.

Các Ban HĐND thành phố làm việc với Sở KH&ĐT và Cục Thi hành án dân sự

.

Ngày 23-6, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố Đà Nẵng làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư về tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố qua 6 tháng đầu năm 2010. Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, 6 tháng qua, kinh tế thành phố đã có sự tăng trưởng, phục hồi mạnh mẽ sau khủng hoảng kinh tế thế giới.

Quang cảnh buổi làm việc.  Ảnh: NAM PHƯƠNG 

Theo đó, GDP ước tăng 12%, giá trị sản xuất công nghiệp đạt 5.840,9 tỷ đồng, đạt 44,8% kế hoạch cả năm, tăng 18% so cùng kỳ. Các lĩnh vực kinh tế khác như giá trị sản xuất thủy sản-nông-lâm 410 tỷ đồng, đạt 61,9% kế hoạch năm; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước đạt 15.030 tỷ đồng, đạt 59,9%, tăng 51,9%; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ đạt 533 triệu USD, tăng 50%. Đã giải quyết việc làm cho 16.522 lao động, đạt 51,6% kế hoạch, 3.088 hộ thoát nghèo, đạt 51,6% kế hoạch. Thu hút 13 dự án FDI mới với tổng vốn 31,5 triệu USD. Vốn đầu tư xây dựng cơ bản kịp thời đáp ứng với đầu tư phát triển thành phố với giá trị 2.800 tỷ đồng. Các dự án đầu tư vốn ODA bảo đảm tiến độ nhưng phần lớn vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Các thành viên Ban Kinh tế-Ngân sách đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội thành phố là khả quan đồng thời tỏ ý quan tâm một số dự án đầu tư triển khai chậm, nhất là các dự án đầu tư phát triển du lịch – dịch vụ; công tác đầu tư xây dựng cơ bản vẫn còn vướng nhiều thủ tục hành chính ở giai đoạn chuẩn bị dự án; một số lĩnh vực kinh tế ngành dù có phát triển nhưng thu nhập và đời sống người lao động chưa thật sự ổn định…Ông Huỳnh Đức Thơ, Giám đốc Sở KH&ĐT thành phố đã giải trình một số nội dung trên và cho biết thêm kinh tế thành phố thực sự có tăng trưởng mạnh nhưng đang có những thách thức như tình trạng thiếu điện năng ảnh hưởng đến kết quả và hiệu quả SXKD, thiếu lao động ở số ngành nghề, nhất là lao động phổ thông ở các công trình xây dựng...

* Chiều ngày 23-6, Ban Pháp chế HĐND thành phố do ông Hoàng Văn Thắng, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban chủ trì buổi làm việc với Cục Thi hành án (THA) dân sự thành phố Đà Nẵng về kết quả công tác THA trong 6 tháng đầu năm. (N.P)

Theo báo cáo của Cục THA dân sự, trong 6 tháng đầu năm đã thi hành xong 3.472 vụ việc/5.444 vụ việc có điều kiện THA, trong đó chỉ có 55 vụ, việc phải áp dụng cưỡng chế THA. Tuy nhiên, về tiền mới chỉ đạt 4,9% chỉ tiêu giao. Các đơn vị THA dân sự đã giải quyết được 582 vụ, việc tồn đọng từ năm cũ chuyển sang. Hiện vẫn còn 3.488 vụ, việc chưa đủ điều kiện thi hành tương ứng với số tiền hơn 279 tỷ đồng.

Nguyên nhân tồn đọng án dân sự do người phải THA ốm nặng, người được THA đồng ý cho người phải THA tạm hoãn, người phải THA không có tài sản có giá trị đủ để THA hoặc có tài sản thuộc loại không được kê biên, hoặc tài sản có tranh chấp đã được tòa án thụ lý. Người phải THA không có tài sản, lao động phổ thông thu nhập thấp tập trung ở các vụ án ma túy, trộm cắp, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, vi phạm an toàn giao thông, nhà đất nằm trong diện quy hoạch, giải tỏa chưa xử lý được, tài sản THA đã kê biên nhưng chưa bán đấu giá được. Một số vụ việc có giá trị thi hành án không lớn, dưới 20 triệu đồng, người phải THA lại không có việc làm ổn định, chỉ có nhà ở là tài sản duy nhất.

Lãnh đạo Cục THA phản ánh công tác THA dân sự còn nhiều khó khăn do trong quá trình tổ chức THA nhiều đương sự có điều kiện THA nhưng vẫn cố tình chây ỳ, không tự nguyện THA hoặc lợi dụng quyền tự do, dân chủ khiếu nại, tố cáo không đúng pháp luật nhằm trì hoãn THA. Một số cơ quan, tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức kinh tế ngại va chạm, vì quyền lợi riêng mà né tránh phối hợp với cơ quan THA dân sự để giải quyết vụ việc.

Cục THA đề nghị các cấp chính quyền tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật về THA dân sự. Đề nghị lãnh đạo thành phố xem xét trách nhiệm giám đốc doanh nghiệp Nhà nước là đương sự có điều kiện THA nhưng không thực hiện.

Những khó khăn và đề nghị của Cục THA được Ban Pháp chế tiếp thu và sẽ đưa vào báo cáo thẩm tra trình HĐND thành phố trong kỳ họp tới. (S.T)

;
.
.
.
.
.