.

Những hiệp sĩ thầm lặng

.

Đà Nẵng hiện là đơn vị dẫn đầu cả nước trong phong trào hiến máu nhân đạo (HMNĐ). Để có được thành tích đáng khen ngợi đó phải kể đến sự đóng góp không mệt mỏi của đội ngũ tuyên truyền viên. Họ đã tích cực vận động, tuyên truyền người dân tham gia HMNĐ một cách tình nguyện và chuyên nghiệp.

Các tuyên truyền viên đã góp sức không nhỏ trong việc vận động HMNĐ

Không chỉ nắm trong tay thành tích 17 lần HMNĐ, anh Nguyễn Phú Chung (SN 1985), hội viên Chi hội Thanh niên Yến Nê 2, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang còn “nổi tiếng” với vai trò là người khởi xướng và đẩy mạnh phong trào HMNĐ trong thôn. Anh Chung hiện là “thủ lĩnh nhóm HMNĐ” ở thôn Yến Nê 2 với 45 đơn vị máu được hiến hàng năm (từ 2007 đến nay). Bây giờ mỗi khi huyện Đoàn Hòa Vang tổ chức HMNĐ, anh Chung chỉ cần điện thoại cho biết địa chỉ là anh em trong thôn tự giác đến tham gia.

Để có được “đoàn quân” sẵn sàng HMNĐ như bây giờ, anh Chung phải trải qua những ngày tháng đi vận động không biết mệt mỏi. Anh tâm sự, ban đầu nói HMNĐ ai cũng e ngại. Thành phố làm ầm ầm rồi nhưng người dân ở thôn Yến Nê 2 không mấy quan tâm. Việc vận động vì thế rất khó khăn. Có người còn thẳng thừng từ chối vì sợ lây bệnh, sợ cho rồi … thiếu máu, không đảm bảo sức khỏe. Có người lại lại thấy kim tiêm là… run, bỏ chạy. Thậm chí, nhiều lúc vận động được vài người đồng ý tham gia nhưng gia đình họ hết sức ngăn cản nên cũng đành chịu.

Hiểu được tâm lý của người dân, không nản chí, anh Chung quyết tâm làm người dẫn đầu. Bất cứ hoạt động HMNĐ nào ở Huyện đoàn Hòa Vang anh đều có mặt. Người trong thôn từ nghi ngờ chuyển sang tò mò quan sát rồi tin tưởng vì “thằng Chung hiến máu miết mà vẫn khỏe mạnh như thường”. Bây giờ bất cứ lúc nào nghe ở đâu “cần máu” Chung cùng một nhóm thanh niên ở xã luôn sẳn sàng có mặt. Anh bật mí bí quyết: “Mỗi lúc đi vận động người dân trong thôn HMNĐ mình luôn chia sẻ tâm niệm “Cứu người rồi có người cứu mình”. Đó cũng là động lực để mình và nhiều anh em khác không “chán” HMNĐ”.

Không kém cạnh với các “đồng nghiệp”, là Bí thư Đoàn cơ sở - Sư đoàn 372, trong năm 2009, anh Vũ Thành Công đã vận động 500 cán bộ, đoàn viên trong đơn vị hiến 420 đơn vị máu, bản thân anh đã tham gia hiến máu đột xuất 5 lần. Sau 2 năm phát động đến nay 90% cán bộ, đoàn viên trong đơn vị đã tích cực tham gia HMNĐ. “Có nhiều người tâm sự với tôi, thấy người ta đi HMNĐ mà mình phải ở nhà “tiếc” lắm anh à”, anh Thông cho hay.

Anh Nguyễn Thuận, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHTN thành phố cho biết: “Hiện nay hoạt động HMNĐ đã trở thành hoạt động trọng điểm của công tác Đoàn, Hội thành phố. Thành quả đó một phần công sức thuộc về những tuyên truyền viên tuyệt vời như anh Chung, anh Thông. Nếu không có họ chúng ta sẻ không có được nền tảng vững chắc cho hoạt động HMNĐ từ cơ sở lên đến thành phố”.

Khánh Hòa

;
.
.
.
.
.