Đến nay, sau 5 năm đi vào khai thác, Hầm đường bộ Hải Vân với sự quản lý của Công ty Quản lý khai thác hầm đường bộ Hải Vân đã bảo đảm cho hơn 6,3 triệu lượt ô-tô các loại qua hầm an toàn. Ngoài ra, đơn vị đã cứu hộ, cứu nạn thành công 3.621 xe các loại, trong đó có 33 xe bị tai nạn và 21 xe tự bốc cháy.
Một ô-tô vi phạm khi tham gia giao thông trong hầm đã bị bắt giữ. |
Để hoàn thành nhiệm vụ, ngoài việc phân công cán bộ, công nhân trực 24/24 giờ mỗi ngày (3 ca, 4 kíp), công ty đã tiến hành đồng thời nhiều giải pháp quan trọng, trong đó công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu. Công ty đã lắp đặt hệ thống loa ở 2 điểm đầu và cuối đường hầm, phát liên tục các quy định khi tham gia giao thông trong hầm để lái xe chấp hành đúng. Công ty đã lập đường dây nóng 05113.773.938; 05112.245.245, nếu gặp sự cố lái xe sẽ được giúp đỡ, hoặc tư vấn trực tiếp qua tổng đài. Gần đây, công ty còn mở một Website địa chỉ Damadeco.com.vn với những thông tin được cập nhật liên tục, tạo ra một hệ thống liên lạc khoa học, tiết kiệm và phản ánh đầy đủ, sinh động mọi lĩnh vực của công ty để những người chưa qua hầm và những ai muốn tìm hiểu các thông tin cần thiết khi qua hầm biết, nhằm nâng cao ý thức chấp hành giao thông khi qua hầm.
Để bảo đảm vận hành hầm an toàn, công ty đã phối hợp với các đơn vị PA 17, PC 23 (Cảnh sát PCCC) đào tạo nghiệp vụ về bảo vệ an ninh và phòng cháy, chữa cháy cho gần 200 cán bộ, công nhân; tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trong hầm khi có sự cố. Đặc biệt, Đội phòng cháy chữa cháy của công ty được Công an Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế đánh giá là có tính chuyên nghiệp cao. Nhờ vậy mà 21 vụ các xe tự cháy trong hầm suốt 5 năm qua đã được khống chế kịp thời, không để xảy ra thiệt hại lớn. Riêng đội cứu hộ, cứu nạn trong hầm, tất cả các thành viên đều biết các nghiệp vụ chữa cháy và điều khiển được tất cả các loại ô-tô tham gia giao thông trong hầm. Thực hiện công tác tuần tra các hạng mục xây dựng, các hệ thống thiết bị thuộc công trình hầm đường bộ Hải Vân, nếu có trường hợp hư hỏng đột xuất, sự cố phải tổ chức vận hành và bảo đảm giao thông; nhanh chóng tổ chức ứng cứu, khắc phục khi bão lũ, sự cố xảy ra.
Là công trình hầm đường bộ đầu tiên của cả nước quản lý và vận hành theo các chuẩn mực quốc tế về giao thông nên công ty chưa có kinh nghiệm nhiều, do vậy công ty đã khuyến khích cán bộ, công nhân phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật để nâng cao hiệu quả và bảo đảm vận hành hầm an toàn. 5 năm qua, đã có 50 sáng kiến về cải tiến, nâng cao chất lượng quản lý vận hành hầm an toàn, hiệu quả. Trong đó, sáng kiến làm tăng độ ẩm trong hầm thông qua một thiết bị do cán bộ kỹ thuật tự chế là thiết bị đa chức năng vừa rửa hầm, vừa làm tăng độ ẩm trong hầm và tham gia công tác chữa cháy khi cần thiết. Sau 3 tháng đưa vào áp dụng thiết bị này, chưa xảy ra vụ cháy nào trong hầm.
Bài và ảnh: Đức Thịnh