.

Quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào là quy luật phát triển

.

Quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào là quy luật phát triển, là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước và là tài sản vô giá truyền tiếp cho các thế hệ mai sau...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào Choummaly Sayasone (phải) tiễn Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh.  Ảnh: TTXVN 

Ngày 15-4, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh kết thúc chuyến thăm hữu nghị chính thức nước CHDCND Lào theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Choummaly Sayasone, hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam-Lào. Theo đó, hai bên hết sức phấn khởi và tự hào sâu sắc về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam- Lào không ngừng được củng cố và phát triển.

Đặc biệt trong những năm gần đây, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển mới, sự tin cậy, gắn bó ngày càng sâu sắc và đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Hai bên một lần nữa khẳng định quyết tâm mãi mãi giữ gìn và phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, coi đây là quy luật phát triển, là một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước và là tài sản vô giá của hai dân tộc truyền tiếp cho các thế hệ mai sau...

Hai bên nhất trí tăng cường các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao giữa hai Đảng, hai nước, mở rộng các hoạt động giao lưu hữu nghị, văn hoá, thể thao và hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa các bộ, ngành, ủy ban của Quốc hội, đoàn thể, tổ chức nhân dân và các địa phương hai nước. Theo đó, Tuần văn hoá Lào sẽ được tổ chức tại Việt Nam.

Hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về phương hướng và biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư, thương mại, thúc đẩy hình thành các khu kinh tế cửa khẩu và nối mạng cơ sở hạ tầng giữa hai nước.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng; giữ gìn trật tự an toàn xã hội; phòng chống các loại tội phạm qua biên giới; tiếp tục hợp tác tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào; tiếp tục xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển toàn diện, bền vững lâu dài; hoàn thành tiến độ Dự án tăng dày và tôn tạo hệ thống mốc quốc giới trong năm 2014 như đã thoả thuận. Phía Lào khẳng định tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ để Việt Nam hoàn thành trọng trách Chủ tịch ASEAN trong năm 2010.

(Theo Chinhphu.vn)

;
.
.
.
.
.