.

Đủ đất tái định cư cho hộ giải tỏa dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài

.

Dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài và cầu Rồng là công trình xây dựng trọng điểm của thành phố năm 2010. Đến thời điểm này, vệt phía bờ tây sông Hàn, hộ giải tỏa đã ổn định nơi ở; ở phía bờ đông do Ban Quản lý dự án công trình đường Bạch Đằng Đông (BQLBĐĐ) điều hành dự án, đang chạy đua với thời gian theo tinh thần “lo đất tái định cư trước, giải phóng mặt bằng sau”… Hiện nay, BQLBĐĐ khẩn trương chuẩn bị 700 lô đất tái định cư phục vụ dự án.

Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án TĐC tại khu vực Xưởng 38 và 387.  

Ông Trương Đình Thiên, Phó BQLBĐĐ cho biết, hơn một năm qua, đơn vị đã tập trung cho công tác đền bù, giải tỏa và tái định cư. Theo đó, đã thành lập một phòng chuyên môn riêng cho dự án đường Nguyễn Văn Linh nối dài đến Sơn Trà-Điện Ngọc nên tiến độ được bảo đảm. Quán triệt chỉ đạo của UBND thành phố là chủ động nguồn quỹ đất tái định cư để bảo đảm mọi hộ giải tỏa trong khu vực dự án đều có đất tái định cư. Đến nay, tại phường An Hải Tây (quận Sơn Trà) đã có 149 hộ giải tỏa, bàn giao mặt bằng và ổn định tái định cư tại các khu dân cư Nam cầu Trần Thị Lý, Đại Địa Bảo, An Đồn và Mỹ An. Với kết quả này đã tạo điều kiện cho các đơn vị thi công tập kết vật tư, lập kho bãi để tiến hành thi công cầu Rồng.

Hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng được tiến hành khẩn trương đối với gần 1.000 hộ gia đình thuộc các phường An Hải Đông và Phước Mỹ với tổng kinh phí đền bù 50 tỷ đồng. BQLBĐĐ đã trình Sở Tài chính hồ sơ thẩm định giá đền bù đối với 281 hộ dân giải tỏa của phường An Hải Đông và đã có 195 hồ sơ được thẩm định. Ở phường Phước Mỹ có số hộ bị giải tỏa đông nhất với 618 hộ, 2 cơ quan, 44 hồ sơ đất nông nghiệp và trên 800 ngôi mộ. Trong đó 616 hộ đã được UBND thành phố phê duyệt mức giá bồi thường các hồ sơ nhà, chỉ còn hai hộ đang tranh chấp về nguồn gốc đất và 44 hồ sơ bồi thường đất nông nghiệp cũng đang được giải quyết. Tại dự án còn 5 ngôi mộ vắng chủ nên BQLBĐĐ đã tìm mọi biện pháp để giải quyết.

Về phương án tái định cư hộ giải tỏa khu vực phường An Hải Đông và Phước Mỹ, BQLBĐĐ cho biết đang chờ ý kiến chỉ đạo của thành phố. Tuy nhiên, theo kế hoạch được BQLBĐĐ đề xuất thì các hộ giải tỏa sẽ được bố trí về các khu dân cư Xưởng 38 và 387, các khu tái định cư Nại Hiên Đông 2, Đại Địa Bảo, Khu Dịch vụ thủy sản Thọ Quang, khu dân cư Kho thiết bị phụ tùng An Đồn... Một số hộ sẽ được bố trí tái định cư sau vệt khai thác quỹ đất đường dẫn từ phía đông cầu Rồng đến đường Sơn Trà-Điện Ngọc thuộc các đường 5,5m và 7,5m. Hiện khu dân cư Xưởng 38 và 387 đang trong giai đoạn hoàn thiện hạ tầng như đường sá, điện chiếu sáng, cống thoát nước...

Theo kế hoạch, đến ngày 30-4-2010, BQLBĐĐ sẽ bàn giao 400 lô đất tái định cư tại các khu dân cư mới cho người dân ở phường An Hải Đông và Phước Mỹ, đến 6-6-2010 sẽ bàn giao 300 lô; như vậy, hộ giải tỏa ở phường An Hải Đông và Phước Mỹ sẽ có đủ đất tái định cư.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.