.

Báo Đà Nẵng đóng góp quan trọng xây dựng chính quyền

.

Nói về tác động của báo chí đối với hoạt động của chính quyền, đồng chí Trần Văn Minh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố đánh giá cao những thông tin chính xác, phản ánh đúng bản chất sự việc, có thiện chí xây dựng trên báo chí nói chung, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý của chính quyền. Nói về Báo Đà Nẵng, đồng chí Trần Văn Minh khẳng định: “Báo Đà Nẵng là một trong những tờ báo có đóng góp quan trọng xây dựng chính quyền thành phố”.

* P.V: Thưa đồng chí Chủ tịch, mỗi buổi sáng hằng ngày, có hàng chục tờ báo phát hành trên địa bàn thành phố, tờ báo nào được đồng chí quan tâm nhất?

- Đồng chí Trần Văn Minh: Trong thời đại phát triển nhanh, mạnh và đa dạng của các loại hình thông tấn, báo chí thì thông tin đã trở thành nhu cầu của mọi người. Đối với tôi việc đọc báo hằng ngày không chỉ đáp ứng nhu cầu thông tin thời sự về tình hình mọi mặt của đất nước, của thành phố, mà cũng là một cách cập nhật thông tin để phục vụ cho nhiệm vụ, công tác của mình. Những thông tin có liên quan đến thành phố Đà Nẵng trên báo chí, trong đó có Báo Đà Nẵng là một trong những kênh thông tin rất quan trọng. Thông tin trên báo Đảng địa phương khá đầy đủ và toàn diện về tình hình đời sống chính trị, văn hóa, xã hội hằng ngày trên địa bàn thành phố. Đây là thông tin hữu ích phục vụ cho chính quyền thành phố trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của Thành ủy, HĐND thành phố.

* P.V: Thông tin trên Báo Đà Nẵng có tác động như thế nào đối với hoạt động của chính quyền thành phố, thưa đồng chí?

- Đồng chí Trần Văn Minh: Thông tin trên Báo Đà Nẵng đã có tác động đến hoạt động của chính quyền các cấp của thành phố, thể hiện ở các mặt:

Thứ nhất, thông qua báo chí các chủ trương, nghị quyết của Thành ủy, HĐND thành phố và kế hoạch triển khai thực hiện của chính quyền các cấp đã đến được với cán bộ, đảng viên và nhân dân thành phố. Ngược lại, nó cũng phản ánh được dư luận xã hội đối với những chủ trương, chính sách của thành phố, những ý kiến đồng thuận hoặc chưa đồng thuận, những ý kiến phản biện, góp ý xây dựng… Thông qua Báo Đà Nẵng, lãnh đạo hoặc người phát ngôn của UBND thành phố công bố thông tin chính thống của chính quyền trước một sự kiện, sự việc diễn ra trên địa bàn thành phố thuộc trách nhiệm của chính quyền thành phố. Có thể nói, Báo Đà Nẵng là cầu nối quan trọng, mật thiết giữa Thành ủy, HĐND thành phố và UBND thành phố với các tầng lớp nhân dân thành phố.

Thứ hai, thông tin đăng tải trên Báo Đà Nẵng là một trong những cơ sở để lãnh đạo chính quyền tham khảo, nghiên cứu khi ban hành các quyết định, biện pháp, giải pháp thực hiện nhiệm vụ của mình. Mặt khác, từ thông tin phản ánh khách quan, chính xác, kịp thời và đầy đủ của các phương tiện thông tấn báo chí, chính quyền các cấp có những điều chỉnh phù hợp.

Thứ ba, thông tin từ Báo Đà Nẵng cũng góp một phần quan trọng xây dựng và làm tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Những vấn đề xã hội bức xúc, những vụ việc có dấu hiệu tiêu cực, làm trái với chủ trương của thành phố được báo chí phát hiện, phản ánh chính xác và khách quan đều được chính quyền các cấp tiếp thu, chỉ đạo xử lý kịp thời. Tại cuộc họp báo định kỳ, lãnh đạo UBND thành phố đều có thông tin phản hồi với các cơ quan báo chí về việc xử lý, giải quyết những vấn đề báo chí đã nêu. Đồng thời lãnh đạo UBND thành phố sẵn sàng đối thoại với đại diện các cơ quan báo chí về những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau.

