.

Các Ban HĐND làm việc với Sở Công thương và Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố

.

Trong buổi làm việc với Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Đà Nẵng sáng 15-6, Giám đốc Sở Công thương Phan Văn Kha cho biết, khó khăn lớn nhất của ngành hiện nay là thiếu hụt trầm trọng nhân công trong các doanh nghiệp (DN) dệt-may, giày da, chế biến hải sản…

Ban Kinh tế-Ngân sách làm việc với Sở Công thương. Ảnh: H.VANG 

Sản xuất không ổn định, thu nhập thấp dẫn đến tình trạng công nhân “nhảy việc” đã khiến nhiều DN sau khi tìm kiếm được đơn hàng và nguồn vốn vay vẫn khó triển khai kế hoạch sản xuất vì không có người làm. Ngoài ra, dù tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt trên 567 triệu USD, tăng 61,1% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận thực sự mà DN thu được không lớn do giá thành sản phẩm tăng ít, trong khi giá nguyên liệu đầu vào tăng quá cao.

Trong 6 tháng đầu năm, hoạt động sản xuất công nghiệp có sự phục hồi và tăng trưởng đáng kể, với giá trị đạt gần 5.890 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó ngành CN chế biến đạt trên 5.160 tỷ đồng. Những mặt hàng có tốc độ tăng mạnh nhất là quần áo may sẵn, xi-măng, gạch xây, thép, bia…

Nhiều DN lớn đã có đơn hàng đến hết quý 3, thậm chí cả năm. Nhờ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và lượng hàng hóa nội địa phong phú, dồi dào, nên tổng mức bán lẻ hàng hóa cũng đạt hơn 2.300 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng trên 15.000 tỷ đồng, tăng gần 52% so với cùng kỳ năm ngoái… Từ đây đến cuối năm, ngành Công thương dự kiến đạt giá trị sản xuất công nghiệp trên 7.200 tỷ đồng, tổng kim ngạch xuất khẩu gần 648 triệu USD, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trên 10.000 tỷ đồng.

Ông Mai Đức Lộc, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách cho biết sẽ thông tin kịp thời để UBND thành phố biết và có hướng giải quyết phù hợp đối với vấn đề nhân lực, cũng như các vấn đề khác như thiếu vốn vay với lãi suất ưu đãi, thiếu điện sản xuất trong mùa hè…, không để ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình phát triển kinh tế chung. Sở Công thương cần đưa ra các giải pháp hữu hiệu hơn để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... (HẰNG VANG)

* Chiều ngày 15-6, Ban Pháp chế HĐND thành phố đã có buổi làm việc với Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) thành phố Đà Nẵng nhằm chuẩn bị cho Báo cáo thẩm tra tại kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố khóa 7.

Theo báo cáo của VKSND thành phố, trong 6 tháng đầu năm (từ ngày 1-12-2009 đến 31-5-2010), tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố được giữ vững, số tội phạm mới khởi tố giảm so với cùng kỳ (291 vụ/474 bị can (2010)/317 vụ/526 bị can (2009). Tuy nhiên, các loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm như giết người tuy tăng không nhiều nhưng tính chất, mức độ, hành vi hết sức nguy hiểm; tội phạm chống người thi hành công vụ tăng và diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Về kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành như: công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự; công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh, thương mại, lao động, vụ án hành chính; công tác kiểm sát thi hành án dân sự, hình sự, giải quyết khiếu nại, tố cáo… đạt nhiều kết quả tốt, chất lượng ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số mặt tồn tại như: tỷ lệ án giải quyết trong các giai đoạn chưa cao; các vụ án hoàn trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng còn nhiều; việc rút kháng nghị phúc thẩm hình sự còn diễn ra…

Nguyên nhân chủ yếu là do công tác phối hợp liên ngành có lúc, có nơi chưa tốt; một số Kiểm sát viên còn chủ quan trong việc nghiên cứu hồ sơ, đánh giá chứng cứ; công tác quản lý, chỉ đạo và việc rút kinh nghiệm, uốn nắn, sửa chữa trong quá trình thực hiện kế hoạch của lãnh đạo một số Viện Kiểm sát quận, huyện và một số Phòng nghiệp vụ chưa kịp thời…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Văn Thắng, Trưởng Ban Pháp chế HĐND thành phố đánh giá cao những nỗ lực của VKSND trên các mặt công tác trong 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, trước những mặt còn tồn tại, đồng chí yêu cầu VKSND thành phố cần khắc phục, rút kinh nghiệm để công tác 6 tháng cuối năm đạt kết quả cao hơn. (NGỌC PHÚ)

;
.
.
.
.
.