.
Qua đơn thư bạn đọc: Trước cổng Bến xe Đà Nẵng

Hành khách lo sợ vì xe ôm tranh giành khách

.

Hành vi tranh giành khách của không ít người lái xe ôm trước Bến xe Đà Nẵng thời gian qua khiến nhiều hành khách lo sợ và làm xấu hình ảnh con người Đà Nẵng thân thiện, mến khách ngay lúc hành khách vừa bước chân xuống xe.

Xe ôm hay côn đồ?

Một xe khách vừa dừng lại trả khách trước cổng bến xe, nhiều xe ôm liền lao tới tranh giành, lôi kéo. 

Mới đây, trong thư gửi đến Báo Đà Nẵng, ông P.T.H ở đường Trần Cao Vân, quận Thanh Khê chưa hết bức xúc: “20 giờ ngày 8-4, khi vừa xuống xe tại trước cổng Bến xe Đà Nẵng (vì xe về tối nên không vào trả khách trong bến xe - NV), lập tức hơn 10 người chạy tới lôi kéo, tranh giành đi xe ôm. Thấy quá lộn xộn, tôi cùng người mẹ già quyết định không đi xe ôm mà đi bộ một đoạn rồi đến một chiếc taxi ở gần đó. Khi vừa lên xe, lập tức có 3 tên côn đồ chạy đến chặn taxi lại, một tên mở cửa ra rồi đánh lái xe, 2 tên còn lại mở cửa kéo chúng tôi ra khỏi xe. Nhưng tôi kiên quyết không đi xe ôm của họ và tiếp tục đi bộ một đoạn ra đến đường Tôn Đức Thắng, có 2 tên chạy xe máy theo, một tên ném một vật nặng về phía chúng tôi và định xông vào hành hung. Rất may, tôi và người mẹ kịp chạy vào phòng bảo vệ của trụ sở Điện lực Liên Chiểu. Tôi đã gọi điện thoại đến Cảnh sát 113, tuy nhiên, người trực ban chỉ khuyên chúng tôi đón xe khác mà đi. Đợi gần 1 giờ sau, tôi mới dám đón xe về nhà với nơm nớp lo sợ bị hành hung dọc đường”. Trước đó, Báo Đà Nẵng cũng đã nhận được phản ánh của bạn đọc về một vụ việc tương tự và kiến nghị các ngành chức năng cần kiểm tra việc xe ôm trước Bến xe Đà Nẵng khống chế hành khách và cả lái xe taxi không cho hành khách đón xe taxi về nhà khoảng 4-5 giờ sáng.

“Chúng tôi đã nỗ lực làm hết sức…”

Thượng tá Trần Minh Quang – Phó trưởng Công an quận Liên Chiểu đã thở dài cho biết như vậy. Bến xe Đà Nẵng thuộc tuyến giáp ranh (đường Trường Chinh – Ngã ba Huế - đường Tôn Đức Thắng) giữa 3 quận: Thanh Khê, Liên Chiểu và Cẩm Lệ. Từ khi ký kết quy chế liên tịch số 01 (tháng 9-2008), Công an 3 quận đã có nhiều giải pháp bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm nhằm ổn định tình hình khu vực tuyến giáp ranh này, trong đó có Bến xe Đà Nẵng. Theo đó, phía bên trong Bến xe Đà Nẵng thuộc sự quản lý về mặt ANTT của Công an phường Hòa An, phía bên ngoài bến xe, Công an phường Hòa Minh cũng đã thành lập một đội xe thồ tự quản, tổ chức quản lý hoạt động chặt chẽ, tích cực thực hiện rất nhiều biện pháp: vận động, giáo dục, ký cam kết… “Nói chung là chúng tôi đã thực hiện rất nhiều biện pháp rồi. Xảy ra vụ việc như hành khách phản ánh ở trên nhưng chúng tôi không hề nhận được tin báo cụ thể của hành khách và cả anh tài xế taxi bị đánh để can thiệp, giải quyết!” - Thượng tá Quang cho biết. Còn theo Trung tá Nguyễn Đắc Mười - Trưởng Công an phường Hòa Minh, nhằm bảo đảm ANTT và văn minh trước Bến xe Đà Nẵng, trong thời gian qua, phường đã thành lập một đội xe thồ tự quản có 40 người; cấm người dân buôn bán hàng rong, buôn bán lẻ và sắp xếp các hộ buôn bán hàng quán vào một khu vực và trật tự, bởi trước đây khi còn có các hàng quán, nhiều đối tượng đã trà trộn vào để cướp giật tài sản hành khách, nay không còn nữa; thường xuyên có 3 dân phòng túc trực, chưa kể có 1 tổ Cảnh sát giao thông và lực lượng Thanh tra giao thông cũng túc trực thường xuyên. Lực lượng xe thồ được quản lý chặt chẽ, xảy ra vụ việc như hành khách phản ánh ở trên nhưng Công an phường không hề tiếp nhận được thông tin để giải quyết vụ việc và răn đe, giáo dục, bảo đảm ANTT…
Kiên quyết xử lý những phần tử xấu
Các cơ quan chức năng đều thừa nhận phản ánh của những hành khách như trên là đúng sự thật. Nhưng do hành khách không có tin báo, cũng như không xác định được biển kiểm soát của xe ôm, bảng tên người lái xe ôm…, ngay cả những người lái taxi cũng không khai báo gì cả nên không có cơ sở xác minh để làm rõ các đối tượng có hành vi như côn đồ kể trên và giáo dục, răn đe lực lượng xe ôm nói chung để không tái diễn tình trạng tương tự. Theo chúng tôi, những hành khách và các tài xế taxi cần khai báo cụ thể với lực lượng Công an mỗi khi có vụ việc tương tự xảy ra để giải quyết triệt để, không tiếp tay, dung dưỡng những phần tử xấu. Qua đây, cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần tổ chức tốt hoạt động đón, trả khách của xe khách; tăng cường theo dõi hoạt động xe ôm trước bến xe, thường xuyên phối hợp tuyên truyền và kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm; cùng bàn bạc, thống nhất, hướng dẫn cho lực lượng xe ôm thực hiện cách đón khách như thế nào là văn minh, lịch sự chứ không thể để kéo dài mãi tình trạng tranh giành, lôi kéo khách như hiện nay.
Bài và ảnh: NAM TRÂN

;
.
.
.
.
.