* P.V: Đồng chí đánh giá thế nào về vai trò của Báo Đà Nẵng trong việc phát hiện, phê phán, đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực, những cái xấu xảy ra trên địa bàn thành phố ?

- Đồng chí Trần Văn Minh: Báo Đà Nẵng là Cơ quan của Đảng bộ thành phố, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Vì thế, Báo phải thể hiện quan điểm của Đảng bộ, chính quyền thành phố, đồng thời cũng phải phản ánh được nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân thành phố. Yêu cầu của hoạt động báo chí là không những phản ánh khách quan, đúng đắn, kịp thời mà còn đòi hỏi phải góp phần quan trọng định hướng nhận thức cho xã hội đối với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của thành phố. Mặt khác, Báo Đà Nẵng còn phải kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong hoạt động của bộ máy công quyền, những biểu hiện tiêu cực của các cá nhân thực thi công vụ, góp phần cùng với chính quyền thành phố xây dựng bộ máy hoạt động có hiệu quả. Thời gian qua, chính những vấn đề xã hội bức xúc, những vụ việc được Báo Đà Nẵng cũng như báo chí nói chung phát hiện và phản ánh đã giúp chính quyền các cấp xử lý, giải quyết, điều chỉnh kịp thời. Qua đó, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; đồng thời làm trong sạch bộ máy chính quyền, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền thành phố.

Một vấn đề khác, cũng cần lưu ý là, báo chí cần tránh “bôi đen” thái quá những tiêu cực hoặc “tô hồng”, “thổi phồng” thành tích. Thời điểm đưa tin và “liều lượng” giữa phê bình và biểu dương trên mặt báo phải hợp lý. Như vậy việc khen, chê mới có hiệu quả, tạo được sự đồng thuận trong dư luận xã hội.

* P.V: Với tư cách là độc giả, đồng chí kỳ vọng gì ở Báo Đà Nẵng?

- Đồng chí Trần Văn Minh: Thời gian gần đây, Báo Đà Nẵng có nhiều tiến bộ về mặt nội dung thông tin và hình thức trình bày. Tuy nhiên, để đáp ứng được yêu cầu thông tin phục vụ sự phát triển của thành phố, Báo Đà Nẵng cần phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. Về mặt nội dung cần thông tin kịp thời, góp phần tạo được sự đồng thuận của nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của thành phố. Trước những chủ trương còn có nhiều ý kiến khác nhau, Báo Đà Nẵng cần có những bài viết có tính thuyết phục trên quan điểm của Đảng bộ, chính quyền thành phố nhằm định hướng dư luận. Đồng thời cũng phải có những bài bình luận sắc bén, kịp thời bác bỏ những thông tin không chính thống, dư luận đồn thổi của các thế lực chống phá Đảng, Nhà nước, bôi xấu, xuyên tạc chủ trương của thành phố. Thông tin về những sự kiện xảy ra hằng ngày trên địa bàn thành phố, Báo Đà Nẵng phải thể hiện sự chuẩn mực về tính chính xác, bản chất của sự việc trên quan điểm tích cực vì sự phát triển chung của thành phố. Bên cạnh đó, Báo Đà Nẵng cần có thêm nhiều bài viết có tầm nhìn xa, mang tính dự báo về những vấn đề liên quan đến sự phát triển của thành phố trong tương lai. Qua đó đóng góp cho Đảng bộ, chính quyền thành phố trong hoạch định chủ trương, chính sách xây dựng và phát triển thành phố.

Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2010), thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố, chúc Báo Đà Nẵng ngày càng phát triển, có những đóng góp nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của thành phố.

* P.V: Cảm ơn đồng chí Chủ tịch đã trả lời phỏng vấn.

Đoàn Sơn (Thực hiện)

;
.
.
.
.
.