.

Các Ban HĐND thành phố làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp

.

Sáng ngày 8-6, Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND thành phố đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) (ảnh) về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2010; tình hình xử lý môi trường trên địa bàn thành phố, các khu công nghiệp (KCN), đặc biệt là các “điểm nóng” về ô nhiễm cũng như việc triển khai đề án Đà Nẵng - Thành phố môi trường và tình hình sử dụng đất năm 2010.

                                                                                         Ảnh: TRỌNG HÙNG 

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở TN-MT cho biết: Việc thực hiện đề án “Đà Nẵng - Thành phố môi trường” đang được triển khai một cách đồng bộ. Trong năm 2010, ngành sẽ tập trung giải quyết, xử lý cấp bách một số “điểm nóng” ô nhiễm như khu vực bãi rác Khánh Sơn, Âu thuyền Thọ Quang, hồ Đảo Xanh, hệ thống xử lý nước thải ở các khu công nghiệp, sông Phú Lộc… Đến thời điểm này, các điểm ô nhiễm nói trên đã cơ bản được xử lý. Tuy nhiên, mức độ ô nhiễm tại một số điểm vẫn chưa xử lý triệt để. Đặc biệt đối với các KCN trên địa bàn, tình trạng các DN xả nước thải chưa qua xử lý ra bên ngoài đang ở mức báo động, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến các vùng lân cận.
 
Về tình hình sử dụng đất, trong năm 2010, UBND thành phố đã cho phép triển khai quy hoạch nhiều dự án đầu tư từ các khu du lịch, khu đô thị mới. 6 tháng đầu năm 2010, ngành đã thực hiện giao đất và cho thuê đất hơn 1.700 ha, trong đó đất chuyên dùng hơn 1.500 ha, đất cho các dự án khu dân cư gần 130ha. Sở TN-MT đã có kiến nghị, đề xuất đẩy mạnh công tác xã hội hóa xử lý ô nhiễm môi trường, công tác quản lý bãi biển...

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Kinh tế-Ngân sách đặc biệt quan tâm tới việc tìm câu trả lời đâu là gốc rễ vấn đề các “điểm nóng” ô nhiễm môi trường vẫn tồn tại dai dẳng trong nhiều năm nay, tại sao các DN hoạt động trong KCN vẫn ngang nhiên xả nước thải chưa qua xử lý ra bên ngoài mà không bị rút giấy phép hoạt động? Về vấn đề này, ông Nguyễn Điểu cho rằng, trong thời gian tới, Sở sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra đối với các DN xả trộm nước thải chưa qua xử lý, đồng thời yêu cầu các DN trong KCN cần phải sớm đấu nối hệ thống xử lý nước đến trạm xử lý nước thải tập trung. “Nếu DN nào cố tình lén lút xả trộm nước thải, ngoài việc xử phạt theo quy định, Sở sẽ đề nghị thành phố rút giấy phép hoạt động ngay”, ông Điểu nhấn mạnh. (TRỌNG HÙNG)

* Chiều ngày 8-6, Ban Pháp chế HĐND thành phố có buổi làm việc với Sở Tư pháp để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố khóa VII.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp: Sở đã hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ của 6 tháng đầu năm. Công tác cải cách hành chính duy trì thực hiện tốt, tỷ lệ hồ sơ đúng hẹn đạt 93,64%. Hồ sơ trễ hẹn do nhiều nguyên nhân khách quan như chờ xác minh của Công an trong và ngoài địa phương. Tình trạng quá tải ở các Phòng Công chứng đã không còn, chất lượng phục vụ tổ chức, công dân tốt hơn. Công tác văn bản, kiểm tra văn bản đạt kết quả tốt. Việc hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ được bảo đảm, kịp thời. Sở đã triển khai nhiệm vụ mới là theo dõi chung về thi hành các văn bản quy phạm pháp luật.

Lãnh đạo Sở Tư pháp phản ánh: Việc bố trí nhiệm vụ pháp chế ở các cơ quan, ban, ngành hiện nay là kiêm nhiệm dẫn đến việc xây dựng văn bản còn nhiều sai sót. Cán bộ tư pháp - hộ tịch ở phường, xã hằng ngày phải giải quyết 12 đầu công việc nên quá tải. Đề nghị thành phố cho phép bố trí đủ 2 cán bộ/phường, xã. Hiện nay mới có 17/56 phường, xã có đủ 2 cán bộ tư pháp-hộ tịch. Đề nghị thành phố quan tâm bổ sung biên chế và kinh phí hoạt động cho Trung tâm Trợ giúp pháp lý.

Hiện nay, công tác này gặp nhiều khó khăn do Dự án “Hỗ trợ hệ thống trợ giúp pháp lý ở Việt Nam giai đoạn 2005-2009” đã chấm dứt. Đề nghị thành phố cho phép sở phối hợp với Đại học Luật Hà Nội mở 2 khóa đào tạo trung cấp pháp lý nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ tư pháp-hộ tịch phường, xã. Về lâu dài, đề nghị thành phố kiến nghị Bộ Tư pháp mở phân hiệu Đại học Luật Hà Nội tại Đà Nẵng để đào tạo và cung cấp nguồn cán bộ tư pháp cho thành phố và các tỉnh trong khu vực. Các kiến nghị của sở được Ban Pháp chế tiếp thu để trình HĐND thành phố xem xét quyết định tại kỳ họp đến. (S.T)

;
.
.
.
.
.