.

Tập trung xử lý các điểm nóng ô nhiễm môi trường

.

Với quyết tâm ngăn chặn và kiên quyết xử lý các điểm nóng về ô nhiễm môi trường (ONMT), ngay từ đầu năm 2010, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tập trung xử lý dứt điểm các điểm nóng ô nhiễm, đồng thời ngăn chặn và xử lý kịp thời những điểm ô nhiễm mới phát sinh.

Điểm “nóng” đã giảm ô nhiễm

Điểm nóng ô nhiễm tại bãi rác Khánh Sơn giảm thiểu khi có nhiều dự án đầu tư xử lý rác thải, nước thải... 

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) cho biết: Với quyết tâm xây dựng Đà Nẵng trở thành Thành phố môi trường vào năm 2020, ngay từ giữa năm 2008 đến nay, Sở TN-MT đã chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương triển khai xử lý, giảm thiểu ONMT tại các điểm nóng trên địa bàn. Theo kế hoạch đến cuối năm 2010, các điểm nóng về ô nhiễm trên địa bàn sẽ được xử lý triệt để. “Đến thời điểm này, chúng tôi có thể khẳng định rằng, hầu hết các điểm nóng ô nhiễm về cơ bản đã được xử lý khá tốt”, ông Điểu nói.

Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT), sau khi lò đốt công suất 200kg/giờ được đưa vào vận hành, toàn bộ lượng chất thải rắn y tế nguy hại phát sinh từ các bệnh viện hằng ngày được đổ về khu vực bãi rác Khánh Sơn đã được xử lý. Ngoài ra, Công ty TNHH Khoa học - công nghệ và bảo vệ môi trường đã đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước rỉ tại bãi rác Khánh Sơn, kết quả chất lượng nước được xử lý trước khi thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn cho phép.

Việc xử lý nước thải từ các cống tại bãi biển Mỹ Khê, đường Sơn Trà - Điện Ngọc, Sở TN-MT đã tăng cường thanh tra, kiểm tra và yêu cầu xây dựng, đưa vào vận hành hệ thống thu gom, xử lý nước thải các nhà hàng cuối tuyến đường Phạm Văn Đồng trước khi thải vào cống chung; hoàn thành đầu tư xây dựng cống và trạm bơm để bơm nước thải về trạm bơm SPS3 Mỹ Khê, hiện toàn bộ nước thải được thu gom và đưa về xử lý tại Trạm xử lý nước thải Ngũ Hành Sơn. Việc xử lý ONMT tại khu vực âu thuyền Thọ Quang, Sở TN-MT đã triển khai thực hiện các giải pháp như lắp đặt và đưa vào vận hành 4 nhà vệ sinh, 20 thùng rác tại khu vực chợ cá tạm; thường xuyên tổng dọn vệ sinh toàn bộ khu vực âu thuyền; bơm nước nhiễm bẩn nặng tại khu vực âu thuyền ra khu vực cầu Thuận Phước để giảm thiểu ô nhiễm. “Nhìn chung, các điểm nóng về ô nhiễm cơ bản đã được xử lý, tuy nhiên nếu giải quyết triệt để các điểm nóng về ô nhiễm trên địa bàn theo kế hoạch thì khó có thể thực hiện được”, ông Trần Mạnh Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường lo lắng.

Phải tập trung xử lý

Ngay từ đầu năm 2010, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương cần tập trung xử lý dứt điểm các điểm nóng ô nhiễm, đồng thời ngăn chặn và xử lý những điểm ô nhiễm mới phát sinh. Đối với doanh nghiệp, phải đầu tư hệ thống xử lý nước thải đủ tiêu chuẩn trước khi xả thải vào hệ thống thu gom chung của thành phố. Các doanh nghiệp hoạt động tại KCN phải đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải trước khi xả đấu nối vào hệ thống thu gom chuyển về hệ thống xử lý tập trung tại KCN.

Riêng các doanh nghiệp hoạt động tại KCN đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải nội bộ đủ tiêu chuẩn, nhưng khi xả nước thải ra bên ngoài không đạt tiêu chuẩn loại B, sẽ bị xử lý theo quy định. Trường hợp các doanh nghiệp không tự xử lý nước thải nội bộ của đơn vị thì phải ký hợp đồng với những doanh nghiệp đầu tư hệ thống xử lý nước thải tại các KCN. Đối với KCN dịch vụ thủy sản Đà Nẵng, các đơn vị thực hiện thu gom toàn bộ nước thải từ cảng cá Thọ Quang và chợ đầu mối thủy sản đưa về trạm xử lý nước thải tập trung tại KCN dịch vụ thủy sản Đà Nẵng do Công ty TNHH Khoa học công nghệ và bảo vệ môi trường Quốc Việt đầu tư, để xử lý. Bên cạnh đó, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả phương án xử lý nước thải và mùi hôi tại một số khu vực trên địa bàn như đoạn kênh hở hồ Công viên Khuê Trung, hồ Đầm Rong về trạm xử lý nước thải tập trung Phú Lộc và cống ngăn triều chống ngập úng tại khu vực này.

Những công việc trên vẫn đang triển khai. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, nếu quá chú trọng vào việc xử lý các điểm nóng về ô nhiễm mà “bỏ quên” các điểm ô nhiễm mới phát sinh thì hậu quả để lại cũng rất lớn.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.