.

Việc giải tỏa khu neo đậu ghe thuyền Đa Phước gặp trở ngại

.

Sáng ngày 15-4, rất nhiều người dân ở tổ 47, 48 phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) đã tập trung tại khu vực bờ biển đường Nguyễn Tất Thành (đoạn giao lộ với đường Lê Độ nối dài), bày tỏ sự bức xúc về việc chưa nhận được chính sách hỗ trợ để di dời chỗ đậu ghe, thuyền.

Đông đảo người dân phường Xuân Hà và người hiếu kỳ tụ tập ở khu vực bờ biển Nguyễn Tất Thành sáng 15-4.  

Theo ông Nguyễn Văn Tân, người  dân tổ 48, từ trước đến nay, khoảng 70 hộ dân khu vực trên sống bằng nghề đánh bắt cá gần bờ, và hết thảy đều neo đậu ghe, thuyền ở đây. Tuy nhiên hiện nay, họ phải di dời chỗ đậu lên khoảng 500m về phía Tây, để nhường chỗ cho dự án xây dựng Khu đô thị quốc tế Đa Phước đang triển khai. Ông Tân nói: “Chúng tôi không hề phản đối chủ trương của thành phố, nhưng việc di dời sẽ gây cho chúng tôi nhiều bất lợi. Chúng tôi chỉ mong thành phố có chính sách hỗ trợ hợp lý cho những ngư dân nghèo tiếp tục làm ăn sinh sống”. Cũng theo ông Tân, 39 hộ của 2 tổ đã làm đơn tập thể trình lên thành phố từ đầu tháng 3, cách đây hơn 6 tháng cũng đã đề nghị phường có ý kiến nhưng chưa thấy hồi âm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về sự việc trên, ông Đoàn Văn Hùng, Chủ tịch UBND phường Xuân Hà cho hay: “Dự án này đã được thành phố phê duyệt và giao đất. Dự án kéo dài từ chân cầu Thuận Phước đến ngã ba Tôn Thất Đạm - Nguyễn Tất Thành, ngang qua 4 phường Thuận Phước, Thanh Bình, Tam Thuận, Xuân Hà. Vì vậy, khi dự án thi công qua địa phận phường Xuân Hà, chúng tôi đã hai lần họp dân, giải thích chủ trương của thành phố, đề nghị ngư dân không được cản trở, và di dời lên khoảng 500m hướng về phía Tây.

Tuy nhiên, người dân cho rằng đây là chỗ neo đậu truyền thống và đề nghị hỗ trợ. Trên nguyên tắc, đất dự án này là đất vùng biển, nên thành phố không có chủ trương hỗ trợ, đền bù. Nhưng để bảo vệ tối đa quyền lợi cho người dân, chúng tôi cũng đã mời đại diện dự án tới làm việc, trình bày rõ nguyện vọng của dân; đồng thời đầu tháng 4, chúng tôi cũng làm tờ trình lên quận và thành phố đề nghị xem xét, hỗ trợ cho dân. Nhưng trong khi chờ đợi chính sách hỗ trợ từ các bên, người dân phải chấp hành chủ trương của thành phố”. Ông  Hùng cho biết thêm, cho tới nay, người dân chỉ phản ánh bằng miệng, phường chưa nhận được bất kỳ đơn thư tập thể nào. UBND phường đã huy động lực lượng công an phường, dân phòng đến giám sát và kiểm soát tình hình.    

H.V

;
.
.
.
.
.