.

Người con xa quê xây tặng nhà trú ẩn thiên tai

.

Là người con xa quê, mỗi khi nghe tin bão, lũ về là lòng lại dậy bão. Sau gần 2 năm ấp ủ, vừa qua, đúng dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, tại thôn Giáng Nam 1, xã Hòa Phước, ông Lê Hữu Bang (đang sinh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh), cùng một số người con xa quê và UBND xã đã tổ chức khởi công xây dựng công trình nhà trú ẩn thiên tai và sinh hoạt cộng đồng tặng bà con quê hương nghèo, quanh năm cơ cực vì bão lũ.

Mô hình nhà trú ẩn thiên tai và sinh hoạt cộng đồng tại thôn Giáng Nam 1, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang do những người con xa quê xây tặng.

Công trình nhà trú ẩn thiên tai được xây dựng trên diện tích rộng 1.200m2, diện tích sử dụng là 350m2; có hình dáng chiếc thuyền gồm 2 tầng, cao 9m, kết cấu bê-tông cốt thép có khung thép chịu lực bảo đảm chống chịu được bão cấp 10-12; có hệ thống cấp cứu, phòng chống cháy nổ, thoát hiểm được thiết kế thông minh, bảo đảm di chuyển an toàn khi có sự cố xảy ra.

Tầng trệt của căn nhà trú ẩn thiên tai rộng 275m2, sức chứa 300 người, được bố trí trống hoàn toàn, tạo không gian thoáng rộng, đồng thời làm nơi diễn ra các hoạt động hội họp và sinh hoạt cộng đồng của người dân. Tầng lửng trong điều kiện thời tiết bình thường làm kho chứa nông sản, vật dụng, nhưng khi có bão lũ sẽ trở thành không gian trú ẩn, sức chứa khoảng 120 người, khi khẩn cấp số người có thể tăng lên… Tổng kinh phí xây dựng công trình gần 1,5 tỷ đồng do ông Bang và một số người con xa quê đóng góp.

Ông Lê Hữu Bang cho biết: “Là người con sinh ra tại quê hương Giáng Nam, Hòa Phước, tuổi thơ tôi gắn liền với vùng quê nghèo, quanh năm phải gánh chịu nhiều thiên tai. Tôi đã từng chứng kiến cảnh bồng bế nhau chạy trú lũ, gió bão thổi tốc mái nhà, trẻ thơ phải dầm mình trong bão lũ lạnh buốt…

Khi về thăm quê, được biết thôn Giáng Nam 1 chưa có công trình kiên cố nào có chức năng bảo đảm tính mạng cho người dân trú ẩn, bảo vệ tài sản cũng như là nơi hội họp, vui chơi giải trí và nơi nuôi dạy trẻ mầm non... tôi đã tìm đến UBND xã Hòa Phước đề đạt nguyện vọng muốn tự bỏ tiền ra xây tặng căn nhà sinh hoạt cộng đồng và trú bão cho người dân trong xã”. Được chính quyền và bà con nhiệt tình ủng hộ, ông Bang đã thiết kế ngôi nhà, đồng thời vận động sự tài trợ của bạn bè cùng trong ngành xây dựng tại TP. Hồ Chí Minh ủng hộ về thiết kế, vật tư,… xây dựng. Ông Bang cho biết thêm, công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng đúng vào ngày 2-9-2010.

Hoàng Hiệp

;
.
.
.
.
.