.

“Thần hộ mệnh” bị bỏ quên

.

Cùng với túi hơi, dây an toàn trên ô-tô được xem là “thần hộ mệnh” cho cả tài xế lẫn người ngồi trên xe, thế nhưng nhiều người đang bỏ quên “thần hộ mệnh”.

Cần thắt dây an toàn khi điều khiển ô-tô. 

Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất ô-tô trên thế giới, người ngồi trên ô-tô không bị nhào về phía trước chỉ khi vận tốc của xe  ở mức dưới 5km/giờ. Còn lại trong các trường hợp xe chạy trên vận tốc này mà phanh gấp, người ngồi trong ô-tô nếu không thắt dây an toàn sẽ nhào người về phía trước rất nguy hiểm. Cụ thể, xe chạy với tốc độ 70km/giờ, khi phanh gấp, người ngồi trên xe sẽ nhào về phía trước với vận tốc tương đương với vận tốc của xe.

Trong trường hợp người ngồi trên xe có trọng lượng 70kg, xe chạy với vận tốc trên 70km/giờ mà phanh gấp, lúc đó xe sẽ chịu một lực tác động lên đến 7 tấn. Điều này cũng có nghĩa người ngồi trên xe trong trường hợp này sẽ bị chấn thương nặng, hoặc chết. Xuất phát từ thực tế này mà ở Điều 8 Nghị định 146/2007 của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực giao thông đã đưa ra mức xử phạt từ 40 đến 60 ngàn đồng/người đối với tài xế và người ngồi phía trước không thắt dây an toàn. Thế nhưng trên thực tế, rất ít khi người điều khiển và người ngồi trên ô-tô sử dụng dây an toàn, ngay như lực lượng CSGT cũng hiếm khi chú ý xử phạt nội dung này.

Trong một lần đi taxi từ sân bay Đà Nẵng về nhà, khi vừa lên xe, tôi hỏi tài xế: “Sao anh không thắt dây an toàn?”. Thay vì trả lời câu hỏi của tôi, anh tài xế hỏi lại: “Hình như anh là Việt kiều mới về nước (?)” và nói thêm: “Việt Nam mình có ai thắt dây an toàn đâu, cái đó chỉ có Tây, hoặc người Việt mình sống ở nước ngoài lâu năm mới sử dụng thôi. Ngay như CSGT, tôi cũng hiếm khi  thấy họ sử dụng, nói chi đến tụi tôi”.

Chúng tôi quan sát rất nhiều đối tượng điều khiển ô-tô trong thành phố suốt nhiều tuần liền, quả thật gần như không có một ai thắt dây an toàn. Ngay cả lực lượng CSGT khi đi ô-tô trong quá trình tuần tra cũng không thấy thắt dây an toàn. Về vấn đề này, khi trao đổi với một CSGT (đề nghị không nêu tên), được anh cho biết: “Đúng là quy định khi điều khiển hoặc ngồi ghế trước phải thắt dây an toàn, thực tế chúng tôi cũng có xử phạt. Tuy nhiên, chỉ xử phạt theo dạng “ghép”, tức là xử lý ở các lỗi chính như chở quá tải, đánh võng trên đường, chạy quá nhanh…

Khi yêu cầu dừng lại, phát hiện thêm lỗi này mới xử phạt luôn”. Còn anh Lê Văn M., một tài xế taxi ở thành phố cho biết, công ty có quy định rất rõ về nghiệp vụ lái xe, như cách đối xử với khách, trả lại của rơi cho khách, lái xe an toàn… Thậm chí còn thường xuyên kiểm tra khả năng nhớ tên đường, vị trí khách sạn, nhà hàng mới của tài xế, nhưng chưa bao giờ nghe nhắc đến việc yêu cầu tài xế phải thắt dây an toàn khi điều khiển phương tiện.

Thiếu tá Nguyễn Tấn Cương, Đội CSGT Công an quận Thanh Khê cho biết, lâu nay CSGT đi kiểm tra chủ yếu xử lý lỗi nguy hiểm dễ gây ra TNGT như lạng lách, đánh võng trên đường, chở quá tải, say xỉn nhưng vẫn điều khiển phương tiện… Còn lỗi không thắt dây an toàn thì cũng “du di” vì ít nguy hiểm hơn. Tuy nhiên, sắp tới đây, theo tinh thần Nghị định 34/2010 của Chính phủ vừa ban hành và có hiệu lực từ ngày 20-5 này, nhất định sẽ kiểm tra lỗi không thắt dây an toàn khi điều khiển phương tiện, hy vọng người dân sẽ ý thức và chấp hành việc thắt dây an toàn giống như việc thực hiện đội MBH trước đây.

Bài và ảnh: Trần Luân Sơn

;
.
.
.
.
.