.
Qua đường dây nóng

Bức xúc vì đổ đất san nền bít lối thoát nước

Tuần qua, người dân tổ 16, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu rất bức xúc trước cảnh một đơn vị thi công cơ sở hạ tầng khu dân cư mới đổ đất san nền giữa cánh đồng Hòa Phú 1 (bên cạnh công trình Bệnh viện Ung thư) đã ngăn không cho nước thoát ra tuyến kênh chính chảy vào sông Phú Lộc, khiến nước ứ lại và lo ngại nguy cơ ngập lụt sâu cho các khu vực dân cư thấp trũng lân cận khi mưa lớn bất ngờ.

Theo phản ánh của người dân, khu vực tổ 16, phường Hòa Minh thường hay bị ngập lụt sâu khi trời mưa lớn, nhất là từ việc đổ đất thi công công trình Bệnh viện Ung thư đã làm giảm đáng kể dung tích chứa nước của cánh đồng Hòa Phú 1, kết hợp với lượng bèo dày đặc ngăn không cho nước thoát, gây ngập sâu và ngâm vài ngày mới rút. Nay lại thấy xe, máy ủi tiếp tục đổ đất, thi công thêm công trình mới nữa trên cánh đồng này, không những thế còn bít luôn lối thoát nước tự nhiên từ cánh đồng ra tuyến kênh chính đổ vào sông Phú Lộc.

Ông Nguyễn Hữu Phú, một người dân ở đây bức xúc: “Cánh đồng này cũng tiếp nhận lượng nước từ kênh Đa Cô đổ về. Mấy ngày nay, khi bị đổ đất bít lối thoát nước xuống tuyến kênh chính giữa cánh đồng, nước đã dâng đầy lên, nếu có đợt mưa dông lớn bất ngờ chắc chắn sẽ gây ngập úng nặng hơn. Trong khi đó, khu vực dân cư chúng tôi ở nằm trong diện giải tỏa, nhưng chưa biết khi nào thì di dời, nếu mùa mưa đến vẫn chưa di dời đi sẽ rất khốn khổ với tình trạng ngập úng. Chúng tôi kiến nghị chủ đầu tư phải mở một con mương thoát nước càng sớm càng tốt!”.
 
Ông Nguyễn Văn Cường-Chủ tịch UBND phường Hòa Minh cho hay: “Thực hiện sự chỉ đạo của thành phố về việc đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng kỹ thuật khu đô thị số 3 thuộc Dự án Trung tâm Đô thị mới Tây Bắc, công tác kiểm định, đền bù cho khoảng 200 hộ dân ở các khu vực lân cận bị ảnh hưởng bởi dự án đang được đẩy nhanh tiến độ. Những ngày gần đây, đơn vị thi công đã bắt đầu đổ đất san nền. Tuy nhiên, Ban Quản lý Các dự án Liên Chiểu - Thuận Phước cần quan tâm việc tiêu thoát nước, chống ngập úng cho các khu vực dân cư lân cận, tránh lặp lại tình trạng ngập úng nặng như mùa mưa năm ngoái, trước mắt là sớm mở một tuyến mương để nước thoát ra tuyến kênh chính như nguyện vọng của người dân”.

Qua đây, đề nghị đơn vị được thành phố giao điều hành dự án là Ban Quản lý Các dự án Liên Chiểu - Thuận Phước sớm chỉ đạo đơn vị thi công mở một đường mương thoát nước dẫn nước đang đầy ứ của cánh đồng Hòa Phú 1 chảy ra tuyến kênh chính giữa cánh đồng, bảo đảm vệ sinh môi trường và dự phòng khi mưa lớn bất ngờ, nước còn thoát kịp, không gây ngập lụt sâu cho khu dân cư. Bên cạnh đó, việc giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư cũng cần được tiến hành khẩn trương và ưu tiên khu vực thấp trũng, chịu ngập lụt nặng nhất tiến hành trước để người dân sớm được di dời trước mùa mưa, không phải nơm nớp nỗi lo ngập lụt.

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.