công ty Quản lý đường sắt (QLĐS) Quảng Nam - Đà Nẵng, trung bình mỗi ngày có trên 40 chuyến tàu Bắc - Nam phải qua đường ngang này (Km 793+460), tập trung cao điểm từ 10 - 14 giờ và từ 16 - 18 giờ. Vào các giờ tan sở (trưa và chiều tối) ở đây thường xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ. Ông Ngô Cương - Tổ trưởng Tổ gác chắn ngã ba Huế thuộc Công ty QLĐS Quảng Nam - Đà Nẵng bức xúc: “Cách đây vài hôm, vào lúc 12 giờ trưa, tổ trực gác chắn đã bị một thanh niên cự nự và đuổi đánh khi các anh cương quyết ngăn cản không cho người thanh niên này mở barie để băng qua đường sắt khi đã có hiệu lệnh báo tàu sắp đến. Lực lượng trực gác chắn đường sắt khu vực này thường xuyên gặp phải sự kháng cự và bị đuổi đánh như vậy. Từ đầu năm 2010 đến nay, tại đường ngang này đã có hàng chục vụ va quẹt với tàu hỏa, gây thương tích cho những người cố tình không chấp hành trật tự ATGT đường sắt; đặc biệt vào giữa tháng 2-2010, tàu hỏa đã tông chết một cặp vợ chồng vì cố tình băng qua đường sắt”.
Thượng tá Huỳnh Tấn Phước - Trạm trưởng Trạm CSGT Cửa ô Hòa Phước, đơn vị trực tiếp phụ trách giữ gìn trật tự ATGT trên tuyến quốc lộ 1A đoạn từ cầu Tứ Câu đến Ngã ba Huế cho biết: “Nút giao thông Ngã ba Huế là điểm “nóng” nhất về tình trạng vi phạm trật tự ATGT đường bộ của thành phố. Từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4-2010, trạm đã lập biên bản 65 trường hợp ô-tô tải, ô-tô khách và mô-tô vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại nút giao thông Ngã ba Huế. Lực lượng tuần tra kiểm soát của Trạm CSGT Cửa ô Hòa Phước phải thường xuyên cử người tăng cường đứng điểm tại nút giao thông này để phân luồng, hướng dẫn giao thông. Việc dỡ bỏ Trạm CSGT tại Ngã ba Huế khiến xe khách, xe tải đường dài đã né đi đường tránh Nam hầm Hải Vân - Túy Loan, lưu thông qua Ngã ba Huế và đậu đỗ, đón trả khách”.
Được biết, tại cuộc họp giao ban liên ngành giữa CSGT, Thanh tra giao thông và ngành đường sắt mới đây, đại diện Công ty QLĐS Quảng Nam – Đà Nẵng và Phòng CSGT – Công an thành phố đã có kiến nghị mở rộng nút giao thông Ngã ba Huế. Hiện thành phố cũng đang đề nghị ngành đường sắt xây dựng cầu vượt qua đường sắt ở Ngã ba Huế. Theo chúng tôi, trước mắt, các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông và kiên quyết buộc người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm các quy định bảo đảm trật tự ATGT.
Bài và ảnh: Hoàng Hiệp