.

Đại hội Đảng bộ Đại học Đà Nẵng lần thứ IV

.

Trong hai ngày 28 và 29-5, Đảng bộ Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010-2015, nhằm đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2005-2010 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ 2010-2015. Đến dự Đại hội, có các đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Trương Quang Nghĩa, Phó Bí thư Thành ủy và đại diện các Ban xây dựng Đảng  của Thành ủy.

Đồng chí Trần Thọ phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: nguyễn thành 

Với phương châm “Đoàn kết, đổi mới và phát triển”, trong nhiệm kỳ 2005-2010 vừa qua, Đảng bộ ĐHĐN đã lãnh đạo đơn vị thực hiện hiệu quả các mục tiêu mà Nghị quyết đã đề ra. Từng bước triển khai đề án đổi mới giáo dục-đào tạo đến năm 2020 theo các tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục-Đào tạo; từ năm học 2006-2007, chuyển đổi hình thức đào tạo niên chế sang học chế tín chỉ tại các trường thành viên; ứng dụng hiệu quả các chương trình đào tạo của nước ngoài vào một số ngành đào tạo tại ĐHĐN, đến nay, đã có 13 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, 2 chương trình tiên tiến và 2 ngành đào tạo kỹ sư chất lượng cao. Đảng bộ đã chỉ đạo rà soát và mở rộng phát triển cơ cấu ngành nghề, bậc học phù hợp yêu cầu xã hội. Trong 5 năm qua, ĐHĐN đã mở thêm 46 chuyên ngành đào tạo mới, nâng tổng số chuyên ngành đào tạo lên 160 chuyên ngành. Hiện nay, ĐHĐN đào tạo liên thông 21 chuyên ngành CĐ lên ĐH và gần 20 chuyên ngành từ TCCN lên CĐ và lên ĐH; đào tạo được 25 chuyên ngành cao học với 2.804 học viên và 16 chuyên ngành nghiên cứu sinh, với 62 nghiên cứu sinh.

Trong 5 năm qua, ĐHĐN có 675 đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) được nghiệm thu, gồm: 12 đề tài cơ bản cấp Nhà nước, 231 đề tài cấp Bộ và Bộ trọng điểm, 389 đề tài cấp cơ sở và 32 đề tài thực hiện tại các tỉnh, thành khu vực miền Trung-Tây Nguyên và nghiệm thu 4 công trình ươm tạo công nghệ với những sản phẩm có thể thương mại hóa. Kết quả NCKH trên đã giúp các nhà khoa học nâng cao trình độ chuyên môn của mình và có nhiều công trình Nghiên cứu ứng dụng trong công tác đào tạo và chuyển giao công nghệ phục vụ sản xuất. Đến nay, ĐHĐN đã thành lập 8 nhóm giảng dạy-nghiên cứu làm hạt nhân triển khai các đề tài mang tính ứng dụng cao và liên kết với thành phố Đà Nẵng xây dựng Trung tâm nghiên cứu ứng dụng KHCN. Ngoài ra, phong trào NCKH trong sinh viên cũng phát triển mạnh, trong đó, nhiều đề tài do sinh viên nghiên cứu đoạt các giải thưởng Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam Vifotec, giải Loa Thành, các giải thưởng về Robocon hằng năm…

 Trong công tác xây dựng Đảng, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ ĐHĐN đã thành lập thêm 2 Chi bộ cơ sở và 13 Chi bộ dưới cơ sở; đến năm 2009, có 887 đảng viên. Hằng năm, có 100% đảng bộ và chi bộ đạt danh hiệu tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. 

 Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ ĐHĐN phấn đấu đạt các mục tiêu sau: Giữ vững và phát huy tính chủ động, năng động của các cấp uỷ, nhằm đưa công tác xây dựng, củng cố các tổ chức Đảng thật sự trong sạch, vững mạnh, không có Đảng bộ, chi bộ yếu kém; phấn đấu 90% tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh và 95% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành nhiệm vụ; kết nạp được 100 đảng viên mới, trong đó, có 70 sinh viên; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống cho học sinh-sinh viên; tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu cụ thể của đề án đổi mới toàn diện giáo dục ĐH đến năm 2020; tăng cường đội ngũ cán bộ, giảng viên cả về số lượng và chất lượng; đẩy mạnh phát triển cơ sở vật chất và trang thiết bị; tăng cường và phát triển các mối quan hệ hợp tác quốc tế; đổi mới quản lý, hoàn thiện quy chế hoạt động của ĐHĐN…

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Trần Thọ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy biểu dương những thành tựu Đảng bộ ĐHĐN đã đạt được.  Đồng chí lưu ý, ĐHĐN có vai trò to lớn trong việc đào tạo đội ngũ trí thức cho thành phố Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên cũng như cả nước nói chung. Bởi vậy, trong nhiệm kỳ mới 2010-2015, ĐHĐN cần đặc biệt quan tâm đổi mới mạnh mẽ chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học; tổ chức quá trình dạy-học-kiểm tra-đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả Cuộc vận động “Hai không” của Bộ Giáo dục-Đào tạo.

Phấn đấu trong thời gian sớm nhất, bằng cấp của ĐHĐN được các trường ĐH quốc tế công nhận, nguồn nhân lực của ĐHĐN đào tạo ra đáp ứng nhu cầu xã hội. Tiếp tục nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên làm tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng đào tạo. Một trong những nhiệm vụ trọng yếu của ĐHĐN là phải đổi mới tư duy về công tác đào tạo, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo ĐH, CĐ theo hướng đại trà phổ cập nghề nghiệp, vừa chú trọng phân luồng đào tạo sau ĐH theo hướng đào tạo tinh hoa và NCKH.

Mặt khác, các trường ĐH, CĐ thuộc ĐHĐN cần nghiên cứu công bố chuẩn đánh giá chất lượng đầu vào và năng lực người tốt nghiệp các ngành nghề do trường mình đào tạo, làm cho xã hội có đủ cơ sở đánh giá chất lượng giáo dục của trường một cách khách quan, toàn diện, qua đó, trường tiếp tục làm tốt hơn công tác đào tạo của mình. Ngoài ra, Đảng bộ ĐHĐN cần triển khai tích cực công tác phát hiện, tuyển chọn nhân tài, có cơ chế thu hút các nhà khoa học giỏi trong nước, các chuyên gia nước ngoài. Tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, nhất là Ban Giám đốc ĐHĐN, Ban Giám hiệu các trường thành viên.

Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành nhiệm kỳ 2010-2015 gồm 27 đồng chí, và bầu Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XX gồm 9 đồng chí.

N Đoan

;
.
.
.
.
.