.

Bãi tắm tự phát và những nguy hiểm rình rập

Suốt nhiều tuần qua, thời tiết trở nên nắng nóng bất thường, nhiều người dân giải nhiệt bằng cách đổ xô ra biển. Nhiều bãi tắm tự phát theo đó xuất hiện với không ít hiểm nguy rình rập.

Cẩn trọng ở bãi tắm tự phát

Anh N.N.H, thành viên tổ cứu hộ số 2, đội cứu hộ bãi biển đường Nguyễn Tất Thành cho biết, năm nay số lượng người đến tắm tại đây tăng đột biến. Có những buổi chiều, mới hơn 5 giờ, cả đoạn bờ biển kéo dài từ khách sạn The Moon đến quá cầu Phú Lộc đã đông nghịt người tắm. Ngoài người dân sống ven tuyến đường còn có rất nhiều khách du lịch. Hàng quán, dịch vụ giữ xe theo đó xuất hiện ngày càng nhiều. Hiện đóng chốt tại bãi biển Nguyễn Tất Thành có 5 tổ cứu hộ, cứu nạn với 19 thành viên. So với đoạn bờ biển thường xuyên có người ra tắm (dài trên 10km) thì lực lượng ở đây còn quá mỏng để có thể bảo đảm an toàn cho mọi người. Cách đây hơn 1 tuần, người dân xung quanh vẫn còn bàng hoàng khi hay tin một cụ già ra tắm biển ở đây bị chết đuối, đến nay vẫn chưa tìm ra xác.

Anh H nói: “Bãi biển này vốn là một cái vịnh, trước đây không có nhiều vùng xoáy sâu cũng như dòng chảy xa bờ nên khá an toàn. Tuy nhiên, những năm gần đây do bị hút cát nhiều lần nên trong lòng vịnh hình thành một số điểm ao sâu, tạo ra những đoạn dốc nguy hiểm. Nếu người dân không cẩn thận, chủ quan bơi ra xa rất dễ bị hụt chân, nguy hiểm đến tính mạng”. Riêng những bãi tắm từ cầu Phú Lộc trở lên vốn có nhiều vùng xoáy, biển sâu hơn, lại không có lực lượng cứu hộ, cứu nạn thường xuyên túc trực, nên việc người dân dẫn trẻ em ra tắm mà không có phương tiện cứu hộ như: phao, áo phao sẽ rất nguy hiểm cho các em.

Được biết, tháng 3-2010, thành phố đã phê duyệt đề án “Quản lý và khai thác các bãi biển du lịch” trên địa bàn thành phố, trong đó đã cấp kinh phí để đầu tư thêm các trang thiết bị nhằm phục vụ tốt hơn công tác cứu hộ, cứu nạn như: ca-nô, xuồng su, bộ đàm, ván nước, giăng phao chắn an toàn trên biển… Tuy nhiên, sự thận trọng của người dân trong khi tắm biển vẫn là trước hết.

Để an toàn khi tắm biển

Theo anh Nguyễn Quốc Vinh, Đội trưởng Đội cứu hộ thuộc Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, để bảo đảm an toàn khi tắm biển, người dân ngoài việc không chủ quan bơi quá xa vùng tắm quy định, không uống rượu bia trước khi xuống tắm… cần tìm hiểu một số mẹo nhỏ như: cách nhìn con nước, xử lý khi bị rơi vào vùng xoáy...
 
Anh Vinh chia sẻ một vài kinh nghiệm như sau: “Không nên chọn tắm ở những đoạn biển không có sóng, vì đó thường là nơi có dòng chảy kéo người tắm ra xa bờ, rơi vào vòng xoáy nguy hiểm. Trong trường hợp gặp phải dòng xoáy, dòng chảy xa bờ, không nên cố sức bơi vào vì dễ bị đuối sức, dẫn đến bị chìm. Lúc đó nên cố gắng bơi song song với bờ biển để thoát ra khỏi vùng xoáy. Đồng thời bình tĩnh giơ tay để báo hiệu cần được cứu hộ”. Người dân cũng nên tập thói quen chia sẻ thông tin với các thành viên của đội cứu hộ về kinh nghiệm để có những buổi tắm an toàn. 

Được biết, năm 2011 tới, thành phố sẽ triển khai xây dựng bãi tắm nam Xuân Thiều. Lúc đó người dân cũng như khách du lịch ở thành phố sẽ có thêm một bãi tắm đẹp và an toàn, không còn phải lo nơm nớp như ở các bãi tắm tự phát hiện nay.

KHÁNH HÒA

;
.
.
.
.
.