.

An cư cho người nghèo

.

Không đủ tiền để xây dựng nhà mới, nhiều người nghèo phải ở trong căn nhà tạm bợ, nắng thì nóng, mưa thì dột. Tuy nhiên, được sự giúp đỡ của các cấp, ngành, đoàn thể xã hội, sự ủng hộ của người thân, nhiều người nghèo đã có được nhà mới để an cư, lạc nghiệp.

Công an thành phố Đà Nẵng làm lễ khởi công xây nhà tình nghĩa cho một gia đình có công với cách mạng hiện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở tại huyện Hòa Vang. 

Ngày 29-4, Hội Nông dân quận Cẩm Lệ tổ chức bàn giao nhà mới cho hội viên nông dân nghèo. Đối tượng được bàn giao nhà là mẹ con bà Nguyễn Thị Niềm, tổ 18, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ. Dù số tiền mà Hội Nông dân bỏ ra không lớn, nhưng đó là sự động viên để bà Niềm vay mượn thêm tiền, đồng thời kêu gọi bà con thân tình giúp đỡ, nhằm giúp bà xây dựng nhà. Bà Niềm cho biết, gia đình bà thuộc diện hộ đặc biệt khó khăn, từ trước đến nay, hai mẹ con sống trong căn nhà dột nát không đủ che nắng, che mưa. Được sự giúp đỡ của Hội Nông dân quận và các phường bà mới có cơ hội để xây nhà mới. Nhìn lên căn nhà sáng loáng, bà Niềm nói trong nước mắt: Cả cuộc đời tui không dám mơ có ngày hôm nay. Giờ được ở trong một ngôi nhà khang trang như thế này, tui vô cùng biết ơn các hội, đoàn thể và chính quyền địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Phiếu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân quận Cẩm Lệ cho biết, thời gian qua, với sự đóng góp tích cực của các hội viên từ quận đến phường, nên việc xây dựng nhà cho nông dân nghèo được thực hiện tốt. Đến nay, Hội đã tổ chức xây dựng và trao 6 ngôi nhà cho hội viên nghèo. Thời gian tới, Hội tiếp tục vận động sự đóng góp của các hội viên và tiến hành khảo sát xây dựng nhà mới cho những hội viên nghèo còn lại của quận…

Trong cuộc vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) phát động, không ít người nghèo các phường biên giới tại Đà Nẵng có nhà mới. Đại tá Nguyễn Hải, Chủ nhiệm Chính trị BĐBP thành phố Đà Nẵng cho biết, đến nay BĐBP thành phố và Mặt trận các cấp đã xây dựng và trao 34 ngôi nhà “Đại đoàn kết” cho các gia đình nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Trong giai đoạn tiếp theo của cuộc vận động, BĐBP thành phố phối hợp với mặt trận các cấp tiếp tục khảo sát, xây dựng mới 30 ngôi nhà khác cho người nghèo.
Nhận ngôi nhà mới, ai cũng cảm động vô cùng. Cho đến hôm nay, vợ chồng ông Trần Văn Đàng (73 tuổi), trú tổ 50, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà vẫn nghĩ  là mình đang mơ, khi ở trong một ngôi nhà mới khang trang do BĐBP thành phố và Mặt trận các cấp hỗ trợ kinh phí xây dựng.

Được biết, mỗi năm các cấp, ngành, đoàn thể, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã hỗ trợ xây dựng và trao tặng hàng chục ngôi nhà cho người nghèo. Điều này thể hiện mối quan tâm đặc biệt của toàn xã hội đối với người nghèo. Một cán bộ phụ trách Văn phòng Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà cho biết: Với phương châm “an cư mới lạc nghiệp”, thời gian qua, Mặt trận quận đã phối hợp với các cấp chính quyền và các đoàn thể, vận động xây dựng nhà mới cho nhiều trường hợp. Năm 2010, Mặt trận quận được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng giao xây dựng một nhà “Đại đoàn kết” cho người nghèo. Đến nay, Mặt trận quận đã khảo sát và tìm được đối tượng để xây dựng nhà theo đúng quy định.

Ông Mai Phương Tâm, Phó Chủ tịch Hội Nông dân quận Thanh Khê cho biết: Với sự nỗ lực không ngừng của Hội, thời gian qua Hội đã xây dựng và sửa chữa 8 ngôi nhà của hội viên nghèo. Mỗi ngôi nhà được Hội hỗ trợ kinh phí xây dựng khoảng 20 triệu đồng. Với sự nỗ lực của các cấp, ngành, đoàn thể xã hội và sự vươn lên của chính bản thân người nghèo, trên địa bàn thành phố ngày càng có nhiều ngôi nhà “Đại đoàn kết” được xây dựng, đã góp phần thực hiện chương trình “3 có” của thành phố.

Bài và ảnh: NG.PHÚ

;
.
.
.
.
.