.

Sập dầm cầu cạn Pháp Vân do sơ suất của nhà thầu

.

Đánh giá sơ bộ nguyên nhân sự cố rơi 4 phiến dầm tại gói thầu 3A xây dựng cầu cạn Pháp Vân kéo dài (thuộc dự án cầu Thanh Trì) là do sơ suất của nhà thầu trong quá trình thi công, Bộ Giao thông vận tải cho biết chiều 19-4.

Nguyên nhân sập dầm cầu cạn Pháp Vân là do sơ suất của nhà thầu. Ảnh: Hànộimới

Bộ Giao thông vận tải cho biết, hệ mặt cầu gồm các dầm dọc bê tông cốt thép được đúc sẵn, được lắp đặt lên trụ và được liên kết bằng các dầm ngang bê tông cốt thép đổ tại chỗ.

Theo báo cáo của Ban QLDA Thăng Long và đơn vị thi công, các dầm dọc đã được thi công, lắp vào trụ cầu từ ngày 4-12-2009.

Trong khi chuẩn bị để tiến hành thi công các dầm ngang nhà thầu đã kê kích tạm thời nhằm ổn định các dầm dọc bằng các thanh chống bằng gỗ, tuy nhiên nhà thầu đã không thi công ngay dầm ngang và thời gian kê kích tạm thời kéo dài dẫn đến 1 phiến dầm bị mất ổn định, đổ nghiêng kéo theo các dầm khác rơi xuống.

Báo cáo Thủ tướng về sự cố

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan (Ban QLDA Thăng Long, Liên danh nhà thầu Sumitomo Mitsui - Tổng Công ty XD Thăng Long, Tư vấn giám sát là Công ty Tư vấn Phương Đông (OC) liên kết với Tổng công ty TVTK GTVT (TEDI), Công ty Tư vấn châu Á – Thái Bình Dương (APECO) và Viện Khoa học công nghệ GTVT (ITST) kiểm tra, làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sự việc gây đổ và làm gãy 4 phiến dầm nêu trên, có văn bản báo cáo Bộ trước ngày 24-4-2010.

Đồng thời, các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát lại hồ sơ thiết kế các hạng mục công trình, có biện pháp tổ chức thi công, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và thực tế thi công tại hiện trường, có giải pháp khắc phục ngay các tồn tại liên quan đến quá trình thi công các hạng mục công trình của gói thầu 3A nói riêng và toàn bộ dự án xây dựng cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam vành đai 3 Hà Nội, không để xảy ra tình trạng tương tự trong thời gian thi công còn lại của gói thầu và dự án. Đây cũng là nội dung chủ yếu mà Bộ GT-VT báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong ngày 20-4 về sự việc đáng tiếc nêu trên.

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố trên, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đã cử ông Lê Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông có mặt tại hiện trường để kiểm tra cụ thể tình hình, làm việc với Ban QLDA Thăng Long, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu, chỉ đạo Tổng Công ty XD Thăng Long tăng cường bảo vệ hiện trường để ngăn ngừa các rủi ro có thể xảy ra sau sự việc rơi dầm.

Sẽ khởi tố vụ án nếu có dấu hiệu hình sự

Ngày 19-4, Cơ quan CSĐT (PC15) - CATP Hà Nội cùng Phòng Kỹ thuật hình sự, CA quận Hoàng Mai, Viện KSND TP, Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty Cầu 7 Thăng Long và đại diện nhà thầu chính - liên danh Tổng Công ty Xây dựng cầu Thăng Long và Sumitomo (Nhật Bản) đã tổ chức khám nghiệm hiện trường vụ sập 4 thanh dầm nhịp dẫn cầu cạn Pháp Vân, đường Vành đai 3, quận Hoàng Mai. Tại hiện trường, 4 thanh dầm bị gãy nối 2 trụ 73, 74 có hình chữ I, chiều dài 33m, thuộc làn bên trái, ký hiệu P73L. Mỗi làn gác 5 thanh dầm đỡ mặt cầu. 4 thanh dầm bị rơi gẫy hướng ra phía ngoài ký hiệu P73L G2 đến G5. Cả 4 thanh dầm khi bị rơi xuống còn nguyên 3 vết gẫy trơ cả khung sắt.

Từ những vết nứt gẫy của các thanh dầm tại hiện trường, phán đoán ban đầu của cơ quan chức năng khả năng một thanh dầm đã bị nứt võng từ trước, khi rơi xuống kéo theo những thanh bên cạnh theo kiểu "domino". Hiệu ứng này xảy ra vì tất cả các thanh dầm này đều chịu lực theo phương thẳng đứng. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác của vụ sập thanh dầm này vẫn phải chờ kết luận cuối cùng.

Đến chiều 19-4, việc khám nghiệm hiện trường vẫn được tiến hành. Sau khi khám nghiệm bề mặt phía trên, các thanh dầm sẽ được cẩu đi đưa nơi khác để tiếp tục khám nghiệm phần dưới đất, từ đó xác định điểm rơi đầu tiên của các thanh dầm. Với hiện trường như vậy việc khám nghiệm không thể hoàn thành ngay trong ngày mà cần lấy mẫu giám định để phục vụ cả quá trình điều tra.

Hiện tại, cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, "Nếu có dấu hiệu hình sự, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án" - một cán bộ điều tra khẳng định.

Tổng hợp

;
.
.
.
.
.