.

Loạn phí giữ xe!

.

Gần một tháng nay, kể từ ngày UBND thành phố ban hành Quy định về mức thu, quản lý và sử dụng phí trông giữ xe đạp, xe máy và ô-tô có hiệu lực, hàng trăm điểm giữ xe vẫn ung dung thu phí vượt khung, tạo nên sự bức xúc đối với đông đảo người dân.

Nhiều điểm giữ xe vẫn không niêm yết giá. Ảnh: QUỐC TÍN 

Vượt rào

Quyết định số 07/2010/QĐ-UBND ngày 8-3-2010 của UBND thành phố, quy định giá giữ xe đạp, xe máy tại các khu vực chợ thành phố chỉ từ 1.000 - 2.000 đồng/lượt xe, khu vực bệnh viện từ 500 - 1.000 đồng/lượt xe,  khu vực trường học, khu chung cư 500 đồng/lượt xe, khu vui chơi giải trí, danh lam thắng cảnh 2.000 - 3.000 đồng/lượt xe và một số khu vực khác chỉ 1.000 - 2.000 đồng/lượt xe. Quy định này chỉ áp dụng đối với xe gửi ban ngày, trường hợp gửi cả ngày và đêm chỉ được tính tối đa bằng mức thu phí ban ngày cộng mức thu phí ban đêm.

Ngay khi quy định mới đưa ra, hầu hết các điểm trông giữ xe đều được cơ quan chủ quản tuyên truyền và hướng dẫn thực hiện. Tuy nhiên, bất chấp những quy định của cơ quan chức năng, nhiều điểm giữ xe vẫn ngang nhiên thu tiền cao gấp 2-3 lần mức cho phép. Theo khảo sát của chúng tôi tại bãi giữ xe trong khuôn viên rạp xiếc (đường 2 Tháng 9, đối diện Siêu thị Metro) đã thu 4.000 - 5.000 đồng/xe máy (vào tối ngày 25-3). Điểm giữ xe bệnh viện cũng thu 2.000 đồng/xe máy, nếu gửi qua đêm phải trả gấp đôi, mặc dù trên bảng giá niêm yết chỉ ghi xe đạp 500 đồng, xe máy 1.000 đồng (Trung tâm Y tế các quận, huyện). Nhiều chung cư thu 15.000 đồng/tháng đối với xe máy (mức quy định 10.000 đồng).

Giá trông giữ xe đạp 1.000 đồng/lần, xe máy 2.000 đồng/lần, đã áp dụng từ 2-3 năm nay là do các điểm tự ý nâng giá. Thế nhưng đến nay, khi mức giá mới đã công bố, dù đã làm giá trước quy định, nhiều điểm giữ xe vẫn cố tình đẩy mức giá thêm. Chẳng hạn xe máy từ chỗ 1.000 đồng/xe, tăng lên 2.000 đồng/xe, nay phổ biến 3.000 đồng/xe. Một số điểm trông giữ xe ở đường Hùng Vương (đối diện với Siêu thị BigC) đã thu 3.000 đồng/xe máy số và 4.000 đồng/xe máy tay gas, trong khi bãi giữ xe của siêu thị chỉ lấy 1.000 đồng/xe máy.

Hầu hết các bãi giữ xe của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quản lý đều thực hiện theo hình thức đấu thầu, giao khoán cho tư nhân. Chính vì muốn đạt định mức theo hợp đồng và để có thêm tiền bỏ túi, các chủ bãi này thu mức phí cao hơn mức phí đã cam kết. Có điểm vui chơi giải trí thu 5.000 - 20.000 đồng/xe. Những bãi giữ xe tự phát vào thời điểm “nhạy cảm” mặc sức hét giá, “chặt chém” người đi xem, nhưng chỉ thấy người dân kêu trời, chứ không có cơ quan chức năng xử lý hành vi nâng giá dịch vụ. Cứ mỗi lần gửi xe, người dân lại bị móc túi một cách ngang nhiên, vô tội vạ. Với bãi giữ xe lớn như Bệnh viện Đà Nẵng, mỗi ngày có  hàng ngàn lượt ra vào, số tiền thực tế mà chủ bãi thu được sẽ là bao nhiêu? Với các bãi giữ xe tư nhân thường xuyên và không thường xuyên do các địa phương quản lý, nhưng không biết có quản lý giá hay không?

Bức xúc

Anh N.T.B (trú tại phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) bức xúc nói: “Tôi chở hai đứa con đi coi xiếc, tới bãi giữ xe phía tay phải rạp, không thấy có niêm yết giá, đến khi trả tiền nhân viên bãi giữ đã lấy 5 ngàn đồng. Thấy tôi thắc mắc, anh này liền trả lời: Không gửi thì thôi, chỗ nào cũng lấy giá y như vậy cả. Tôi rất bực mình với giá giữ xe như vậy, nhưng vì hai tay dắt hai đứa con nên không muốn làm to chuyện làm gì. Không biết đơn vị cho thuê sân bãi giữ xe có biết quy định mới của thành phố không, hay là họ quản lý không chặt để các chủ giữ xe tự ý làm càn”.

Một người gửi xe khác, anh Nguyễn Văn Hải (trú đường Hải Phòng, quận Thanh Khê) phản ánh: Tuần trước, anh đưa vợ đi khám bệnh ở Trung tâm Y tế Hải Châu. Vào bãi gửi xe bên đường, không thấy niêm yết giá, đến khi trở ra, nhân viên xé vé đã thu của anh 3.000 đồng. Anh không đồng ý, vậy là hai bên xảy ra cãi vã. Cuối cùng, người giữ xe phải đồng ý với mức giá 2.000 đồng/xe. Theo anh Hải: “Tuy số tiền phải trả cho một lần gửi xe chỉ vài ngàn, nhưng đã là quy định thì mọi người phải có ý thức chấp hành đúng”. Thực tế, không ít trường hợp người gửi xe rơi vào hoàn cảnh như anh Hải, có người phản đối quyết liệt để buộc người giữ xe thu đúng quy định, nhưng với nhiều người, họ phải chịu ấm ức trong lòng mà không biết làm gì hơn. Buồn hơn cả là những điểm giữ xe thuộc bệnh viện. Những người bệnh đã phải chịu đủ loại chi phí, trong khi đó, người thân của họ đến thăm nuôi tiếp tục oằn lưng gánh gồng thêm tiền gửi xe không nhỏ. Trung bình mỗi ngày ra vào 4 - 6 lượt, họ phải mất trên dưới 10 ngàn đồng tiền gửi xe.

Trao đổi với lực lượng Quản lý thị trường, chúng tôi được biết, kiểm soát giá giữ xe là trách nhiệm của Quản lý thị trường, nhưng Sở Tài chính có chức năng thanh tra. Tuy nhiên, những diễn biến về giá cả tại các điểm giữ xe trong thời gian vừa qua cho thấy, các ngành chức năng vẫn chưa làm hết trách nhiệm của mình. Nếu cứ thả lỏng như thế này, hàng trăm bãi giữ xe đã và đang hoạt động trên địa bàn Đà Nẵng ra sức tự tung tự tác làm giá, nhất là vào những dịp thành phố diễn ra các sự kiện lớn thì người dân biết kêu ai?

DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.